Vibay

Thứ Sáu, 27 tháng 7, 2012

Khả năng Nga thành lập căn cứ hải quân ở Việt Nam

27/7/12- Nga đang đàm phán để thiết lập căn cứ hải quân ở hai nước cựu đồng minh chiến tranh lạnh, Cuba và Việt Nam, khi Tổng thống Vladimir Putin cam kết cải tổ quân sự lớn nhất của đất nước kể từ thời kỳ Xô viết.

"Chúng tôi đang làm việc để thành lập căn cứ hải quân bên ngoài nước Nga", Phó Đô đốc Viktor Chirkov cho biết trong một cuộc phỏng vấn với cơ quan truyền thông nhà nước Nga RIA Novosti, được hải quân Nga xác nhận. "Chúng tôi mong muốn thiết lập căn cứ tiếp tế ở Cuba, Seychelles và Việt Nam."


Quan sát viên Đài tiếng nói nước Nga đã đề nghị Chủ tịch Việt Nam cho ý kiến về tình hình với cảng Cam Ranh, nơi trong thập niên từng bố trí cơ sở hỗ trợ kỹ thuật cho các hạm tàu Liên Xô, và sau đó là tàu Nga. Thời gian gần đây, trong phương tiện truyền thông của các quốc gia khác nhau xuất hiện nhiều đề xuất giả định đa dạng về hải cảng này. Đại diện Đài "Tiếng nói nước Nga" cũng nêu câu hỏi và nhận được ý kiến giải đáp của Chủ tịch Việt Nam về tương lai cảng Cam Ranh.


Vài giờ sau cuộc phỏng vấn này, Phó Tham mưu trưởng Lực lượng Hải quân LB Nga, Phó Đô đốc Viktor Chirkov thông báo rằng Nga đang xem xét khả năng tổ chức căn cứ tàu chiến ở ba nước, trong đó có Việt Nam. "Chúng tôi đang tiếp tục công việc về đảm bảo căn cứ hậu cần hải quân bên ngoài Liên bang Nga. Trong phạm vi công tác này, ở cấp quốc tế, đang hoạch định vấn đề thành lập trạm đảm bảo hậu cần-kỹ thuật trên lãnh thổ Cuba, quần đảo Seychelles và Việt Nam”, - vị chỉ huy Hải quân Nga cho biết.

Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang nói, "Việt Nam sẵn sàng cung cấp cho Nga cơ hội để lập cơ sở hậu cần tại cảng Cam Ranh".

Tuy nhiên, một bản tin của Baltinfo.ru cho hay, "Phó Đô đốc Hải quân Nga Viktor Chirkov quyết định tiếp tục phát triển tàu ngầm "Harmony". Điều này đã được thông báo trên RIA News.
...

Tiếp tục sản xuất vũ khí cho các tàu ngầm hải quân để triển khai ở Cuba, Seychelles và Việt Nam. Vấn đề này đang được đàm phán."


Kế hoạch mở rộng quân sự ra nước ngoài của Nga tiếp tục gây căng thẳng trong quan hệ với Mỹ tại thời điểm hai đối thủ siêu cường trước đây đang có bất hòa trong các kế hoạch lá chắn tên lửa Mỹ và chiến tranh ở Syria. Chính phủ của ông Putin có kế hoạch dành 23 nghìn tỉ rúp ($ 712 tỷ đô la Mỹ) để chi tiêu quốc phòng trong thập kỷ này, bao gồm 4,4 nghìn tỉ rúp trong năm tới, tăng 19%.

"Có rất nhiều căng thẳng giữa Washington và Moscow hiện nay về vấn đề Syria đang tạo ra rất nhiều cảm giác xấu trong mối quan hệ giữa hai nước", ông Pavel Felgenhauer, một nhà phân tích quốc phòng độc lập tại Moscow nói, "Điều này sẽ được một số người ở Mỹ cho là gấu Nga gầm gừ trong hang ổ của nó".

Nga có nguy cơ mất đi cơ sở quân sự duy nhất ở nước ngoài từ thời Liên Xô cũ, một cơ sở tiếp tế hải quân tại cảng Tartus ở Syria khi tổng thống Bashar al-Assad đang chiến đấu cho sự sống còn với một cuộc nổi dậy 17 tháng.

"Lằn ranh đỏ"

Tướng Norton Schwartz của Không quân Mỹ, trong năm 2008, đã cảnh báo Nga không được vượt qua một "Lằn ranh đỏ" bằng cách triển khai các máy bay ném bom tại Cuba, nơi mà việc triển khai các tên lửa của Liên Xô đã đưa Moscow và Washington tới xung đột hạt nhân vào năm 1962.

Tướng Schwartz nhận xét sau khi tờ báo Izvestia cho biết Nga có kế hoạch để xây dựng một cơ sở tiếp nhiên liệu cho máy bay chiến lược ở đảo quốc Xã hội chủ nghĩa để trả đũa kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Âu của Mỹ. Bộ Quốc phòng Nga, sau đó, đã bác bỏ báo cáo trên.

Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang cho biết nước ông đã sẵn sàng cho phép Nga thiết lập một cơ sở dịch vụ trong Vịnh Ramh, một căn cứ hải quân Xô Viết cũ, mặc dù Việt Nam không cho bất cứ quốc gia nào thuê lãnh thổ của mình, trong một cuộc phỏng vấn được phát bởi Đài Tiếng nói nước Nga. Chủ tịch Sang đã tổ chức các cuộc hội đàm với Thủ tướng Dmitry Medvedev tại Moscow ngày hôm qua và dự kiến ​​sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin ở thành phố nghỉ mát Sochi hôm nay. Lãnh đạo Cuba Raul Castro đã hội đàm với Thủ tướng Putin tại Moscow hồi đầu tháng này. Các cuộc gọi (của phóng viên) đến Đại sứ quán Cuba tại Moscow đã không được trả lời. (*)

'Tin Mừng'

Nga không có nguồn lực hải quân cho một sự hiện diện thường trực bên ngoài lãnh hải của họ, với chỉ có khoảng 30 tàu chiến lớn tách ra từ năm đội tàu, do đó, khả năng mở căn cứ tiếp tế không có nghĩa là một mở rộng quyền lực hàng hải Nga, Felgenhauer nói.

"Nhưng đây là tin tốt cho hải quân Mỹ", đang tìm kiếm thêm kinh phí, Felgenhauer nói. "Họ có thể cảnh báo lên Quốc hội rằng Nga đang cố gắng để có được một sự hiện diện trên khắp thế giới."

Mỹ có kế hoạch để tăng sức mạnh hải quân ở Thái Bình Dương khi Lầu Năm Góc tái cân bằng lực lượng của Mỹ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta cho biết trong tháng Sáu. Phó đo đốc Chirkov cho biết hôm qua rằng Nga có thể có thêm 10-15 tàu hải quân trong năm nay, bao gồm tàu ​​khu trục và tàu ngầm hạt nhân, theo RIA Novosti.

Theo thỏa thuận chấm dứt cuộc khủng hoảng Cuba năm 1962, Liên Xô rút tên lửa của mình và cam kết không đặt tên lửa tấn công trên đảo quốc Xã hội chủ nghĩa, nằm cách Vịnh Mexico 145 km (90 dặm) về phía nam Florida.

Hợp tác quân sự Nga - Cuba đã kết thúc vào năm 2002 sau khi Nga đóng cửa căn cứ radar tại Lourdes, trung tâm thu thập thông tin tình báo duy nhất của Nga tại Tây bán cầu, đã được hoạt động từ những năm 1960.

Nguồn: Bloomberg, Tiếng nói nước Nga, Baltinfo.ru

Đài tiếng nói nước Nga gọi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang là "Tổng thống"

Trong bài Việt Nam sẵn sàng cung cấp cho Nga cảng Cam Ranh để tạo ra căn cứ hậu cần, Đài tiếng nói nước Nga gọi Chủ tịch nước Việt Nam là "Tổng thống":

"Việt Nam sẵn sàng cung cấp cho Nga cơ hội để tạo ra cơ sở hậu cần tại cảng Cam Ranh. Tuy nhiên, Việt Nam không có ý định chuyển lãnh thổ của mình cho các căn cứ quân sự nước ngoài. Trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh "Tiếng nói nước Nga", Tổng thống của Việt Nam Trương Tấn Sang. Đối với Nga, Việt Nam có sự hợp tác lâu dài và quan hệ đối tác chiến lược. Quan hệ đối tác này sẽ phát triển trong tương lai, ông nói. Ông nhấn mạnh rằng Việt Nam sẽ ưu tiên Nga ở Cam Ranh, bao gồm cả sự phát triển của hợp tác quân sự. Tuy nhiên, ông nhắc lại: Kamran là cảng Việt Nam. Trước đây, Hải quân Liên Xô (Liên bang Nga) có cơ sở tại Việt Nam (Cam Ranh) và Syria (Tartous). Bây giờ chỉ có cơ sở tại Tartus. Hôm thứ Sáu, trong một cuộc phỏng vấn với RIA Novosti của Nga Tư lệnh Hải quân, Phó Đô đốc Viktor Chirkov nói rằng Nga đang xem xét vấn đề thành lập các điểm dịch vụ hậu cần tại Cuba, Seychelles và Việt".

Không biết là vô tình hay cố ý?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét