Vibay

Thứ Năm, 30 tháng 8, 2012

Trung Quốc thử thành công tên lửa tầm xa

Hôm 29/8/2012, Trung Quốc đã chính thức thông báo nước này đã phóng thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa có tầm xa 14.000 km, có khả năng mang nhiều đầu đạn hạt nhân, quả tên lửa được cho sẽ là mối đe dọa đối với Mỹ.


Vụ bắn thử tên lửa DF-41 (Dongfeng-41/ Đông Phương-41)

Tên lửa liên lục địa Đông Phương-41 có tầm bắn lên tới 14.000 km đã được Quân đoàn Pháo binh Số 2 của Quân đội Nhân dân Trung Hoa phóng thử hồi tháng trước, Đài truyền hình CCTV đưa tin, đồng thời phát sóng một đoạn băng dài về các đơn vị tên lửa di động của nước này.

“Khả năng cơ động, độ chính xác cao và số đầu đạn hạt nhân của tên lửa mới cho phép Trung Quốc thực hiện “cú đánh quyết định đầu tiên”, bản tin trên CCTV nói.

Trước đó, hôm thứ Tư tuần trước (22/8), một số trang tin quốc phòng của quốc tế đã đồng loạt đưa tin về việc quân đội Trung Quốc đã thử nghiệm quả tên lửa tầm xa Đông Phương DF-41 này. Theo thông tin của họ, tên lửa Đông Phương 41 đã được phóng đi từ trung tâm thử nghiệm vũ trụ và tên lửa Ngũ Trại thuộc tỉnh Sơn Tây, miền đông Trung Quốc gần 1 tháng trước.

Tuy nhiên, khi đó, quân đội Trung Quốc không đưa ra bất cứ bình luận hay xác nhận gì về vụ thử trên.

Loại tên lửa này được các nhà chức trách Mỹ đánh giá là sẽ trở thành hệ thống tên lửa chiến lược đầu tiên được trang bị nhiều đầu đạn của Bắc Kinh.

Tên lửa DF-41 sẽ là tên lửa đầu tiên của Trung Quốc được trang bị năng lượng hạt nhân, có thể được sử dụng làm vũ khí tấn công hạt nhân phủ đầu, dựa trên tầm xa, tính linh hoạt, độ chính xác và khả năng mang nhiều đầu đạn của nó.

Các nhà phân tích cho rằng việc Trung Quốc thử tên lửa Đông Phương 41 này có thể mang hàm ý chiến lược đối với Ấn Độ vì New Delhi cũng vừa phóng thử thành công Agni-V, loại tên lửa đủ sức vươn sâu tới nhiều thành phố Trung Quốc.

Hệ thống tên lửa mới này được cho là có thể vươn tới các mục tiêu ở tận Nga và Ấn Độ.
Bên cạnh đó, các quan chức Mỹ cho rằng, tên lửa này được thiết kế với nhiều đầu đạn hạt nhân còn nhằm mục đích tấn công nhiều mục tiêu trên lục địa Mỹ, bởi vậy loại tên lửa này sau khi được triển khai sẽ trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh nước Mỹ.

Tuy nhiên, trước những nhận định trên của Mỹ, Trung Quốc bình luận rằng họ không phải là quốc gia đầu tiên sở hữu vũ khí hạt nhân trên thế giới, đồng thời khẳng định lực lượng hạt nhân của họ được triển khai chỉ để đối phó với các cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào lãnh thổ của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét