Vibay

Thứ Tư, 1 tháng 8, 2012

Ðại sứ Campuchia cáo buộc VN, Philippines chơi trò 'chính trị bẩn thỉu'


Ðại sứ Campuchia tại Philippines Hos Sereythonh

01/8/12- (VOA) Hôm thứ Ba, 31/7, Philippines cho biết họ đã triệu tập đại sứ Campuchia để đề nghị ông giải thích về lời bình luận mà ông đã đưa ra trong đó cáo buộc Philippines và Việt Nam đang chơi trò 'chính trị bẩn thỉu' nhằm tìm cách giải quyết tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc.

Hãng thông tấn Pháp trích lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez nói rằng đại sứ Campuchia Hos Sereythonh đã được đề nghị đích thân giải thích về lời bình luận của ông nói rằng ‘lập trường cứng nhắc và không thể thương thuyết của hai nước trong ASEAN là trò chính trị bẩn thỉu.’

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Philippines cho hay ông Hos đã được triệu tập cả trong ngày thứ Hai và thứ Ba, nhưng ông đã cáo ốm và vắng mặt. Ông Hernandez nói rằng phía Philippines sẽ tiếp tục triệu tập ông Hos cho tới chừng nào ông có thể đến được Bộ Ngoại giao Philippines để giải thích về những cáo giác này.

Những lời bình luận này đã được ông Hos gửi cho biên tập viên một tờ báo hàng đầu của Philippines, Philippine Star, trong một bức thư hôm thứ Hai, trong đó ông Hos cáo buộc Philippines và Việt Nam đang hành động để 'phá hoại và cướp đi thông cáo chung' trong quá trình diễn ra hội nghị của ASEAN.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines hôm thứ Ba cho hay Campuchia, một đồng mình thân cận của Trung Quốc đã bác bỏ ít nhất 5 bản dự thảo về tuyên bố chung vốn đã có thể đề cập đến vấn đề lãnh hải.

Hành động này dường như có phần chia rẽ hơn nữa Hiệp hội các Quốc gia Ðông Nam Á hai tuần sau khi một hội nghị bộ trưởng của khối này ở Campuchia kết thúc mà không đưa ra được công bố chung.

Mối bất hòa này được nhiều người cho là do áp lực chính trị từ phía Trung Quốc, nước đòi chủ quyền gần như toàn bộ khu vực Biển Ðông và muốn giải quyết vấn đề này một cách riêng rẽ với 5 nước khác đang có tranh chấp lãnh hải, chứ không muốn đối đầu với ASEAN như là một khối.

Nhiều thành viên ASEAN đã đổ lỗi cho Campuchia, hiện là chủ tịch khối, vì đã chịu ảnh hưởng của Trung Quốc khi họ bác bỏ đề xuất của Philippines và Việt Nam để đưa những tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc vào công bố chung của khối.

Ngoại trưởng Indonesia sau đó đã có một chuyến công du con thoi đến một số nước thành viên ASEAN nhằm cứu vãn 'sự gắn kết’ của khối, và đưa đến việc một bản tuyên bố chung muộn đã được đưa ra để khẳng định cam kết của khối đối với bộ qui tắc ứng xử ở Biển Ðông.

Bác bỏ (BBC)

Trong lá thư gửi tờ báo Philippines, đại sứ Campuchia nói Thứ trưởng Ngoại giao Philippines đã “mánh khóe, bóp méo và phóng đại”.

Nhắc lại hội nghị ở Phnom Penh, đại sứ Hos Sereythonh xác nhận cả Philippines và Việt Nam “từ ngày 9/7 đến ngày cuối cùng của hội nghị (13/7), tiếp tục đòi đưa vào các tranh chấp song phương giữa họ với Trung Quốc”.

“Hai nước muốn chi phối và uy hiếp bản thông cáo chung và cuộc họp bộ trưởng Asean, và để chúng thất bại trước mắt các đối tác của Asean và cộng đồng quốc tế,” vị đại sứ viết.

Ông kết luận: “Cố gắng quy tội cho Campuchia, trong tư cách Chủ tịch Asean, vì lập trường cứng nhắc và không nhân nhượng của hai nước trong Asean là chính trị dơ bẩn và vì thế không nên có chỗ trong Asean.”

Theo VOA, BBC

-----------------------

í... í... Sao lại nói "không nhân nhượng" là dơ bẩn? Vị đại sứ này (hay cũng là lập trường của Campuchia ?) muốn Việt Nam và Philippines nhân nhượng Trung Quốc. Ông này có khác gì một quan chức Trung Quốc làm việc trong chính phủ Campuchia ?!

Còn nhớ, Campuchia sớm gia nhập Asean là nhờ nỗ lực ngoại giao của Việt Nam.


----------------------

9 nhận xét:

  1. bọn cambot nay, dung la mọi rợ!

    Trả lờiXóa
  2. Trước khi chỉ trích người khác thì hãy nhìn lại Việt Nam của các anh đi. Đảng các anh luôn luôn cảnh giác các thế lực thù địch từ bên ngoài lẩn bên trong, không muốn liên minh chặt chẽ với Hoa Kỳ, một cường quốc thế giới vì không muốn trở thành tay sai của Mỹ chống lại Trung Quốc.

    Đảng và lãnh đạo nhà nước các anh coi đồng nhiệm phía Trung Quốc như bậc thầy đáng kính và luôn luôn ghi ơn lòng "hảo tâm giúp đở" trong cuộc chiến chống Mỹ cứu nước vừa qua. Quân đội các anh thật hùng hậu có thể là một trong quân đội mạnh nhất vùng Đông Nam Á. Chỉ huy quân đội của các anh lại hèn nhát giả bộ không thấy thế lực thù địch đích thực là ai mà còn công khai tân bốc đề cao tình hữu nghị Việt Trung trong khi nước "lạ" lấn đất lấn biển, tàu "lạ" tấn công, đánh đập, giam cầm ngư dân đồng bào các anh. Hàng nghìn tàu cá từ phương bắc tràn xuống biển Đông khai thác hải sản bất hợp pháp ngay trong vùng biển thuộc chủ quyền của nước các anh. Họ đã cướp đi kế sinh nhai của hàng triệu gia đình ngư dân đồng bào của các anh.

    Nước lạ đang công khai đấu thầu các lô dầu khí ngay trong lãnh hải của các anh. Nay mai họ sẽ xây dựng dàn khoan hút hết dầu khí dưới lòng biển của các anh. Nhân dân các anh xuống đường bày tỏ sự ủng hộ luật biển Quốc hội các anh thông qua và cực lực phản đối chủ nghĩa bá quyền Trung Quốc. Công an các anh thì triệt để ngăn chận và đàn áp biễu tình. Nhiều người đồng bào của các anh bị bắt giam chỉ vị họ phạm tội yêu nước yêu dân tộc.

    Nước Campuchia chúng tôi chỉ là một nước nhược tiểu yếu hơn nước các bạn. Chính phủ tuy không trong sạch nhưng không độc tài. Dân Campuchia còn đói nghèo nên chúng tôi (Campuchia) cần nhiều tiền và đầu tư để làm giàu đất nước. Nên khi nước "lạ" hứa cho tiền thì tội gì chúng tôi không lây? Nghe theo lời xúi dục từ các anh Việt Nam hay Phillipin thì chẳng những không có miếng mà chính phủ chúng tôi sẽ bị dư luận trong nước và đảng đối lập tố cáo là bị các anh hàng xóm dựt dây và đi ngược lại lợi ích quốc gia chúng tôi sao?

    Các anh không tự lực cách sinh trong việc bảo vệ tổ quốc các anh thì đừng bao giờ đổi thừa nước chúng tôi có lổi hay vô ơn bội nghĩa.

    Trả lờiXóa
  3. người Campuchia nói chuyện nè: "Tại sao bắt chúng tôi phải nhất nhất nghe theo VN, ủng hộ VN mọi thứ để chống lại TQ, trong khi chính quyền VN lại đàn áp bắt bớ những người dân VN ủng hộ nhà nước chống lại TQ? Các bạn nên xem lại mình, các bạn quan hệ với TQ là quan hệ rất khắng khít: khắng khít về mặt đảng, khắng khít về chế độ chính trị, khắng khít về cách làm ăn kinh tế...Còn chúng tôi không quan hệ với TQ đến mức như vậy, chúng tôi không mang ơn gì TQ để phải trả, chúng tôi không theo chế độ độc đảng, không làm ăn theo cơ chế thị trường định hướng XHCN kiểu TQ, chúng tôi không có gì phải lệ thuộc vào TQ, chúng tôi chỉ quan hệ ngoại giao. Các bạn khăng khít với TQ là vậy thì hà cớ gì buộc chúng tôi phải chống TQ để ủng hộ tuyệt đối các bạn...."

    Trả lờiXóa
  4. Nghe ngượng quá ĐCSVN ơi!

    Xuống đi cho đất nước này khỏi bị hiễm họa nô lệ!

    Trả lờiXóa
  5. @Anonymous
    vậy giờ các bạn Cambuchia im đi là vừa, các bạn nói chung tôi tự lực cánh sinh, vậy tại sao lại đi theo xin tiền bọn Trung Quốc?!! các bạn tự lực cánh sinh đó hả. Thật buồn cười cho kiểu nói ngụy biện. Nói Campuchia là 1 nước trung lập, nhưng tôi hoàn toàn thất vọng về thái độ trung lập của các bạn. Nếu ngài đại sứ nói là đúng tại sao lại cáo bệnh mà không quan minh chính đại gặp bộ ngoại giao Philipin mà nói chuyện rõ ràng, chui núp thì làm được gì, bạc nhượt. Trò chơi chính trị không phải là trò đùa và tốt hơn thì chúng ta nên nhìn nhận một cách khách quan về nhiều phía thì hơn.

    Trả lờiXóa
  6. @Anonymous
    Thật là ức chế quá, có cái bạn Campuchia kia nói nước mình phải tự lực cánh sinh kìa, nghe sao nhục nhục quá Campuchia ạ, từ thời còn phong kiến, Campuchia là một nước chuyên bị Thái Lan xâm lược, nhiều lần vua Campuchia còn qua cầu viện nhà Nguyễn dẫn quân qua. Đến thời diệt chủng Pônpốt, dân Campuchia chết gần 2 triệu cũng chỉ có VN vào giúp, vậy tự lực của các bạn đó ư??? đừng nói chúng tôi giết hại đồng bào các bạn nhé, chính đồng bào các bạn tự giết nhau và còn qua giết đồng bào của chúng tôi. Thật là vô liêm sĩ nếu phủ nhận những điều mà chúng tôi đã hy sinh xương máu để giúp các bạn. >"<

    Trả lờiXóa
  7. toi diet chung? dan toc. ma ban quen duoc thi`.... toi nghi~ dat' nuoc' cua cac' ban. that la` vo nang

    Trả lờiXóa
  8. Mình ghét nhất mấy con chó phản động. Cùng là người Việt Nam máu đỏ da vàng, cùng dòng giống mà chúng mày cứ đi ủng hộ bọn chó xâm lược. Thử hỏi chúng mày đã làm được gì đã đóng góp được gì cho quê hương hay cho " Đất nước " mà chúng mày kêu bị chiếm mất chưa ? Hay chỉ ngồi đó sủa bẩn, cắn trộm như mấy con chó dại...??? Đấy ! Trung Quốc nó đang bành trướng, đang chiếm đảo của mình đấy. Chúng mày có dãm về nước vác súng ra chiến trường đánh nhau vì " đất nước " đã bị chiếm mất không ??? Đi làm chó cho Mỹ quay lại giết chính đồng bào quê hương mình bây h lại còn to mồm à.??? Giỏi thì chứng mình đi. Ba cái loại Việt Kiều bẩn sang đi lau dọn, hót cứt tiết kiệm được vài đồng về ti toe tưởng hay lắm à. Bố mày gặp nhan nhản rồi. Câm mẹ mõm chó đi đừng có sủa thêm nữa. Dân tộc Việt Nam ko có loại con cháu chó như chúng mày đâu. Biết thì nói không biết thì im đi

    Trả lờiXóa
  9. Nhịn thằng anh TQ chưa hết nhục thì lại phải nhịn thằng em Campuchia của nó. Thằng em nó được đàn anh che chở lại càng to mồm chửi. Nhục quá là nhục VN ơi!! Nhưng nếu tát tai thằng em thì mắc mưu thằng anh nó rồi, vì nó sẽ lấy cớ đó mà "dạy cho bài học tứ ba, thứ tư..." thì tan nát hết. Giờ đây mà vẫn còn trông vào cái khôn vặt đi hai hàng giữa Mỹ và Trung Quốc thì sẽ quá muộn rồi, các ông CSVN ơi!!

    Trả lờiXóa