Vibay

Thứ Tư, 26 tháng 9, 2012

"Hổ mang chúa" Việt Nam đe dọa tàu sân bay Trung Quốc, chuyên gia Singapore

26/9/2012- BẮC KINH - Trong một buổi lễ với tham dự của các nhà lãnh đạo hàng đầu Bắc Kinh, Trung Quốc đưa tàu sân bay đầu tiên của mình vào phục vụ hôm thứ Ba, một động thái nhằm báo hiệu sức mạnh quân sự ngày càng tăng trong khi căng thẳng leo thang giữa Bắc Kinh và các nước láng giềng trong tranh chấp các đảo ở các vùng biển lân cận.


Các quan chức cho biết tàu sân bay, một tàu loại phế liệu mua từ Ukraina vào năm 1998 và được Trung Quốc nâng cấp, để bảo vệ chủ quyền quốc gia, đã trở thành một chuẩn mực thể hiện sự quyết đoán trong tranh chấp giữa Trung Quốc với Nhật Bản về quyền sở hữu các đảo ở Biển Hoa Đông.

Tuy nhiên, bất chấp những giai điệu chiến thắng của buổi lễ, được theo dõi bởi Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo, và mặc dù được đánh giá nồng nhiệt bởi các chuyên gia quân sự hàng đầu của Trung Quốc về tầm quan trọng của tàu sân bay, đống sắt này sẽ chỉ được sử dụng trong đào tạo và thử nghiệm cho nghiên cứu phát triển tàu sân bay trong tương lai.

Số hiệu "16" trên thân tàu chỉ ra rằng nó bị hạn chế đào tạo, chuyên gia quân sự Trung Quốc và các nước khác cho biết. Trung Quốc không có các máy bay có khả năng hạ cánh trên tàu sân bay và cho đến nay việc huấn luyện hạ cánh như vậy đã được thực hiện trên đất liền, họ nói.

Mặc dù vậy, sự xuất hiện công khai của con tàu tại cảng phía đông bắc Đại Liên đã được sử dụng như là một dịp để khuấy động cảm xúc yêu nước, đã trở thành một cơn sốt trong 10 ngày gần đây trong tranh chấp Quần đảo Senkaku giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông.

Con tàu sẽ "nâng cao sức mạnh tổng thể hoạt động của Hải quân Trung Quốc" và giúp Trung Quốc "bảo vệ chủ quyền quốc gia, an ninh và phát triển lợi ích có hiệu quả", Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết.

Đại hội Đảng sẽ bắt đầu được tổ chức vào tháng tới, và sự ra mắt tàu sân bay trước công chúng dường như là một phần của một nỗ lực để tạo nên sự thống nhất quốc gia trong sự kiện này.

Đối với mục đích quốc tế, việc ra mắt tàu sân bay dường như để báo hiệu cho các quốc gia nhỏ hơn ở Biển Đông, bao gồm Philippines, một đồng minh của Mỹ, rằng Trung Quốc có một số lượng tài sản hải quân ấn tượng và ngày càng tăng để triển khai.

Các nhà hoạch định quân sự Mỹ đã giảm nhẹ tầm quan trọng của tàu sân bay này. Một số quan chức Hải quân Mỹ đã thậm chí còn nói rằng họ sẽ khuyến khích Trung Quốc phát triển tàu sân bay nội địa và hộ tống hạm đi cùng với nó, bởi vì nó sẽ là một sự lãng phí tiền bạc.

Các chuyên gia quân sự khác bên ngoài Trung Quốc đã đồng ý với đánh giá đó.

"Thực tế, chiếc tàu sân bay này là vô dụng đối với Hải quân Trung Quốc," You Ji, một vị khách mời, nghiên cứu viên cao cấp tại Đại học Quốc gia Singapore, cho biết trong một cuộc phỏng vấn. Ông nói thêm: "Nếu nó được sử dụng để chống lại Mỹ, nó không có khả năng sống sót. Nếu nó được sử dụng chống lại các nước láng giềng của Trung Quốc, đó là một dấu hiệu của sự bắt nạt".


Chiến đấu cơ SU-30MK2V

"Việt Nam, một hàng xóm mà Trung Quốc đã từng tiến hành chiến tranh xâm lược nhưng thất bại, với các chiến đấu cơ Su-30 Nga có thể đặt ra một mối đe dọa cho tàu sân bay", ông nói thêm, "Trong Biển Đông, nếu tàu sân bay này bị đánh chìm bởi Quân đội Việt Nam, đó là một mất mát uy tín rất lớn," ông nói tiếp, "Nó không có giá trị."

Cho đến nay, các phi công Trung Quốc đã bị giới hạn trong thực hành hạ cánh xuống tàu sân bay mô phỏng trên dải bê tông trên mặt đất bằng máy bay J-8, ăn cắp công nghệ của máy bay MIG-23s Liên Xô sản xuất khoảng 25 năm trước đây, ông nói. Các phi công không thể thực hiện một chiến thuật khó khăn của việc hạ cánh trên một tàu sân bay đang di chuyển bởi vì Trung Quốc không có máy bay phù hợp, ông nói.

Các câu hỏi liệu Trung Quốc sẽ phát triển các tàu sân bay và máy bay có thể hạ cánh trên tàu sân bay của riêng mình, ông nói, "Đó là một quá trình lâu dài để chế tạo máy bay đó", ông nói.

Trái ngược với một số những hoài nghi được thể hiện bởi các chuyên gia quân sự bên ngoài Trung Quốc, Li Jie, một nhà nghiên cứu tại Chinese Naval Research Institute (Viện nghiên cứu hải quân Trung Quốc), cho biết trong một cuộc phỏng vấn của Nhân dân Nhật báo rằng các tàu sân bay sẽ thay đổi truyền thống của Hải quân Trung Quốc và mang lại những thay đổi về chất lượng và cơ cấu hoạt động của nó, ông nói.

Mặc dù quân đội Trung Quốc không công bố một phân tích về chi tiêu quân sự của mình, các chuyên gia quân sự nước ngoài nói rằng hải quân ít được tài trợ hơn so với bộ binh và lực lượng không quân.

Hổ mang chúa

Trong một bản tin trên tờ Tuổi Trẻ, báo này gọi những chiếc SU-30MK2V của Việt Nam là “Hổ mang chúa” trên bầu trời.

Bản tin còn nói, “Su-30MK2 có những kỹ thuật bay mà nhiều máy bay chiến đấu khác không thực hiện được, tính năng cơ động tốt, hệ thống vũ khí tối tân rất thông minh, khả năng làm chủ trên không lớn và rất dài”.

Đây là một trong những loại máy bay cất cánh nhanh nhất, có thể tác chiến mà không cần dẫn dắt của mặt đất. “Tất cả phi công trẻ lần đầu tiên được lái Su-30MK2 đều rất tự hào, hãnh diện vì đó là một dấu ấn lớn trong đời, đánh dấu sự trưởng thành”

Sử dụng dữ liệu từ bài China Launches Carrier, but Experts Doubt Its Worth của tác giả là Bà Jane Perlez (ảnh bên trái) trên tờ The New York Times.

Jane Perlez là phóng viên ngoại giao chính trong văn phòng Bắc Kinh của The New York Times. Bà phụ trách về Trung Quốc và chính sách đối ngoại, đặc biệt là mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, và tác động của 2 nước này ở khu vực châu Á.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét