Vibay

Thứ Tư, 20 tháng 6, 2012

Việt Nam đề nghị mua 18 máy bay SU-30k cũ của Nga

20/6/12- Hotrungnghia Blog dẫn nguồn từ báo Nga, Kommersant, cho hay "Rosoboronexport" đã tìm được một khách hàng tiềm năng cho máy bay chiến đấu Su-30K của Nga, đang nằm trong xưởng sửa chữa máy bay ở Belarus.


Nga lên kế hoạch nâng cấp Su-30K/MK lên Su-30KN hiện đại hơn để bán cho một nước thứ ba.

Lô máy bay tiêm kích Su-30K bị Ấn Độ từ chối trong năm 2003, do liên quan đến các vấn đề sự cố của động cơ, Ấn Độ đã trả lại cho phía Nga, đang nằm trong nhà máy sửa chữa máy bay số 558 của Belarus, dự kiến sẽ bán cho "mọi khách hàng tiềm năng".

Báo Đất Việt cho biết, Theo RIA, 18 chiến đấu cơ này có những đặc điểm kỹ chiến thuật thấp hơn so với Su-30MKI. Do đó, Su-30K/MK không có động cơ lực đẩy vector đa chiều hoặc 2 cánh mũi ở phía trước và khả năng cơ động cũng kém hơn.

Hệ thống điện tử hàng không của Su-30K/MK cũng được xây dựng với những đặc điểm thấp hơn so với Su-30MKI do HAL trang bị sau này, gồm các hệ thống điện tử tích hợp của Pháp và Israel.

Chính vì vậy, 18 chiếc Su-30K/MK sẽ được đại tu và sẽ thực hiện đầy đủ những nâng cấp cần thiết đối với yêu cầu của khách hàng.

Theo các nguồn tin không chính thức, chi phí nâng cấp tốn 5 triệu USD/chiếc, nhưng giá trị mỗi chiếc rất có thể sẽ rẻ hơn máy bay mới.

Nhưng có thể đó mới chỉ là mặt nổi, còn phần chìm trong các cuộc đàm phán (vũ khí đi kèm) và thực hiện những nâng cấp theo yêu cầu khách hàng, giá trị của mỗi chiếc máy bay sẽ là một ẩn số.

Báo Nga, Kommersant.ru cho hay, khi đoàn đại biểu quân sự Belarus đến thăm Việt Nam, họ (Việt Nam) sẵn sàng mua tất cả 18 chiếc máy bay Su-30K.

Giá cả, mà Nga đã chào mời với các máy bay chiến đấu hạng nặng này, hấp dẫn đối với Việt Nam, để họ (Việt Nam) có thể mua và sử dụng các thiết bị mới, họ đã sẵn sàng để bắt đầu các cuộc đàm phán về việc mua lại các máy bay second-hand. "Nếu Việt Nam bắt đầu các cuộc đàm phán cụ thể về hợp đồng này thì đây là lần đầu tiên kể từ khi tập đoàn "Rosoboronexport" thành lập thị trường máy bay chiến đấu tại Việt Nam lại bị cạnh tranh bởi hai công ty Nga."

Thực tế, vào giữa tháng trước đoàn đại biểu quân sự Belarus đã đến thăm Việt Nam, Kommersant dẫn nguồn tin từ nhà máy sửa chữa máy bay số 558. Theo đó, đại diện của Việt Nam đang nghiên cứu đề nghị đối với việc mua lại 18 chiếc Su-30K.

Người Việt đã thể hiện mong muốn về việc kiểm tra một vài máy bay, và sau khi có một lời đề nghị từ phía Nga để công việc bắt đầu, các chuyên gia đánh giá rằng Su-30K không phải là hoàn hảo, nhưng đủ tốt.

Nguồn tin "b" của nhà máy 558 tiết lộ rằng đại diện phía nhà máy cố gắng để thuyết phục họ rằng nhà máy có tất cả các khả năng để thực hiện việc sửa chữa và hiện đại hóa các máy bay chiến đấu này theo nhu cầu cụ thể của họ ".

Nguồn "b" nhấn mạnh rằng các bên đã không nói chuyện về các thỏa thuận. "Chúng tôi có một mong muốn để bắt đầu sớm các cuộc đàm phán" - ông nói. "b" từ chối bình luận đối với những tranh cãi giữa "Rosoboronexport", và nhà máy sản xuất máy bay 558, và Tổng công ty "Irkut".

Tất cả các máy bay này ở Belarus, Nga dự định sẽ bán trọn gói với giá thấp nhất khoảng 270 triệu USD (khoảng 15 triệu USD/ một máy bay đã được hiện đại hóa), nếu so với giá trị thị trường hiện tại, 18 chiếc Su-30 này trị giá hơn 1 tỷ USD, đây chỉ là một con số nhỏ.

Trong số các quốc gia quan tâm đến Su-30K, theo "b" trong hệ thống các nước có hợp tác kỹ thuật - quân sự được gọi là (MTC) như, Sudan, Việt Nam, và chính Belarus - nơi đang sửa chữa các máy bay này, có xu hướng sử dụng nguồn quỹ tối thiểu để nâng cấp lực lượng không quân (đặc biệt, để thay thế loại Su-27 đã lỗi thời).

Tuy nhiên, trong ngành công nghiệp hàng không phức tạp, Bộ Tài chính Nga từ chối cấp một khoản vay đến Minsk (thủ đô của Belarus) để mua hàng của họ. Các bước thực tế để bắt đầu các cuộc đàm phán đầu tiên đã tiến hành với Việt Nam, và Sudan - theo trả lời phỏng vấn - được xem như là một loại dự phòng.

http://hotrungnghia.multiply.com/journal/item/1540

Tin Tiếng Nga: http://www.kommersant.ru/doc/1962379

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét