Vibay

Thứ Năm, 9 tháng 8, 2012

"Trận Không-Biển" có thể châm ngòi chiến tranh hạt nhân, chuyên gia

09/8/12- Chính phủ Mỹ có thể muốn phủ nhận nó, nhưng cựu giám đốc tình báo của Tổng thống Barack Obama đã khẳng định Trung Quốc là một mục tiêu chính của một kế hoạch chiến tranh lớn của Hoa Kỳ.


Một mũi tấn công Trung Quốc trong kế hoạch "Trận Không-Biển", Mỹ dùng tàu ngầm, máy bay tàng hình, tên lửa tầm xa chính xác để tiêu diệt radar giám sát tầm xa và tên lửa chính xác của đối phương, theo sau bởi một cuộc tấn công cấp tập của không quân và hải quân Hoa Kỳ. Ảnh minh họa

Kế hoạch của Mỹ, được biết đến ở Washington là Trận Không-Biển, là chiến lược không hoàn thiện, chuyên gia quốc phòng quan trọng nhất khu vực của Úc, Hugh White, cho biết, cuộc chiến Mỹ-Trung có nguy cơ leo thang lên mức độ một cuộc tấn công hạt nhân. Kế hoạch Trận Không-Biển đã làm quân đội Trung Quốc nổi đóa, và được xác nhận là Bắc Kinh có những biểu hiện không hài lòng. Đô đốc Dennis Blair, chuyên gia về và là giám đốc tình báo quốc gia của ông Obama cho đến năm 2010 đã khẳng định như vậy. Trước đó, ông là người đứng đầu Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Hoa Kỳ (The U.S.Pacific Command).


Kế hoạch "Trận Không-Biển"
Phóng to

Ông đã trả lời các câu hỏi đặt ra bởi các hãng tin quốc phòng về "Trận Không-Biển", một chiến lược của Lầu Năm Góc dùng tàu ngầm, máy bay tàng hình, tên lửa tầm xa chính xác để tiêu diệt radar giám sát tầm xa và tên lửa chính xác của đối phương, theo sau bởi một cuộc tấn công cấp tập của không quân và hải quân Hoa Kỳ.

Khi được hỏi về Trận Không-Biển và liệu nó có liên quan gì đến Trung Quốc, Đô đốc Blair nói: "Tôi không ở trong Lầu Năm Góc nữa, vì vậy tôi không thể nói một cách chi tiết, nhưng không phải mất công phân tích thông tin để bạn biết rằng các nước như Iran và Trung Quốc ... đã phát triển công nghệ tàu ngầm và tên lửa có thể tấn công Hải/ Không quân Mỹ từ xa."

Kết quả là, ông nói, đó là công việc của các chỉ huy quân sự của Mỹ để "tìm ra cách mà chúng tôi có thể gửi lực lượng của chúng tôi để tiến hành các hoạt động quân sự bất chấp mối đe dọa".

Có thể thấy rằng Iran đặt ra mối đe dọa rất ít đối với một chiến dịch quy mô của Quân đội Mỹ, và Trận Không-Biển không chính thức được thừa nhận tại Washington như là kế hoạch trung tâm của Mỹ để đối phó với gả khổng lồ Trung Quốc hung hăng được trang bị vũ khí hạng nặng.

"Tôi không nghi ngờ một chút nào ... mục tiêu thực sự của Trận Không-Biển là Trung Quốc," Giáo sư White, tác giả của một cuốn sách "Mối quan hệ Mỹ-Trung, Sự lựa chọn của Trung Quốc" vừa xuất bản.

Giáo sư White là một nhà phê bình "Chiến lược Không-Biển" rất mạnh mẽ, ông nói rằng có ba vấn đề cơ bản. "Thứ nhất, tôi không nghĩ rằng nó sẽ được áp dụng; thứ hai, ngay cả nếu nó không được thực hiện nó sẽ không đạt được mục tiêu chiến lược, và thứ ba, nó chạy một cảm giác rất mạnh mẽ là kế hoạch này sẽ làm leo thang một cuộc chiến tranh hạt nhân".

Giáo sư White cho biết kế hoạch chiến tranh này cũng là một khái niệm ở thế kỷ 20 đang được "đóng gói lại" cho một kẻ thù ở thế kỷ 21.

"Hoa Kỳ đã luôn luôn thực hiện kiểm soát ở Thái Bình Dương, nhưng những gì đang thay đổi? Kẻ thù đã thay đổi. Và họ có một chiếc thuyền, như họ nói, "Giáo sư White cho biết.

Đô đốc Blair cũng tin rằng đó là một chiến lược cũ đã được "đóng gói lại".

"Khái niệm này là không có gì mới, nó là mốt điển hình của người Mỹ, chúng ta thường đổ rượu cũ vào chai mới với nhãn hiệu ưa thích mới. Tuy nhiên, kế hoạch hiệp đồng tác chiến hải quân và không quân để tạo niềm tin với các đồng minh - những nước nằm trong trong phạm vi của tên lửa Trung Quốc - của Mỹ là không có gì mới, và hầu hết người Mỹ hy vọng vào công việc của họ.

Theo FarmOnline.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét