Vibay

Thứ Ba, 12 tháng 6, 2012

“Quốc nạn” hạ đo ván “quốc sách”

12/6/12 - Tham nhũng – hai từ xuất hiện dày đặc trên các báo, trong các văn bản khác nhau của Đảng, Nhà nước, trong hội thảo, hội nghị của các địa phương cũng như quốc gia. Tham nhũng được bàn đến nhiều như vậy chứng tỏ mức độ rất nghiêm trọng, được gọi là “quốc nạn”.


(Minh họa: Ngọc Diệp)

Phát biểu tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế xã hội tại Quốc hội sáng 7.6, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa giáo dục thanh niên, thỉếu niên & nhi đồng Quốc hội Lê Như Tiến dành trọn thời gian để nói về nạn tham nhũng. Theo như phân tích của ông Tiến thì đụng đâu cũng có tham nhũng, có quá nhiều lĩnh vực béo bở cho con sâu tham nhũng đục khoét như đất đai, tài nguyên, xây dựng đầu tư công, quản lý vốn, bổ nhiệm cán bộ… Kể ra hết càng thấy sốt ruột, nhưng đó chính là câu trả lời tại sao nước mình còn nghèo, dân mình còn khổ.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa giáo dục thanh niên, thỉếu niên & nhi đồng Quốc hội Lê Như Tiến chua xót “Thế có nghĩa là quốc nạn có nguy cơ hạ đo ván quốc sách”. Đây là một lời cảnh báo không thể xem thường. Bởi vì, rất nhiều chủ trương, chính sách đúng đắn, tốt đẹp của Đảng, Nhà nước đã bị bàn tay tham nhũng phá hoại. Các nguồn lực của quốc gia đã bị chảy vào túi riêng của cá nhân, nhóm lợi ích, giảm đi hiệu quả của các quốc sách. Cho nên, mối nguy hại của tham nhũng không chỉ là tiền của nhà nước bị ăn cắp, rút ruột mà đất nước mất sức, không bứt phá vươn lên thành một quốc gia văn minh, thịnh vượng. Giáo dục là quốc sách nhưng thiếu tiền thì không thể thực hiện được các công việc cải cách; khoa học kỹ thuật là nền tảng để hiện đại hóa đất nước nhưng không có tiền thì không thể phát triển khoa học kỹ thuật; xây dựng quân đội vững mạnh để bảo vệ đất nước càng không thể thiếu tiền. Cứ nhìn vào những việc lớn đó của đất nước sẽ thấy quốc sách bị quốc nạn hạ “nốc ao” là nhận định chí lý.

Gần đây nhất, sự đổ vỡ của hàng loạt tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước là một minh chứng rõ nhất sự phá hoại của tham nhũng. Hàng chục nghìn tỉ đồng gọi là bị thua lỗ đó có mấy phần đã được chia chác cho những người trong nhóm lợi ích và cũng là nhóm quyền lực. Cho dù dân chúng không biết được ai chia cho ai bao nhiêu, nhưng chắc chắn có bàn tay của tham nhũng ở đây. Nhà nước thiếu ngân sách để tăng lương cho người lao động, đất nước thiếu tiền xây dựng hạ tầng giao thông để hạn chế ùn tắc giao thông và kéo giảm tai nạn giao thông, trường học, bênh viện thuộc loại lạc hậu so với các nước trong khu vực, nhưng có những tập đoàn thua lỗ hàng chục nghìn tỉ đồng. Tội ác của tham nhũng chính là chỗ này đây.

Tham nhũng tiền bạc chưa đủ, còn có nhiều kẻ tham nhũng quyền lực. Tham nhũng quyền lực để từ quyền lực mới tham nhũng được tiền bạc. Quá trình tham nhũng này loại trừ nhân tài, triệt hạ những người có tài năng và đức độ.

Một quốc gia mà nếu như người tài không được sử dụng, thay vào đó bằng những kẻ tham nhũng thì quốc sách làm sao thực thi được như mong muốn của Đảng, như chờ đợi của Dân.

Lê Chân Nhân

http://dantri.com.vn/c702/s702-605946/quoc-nan-do-van-quoc-sach.htm

Khuyến mãi thêm:

Thời chiến quốc, ở nước Ngô hùng mạnh. Sau khi Hạp Lư chết, Phù Sai lên thay lại tin dùng gian thần Bá Hikhông trọng dụng Ngũ Viên (Ngũ Tử Tư). Bá Hi ăn đút lót của vua nước Việt là Câu Tiễn, xui Phù Sai tha cho Câu Tiễn và nước Việt đã bị đánh bại. Phù Sai nghe theo, bất chấp sự phản đối của Ngũ Viên.

Năm 482 TCN, Câu Tiễn đã mang quân đánh úp và chiếm được kinh đô của nước Ngô.

9 năm sau, Câu Tiễn mang quân diệt hẳn nước Ngô vào năm 473 TCN. Phù Sai tự vẫn.

2 nhận xét:

  1. Những kẻ có quyền lực là ai? Không ai khác ngoài đảng viên. Chúng lạm dùng quyền lực trục lợi cá nhân có hệ thống. Chi tiêu công vụ, tiêu một khai mười. Doanh nghiệp hầu như lúc nào cũng khai lổ. Quản lý kém hiệu năng, guồng máy hành chính không trong sáng tạo thêm điều kiện thuận lợi cho quan tham tha hồ lộng hành.

    Tiền tao bỏ túi, dân nghèo mặc kệ bây! Hãy nhìn quanh xung quanh ta, rất nhiều đại gia tư sản đỏ với tài sản kết sù. Chúng tẩu tán tài sản cho vợ con chúng đứng tên và che đậy dưới một cái doanh nghiệp vớ vẩn nào đó. Tiền kiếm được từ tham ô chúng xài không hết nên đem con cái ra nước ngoài dưới dạng du học để mấy cô cậu ấm tha hồ tiêu pha trụy lạc tậu nhà lầu xe hơi ăn chơi trên mồ hôi nước mắt của nhân dân.

    Có ai dám đứng lên tố cáo chúng không? Dưới ăn ở dưới, cấp trên ăn ở trên chúng bao che cho nhau. Chúng ta biết gì qua chuyện các phóng viên bị giam vì đào sâu mổ sẻ trong vụ PMU 18. Dưới ăn phải chia đút lót lên trên. Không có chuyện tố cáo lẩn nhau vì sợ bị phản pháo từ phía đối phương. Nếu bị phanh phui vì một lý do gì đó thì người cấp dưới sẽ là con cừu hiến tế kẻ đồng phạm cấp trên hạ cánh an toàn.

    Ngày nào đảng độc tài còn nắm quyền lực, vấn nạn tham nhũng vẩn còn tồn tại trên đất nước này. Chúng như lũ mối mọt đụt khoét công quỹ làm tài nguyên đất nước cạn kiệt. Trường học, bệnh viện vân vân sẽ xuống cấp. Nạn nhân không ai ngoài nhân dân ta.

    Trả lờiXóa
  2. Hèn gì, chúng đâu bao giờ cho đa đảng. Nó đưa con cháu vào nối nghiệp vơ vét của hối.

    Trả lờiXóa