Vibay

Chủ Nhật, 8 tháng 7, 2012

Philippines có ý định mua tàu chiến Việt Nam

07/7/12- Chính sách hiếu chiến trên biển Đông của Trung Quốc buộc Philippines tăng cường sức mạnh quân sự, chuyển hướng từ mục tiêu chống phiến quân sang chống ngoại xâm.

Theo Asia Times, vào tháng tới Philippines sẽ đấu thầu các dự án tăng cường vũ trang trị giá khoảng 70 tỉ peso (1,8 tỉ USD). Đây là bước đầu tiên trong chiến dịch hiện đại hóa lực lượng vũ trang Philippines (AFP) trong vòng năm năm tới với tổng đầu tư dự kiến lên đến 500 tỉ peso (gần 12 tỉ USD).

Trong những tháng qua, các quan chức Bộ Quốc phòng Philippines đã đến Anh, Pháp, Italy, Ba Lan, Nga, Hàn Quốc và Tây Ban Nha để tìm kiếm cơ hội hợp tác quốc phòng.

Một số nguồn tin từ Manila cho biết Philippines cũng đang xem xét mua một hạm đội tàu tuần tra trên biển có tốc độ cao do Việt Nam phát triển với sự hỗ trợ công nghệ của Nga.

Chuyển hướng mục tiêu

Tháng tới, Manila sẽ mời thầu 138 hợp đồng mua vũ khí mới cho không quân và hải quân, bao gồm máy bay chiến đấu, trực thăng tấn công, máy bay tuần tra đường dài, tàu chiến, rađa phòng không và một số loại vũ khí hiện đại khác nhằm tăng sức mạnh phòng vệ trên biển và trên đất liền.

Trước đó, quân đội nước này đã ký hợp đồng mua tám trực thăng tấn công Sokol mới từ Tập đoàn vũ khí Ba Lan PZL-Swidnik SA, và đến nay đã tiếp nhận bốn chiếc. Đây là loại trực thăng có khả năng chở 12 binh sĩ, mang theo các loại vũ khí như đại bác, súng máy, tên lửa không đối không...

Quân đội Philippines cũng sẽ mua một số máy bay F-16, SAA, LIFT, TA-50... Trong đó, Hải quân Philippines cũng đang xem xét mua tên lửa chống hạm như tên lửa Harpoon của Mỹ và dự kiến sẽ mua một tàu ngầm vào năm 2020.

Theo chiến lược quốc phòng mới, Quân đội Philippines sẽ chuyển từ mục tiêu chống phiến quân ly khai sang chống kẻ thù ngoại xâm. Các tiểu đoàn bộ binh trước đó được đặc nhiệm Mỹ đào tạo trong lĩnh vực chống phiến quân đang được đào tạo lại để đảm nhận nhiệm vụ bảo vệ lãnh thổ. Lực lượng cảnh sát bán quân sự sẽ chịu trách nhiệm đối phó với các mối đe dọa an ninh nội địa như các nhóm vũ trang ly khai.

Dù Mỹ đã cam kết sẽ giúp Philippines xây dựng hệ thống quốc phòng đủ mạnh, nhưng giới quan chức quân sự Manila khẳng định Philippines sẽ không dựa dẫm hoàn toàn vào Mỹ mà cần phải tự lực.

Các chuyên gia quân sự Philippines vạch rõ tâm lý dựa dẫm vào cái ô an ninh khu vực của Mỹ chính là một trong những nguyên nhân khiến sức mạnh tài chính, vũ khí và hậu cần của quân đội nước này thua xa so với các nước trong khu vực.

Tìm hỗ trợ quốc tế

Nhật và Australia đã đề nghị được hỗ trợ Philippines tăng cường khả năng tuần tra, giám sát trên biển. Các cuộc đàm phán song phương vẫn đang diễn ra.

Tokyo yêu cầu Manila phải đáp ứng các điều kiện về ODA, còn Canberra muốn Manila thông qua thỏa thuận về quy chế của các lực lượng đồn trú (SOVFA) tương tự như giữa Philippines và Mỹ.

Thượng viện Philippines đang thảo luận về SOVFA với Úc. Theo thỏa thuận về SOVFA với Philippines, Quân đội Mỹ được phép tổ chức các cuộc tập trận trên lãnh thổ Philippines.

Lên tiếng chỉ trích việc tăng cường sức mạnh quân sự trên biển Đông của Philippines, giới truyền thông và quân sự Trung Quốc còn đe nẹt Philippines là đang gây thêm căng thẳng. “Nếu Philippines dám leo thang hoạt động cảnh sát biển thành chiến dịch quân sự, nước này sẽ rơi vào thảm họa từ cú tấn công của Trung Quốc” - Thời Báo Hoàn Cầu dẫn lời thiếu tướng Từ Diễm thuộc ĐH Quốc phòng Trung Quốc đe đọa.

Nguồn: Đất Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét