Vibay

Thứ Hai, 4 tháng 6, 2012

Lầu Năm Góc tìm cách đưa quân Mỹ trở lại Cam Ranh

04/6/12- David S. Cloud / Tribune Washington Bureau (MCT)

Vịnh Cam Ranh, Việt Nam - Bốn mươi lăm năm trước, tàu hàng Mỹ đầy bến cảng rộng lớn này, bốc xếp vật tư hằng ngày cho quân đội Mỹ chiến đấu chống Việt Cộng. Ngày nay, các vùng nước xanh của vịnh chủ yếu là trống rỗng, ngoại trừ các tàu thuyền đánh cá địa phương.

Căn cứ không quân đã từng nhộn nhịp của Mỹ, trước đây là căn cứ của phi đội máy bay chiến đấu và bệnh viện quân sự, bị bỏ rơi, như một lời nhắc nhở sự rút đi của quân đội Mỹ khỏi hầu hết các nước Đông Nam Á sau chiến tranh Việt Nam.

Tuy nhiên, Lầu Năm Góc đang tìm kiếm một sự tham gia trở lại.



Hôm Chủ nhật, Bộ trưởng Quốc phòng Leon E. Panetta trở thành ông Sếp đầu tiên của Lầu Năm Góc đến thăm cảng nước sâu Cam Ranh kể từ khi chiến tranh kết thúc. Ông nhớ lại rất nhiều máu đã đổ trong cuộc chiến tranh ở cả hai bên - người Mỹ và người Việt Nam, Ông cũng nói rõ ràng rằng "Hải quân Mỹ đang hy vọng rằng lịch sử khó khăn sẽ không cản trở cho tàu thuyền trở về neo đậu dưới sư che chở ở vùng biển chiến lược quan trọng - biển Đông".

"Truy cập cho tàu hải quân của Hoa Kỳ vào cơ sở này là một phần quan trọng của mối quan hệ giữa Mỹ với Việt Nam", "và chúng tôi nhìn thấy tiềm năng to lớn ở đây", Panetta nói với các phóng viên, đứng trên đuôi của một tàu chở hàng cho Hải quân neo gần lối vào vịnh , bảo trì.

Chỉ có một tàu Mỹ ở đây nhưng nói lên rằng Việt Nam đã cho phép Mỹ trở lại Vịnh Cam Ranh, khoảng 200 dặm về phía đông bắc của thành phố Hồ Chí Minh, kể từ khi quan hệ ngoại giao đã được tái thành lập vào năm 1995.

Nó (con tàu) không mang vũ khí và những cánh buồm với một phi hành đoàn phần lớn là dân sự, một yêu cầu của chính phủ Việt Nam, đã cấm các tàu quân sự cập cảng kể từ năm 2002 khi Nga đóng cửa các cơ sở quân sự ở đây.

Tàu chiến Hoa Kỳ đã thường xuyên đến các cảng khác của Việt Nam kể từ khi tàu khu trục tên lửa dẫn đường Vandergrift thực hiện một chuyến thăm tại thành phố Hồ Chí Minh trong tháng 11 năm 2003. Chính quyền Obama đang khẳng định lại vai trò của Mỹ như một cường quốc Thái Bình Dương sau một thập kỷ chiến chinh ở nơi khác.

Hy vọng để chống lại sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc, các nhà hoạch định Lầu Năm Góc đang tìm kiếm mối quan hệ gần gũi hơn với các nước ngoại vi của Trung Quốc và truy cập đến các cảng và các phương tiện khác để tăng cường sự hiện diện của Mỹ tại các điểm rắc rối tiềm năng.

"Thật đặc biệt quan trọng để được sử dụng bến cảng như thế này khi chúng tôi di chuyển tàu từ các cảng của chúng tôi trên bờ biển phía Tây hướng về các trạm của chúng tôi ở đây, trong Thái Bình Dương", Panetta nói. Vịnh Cam Ranh là cảng biển lý tưởng ở biển Đông.

Tuy nhiên, một quan chức quân sự Việt Nam đi với Panetta cho biết việc mở cửa cảng này cho tàu chiến Mỹ là không thể, một viên chức từ chối nêu tên nói cảng này là "khu vực quân sự hạn chế".

Panetta, người đã bay đến Hà Nội vào chiều chủ nhật để hội đàm với các quan chức Việt Nam, cho biết rằng được phép sử dụng cảng Cam Ranh là một chiến lược quan trọng mới của Mỹ.

Lầu Năm Góc có kế hoạch để xoay vòng các chuyến tàu, binh lính và trang thiết bị quân sự khác vào khu vực từ Hoa Kỳ chứ không phải là thiết lập các căn cứ lâu dài.

Nhưng Việt Nam không muốn cấp phép cho Mỹ thiết lập lại sự hiện diện quân sự của mình, thậm chí ở một kích thước nhỏ hơn trong chiến tranh Việt Nam.

"Mối quan hệ sẽ phát triển theo tốc độ riêng của mình", một quan chức Bộ Quốc phòng nói. Như dự phòng, Lầu Năm Góc đang xem xét yêu cầu Philippine mở lại căn cứ hải quân Subic Bay và sân bay Clark, 2 cơ sở thời Chiến tranh Lạnh cũng gần với vùng biển Đông.

Việt Nam coi sức mạnh quân sự của Trung Quốc đang phát triển như là một mối đe dọa, và Hà Nội cáo buộc Bắc Kinh phá hoại thăm dò dầu ở vùng biển của mình hai lần năm ngoái bằng cách cắt dây cáp của tàu thăm dò dầu.

Các nước đều khẳng định chủ quyền quần đảo Trường Sa, vùng biển giữa Việt Nam và Philippines, trong số các tranh chấp lãnh thổ khác. Nhưng Việt Nam vẫn lo lắng về phản đối của Trung Quốc khi Việt Nam tiếp tục mối quan hệ quân sự quá gần với Washington, các quan chức Mỹ thừa nhận.

Các quan chức Mỹ nói rằng quan hệ quân sự chặt chẽ hơn với Việt Nam cũng sẽ gây tranh cãi ở Mỹ cũng bởi vì mối quan tâm từ lâu về hồ sơ nhân quyền của Hà Nội.

Khi Panetta ngồi trên chiếc xe quân y đi qua các làng nhỏ bao quanh vịnh, phụ nữ với những chiếc nón ngồi xổm bên đường.

Có rất ít dấu hiệu cho sự hiện diện của Mỹ rộng lớn một lần nữa. Hà Nội duy trì một căn cứ hải quân nhỏ trên các cơ sở cũ của Mỹ, cũng như một cảng dân sự nhỏ trong một phần khác của vùng vịnh sắc màu rực rỡ.

Có một sân bay mới và kế hoạch để mở khu nghỉ mát bãi biển, nơi các phi công chiến đấu Không quân Mỹ đã từng tắm biển sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Trong chiến tranh, bến cảng đã quá bận rộn với tàu chở hàng cung cấp cho các đơn vị Hoa Kỳ neo đậu nhiều tuần bên ngoài vịnh cho đến khi có chỗ cho họ vào và dỡ hàng. Bây giờ ít hơn năm tàu ​​có thể nhìn thấy.

Panetta là một sĩ quan quân đội trẻ trong những năm 1960, mặc dù ông đã không phục vụ tại Việt Nam. Nhưng ông nhắc lại ký ức chiến tranh, lập luận rằng những vết sẹo để lại trên cả hai nước không nên ngăn cản Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác một nửa thế kỷ sau đó.

http://news.bostonherald.com/news/international/asia_pacific/view/20120603pentagon_seeks_return_to_long-abandoned_military_port_in_vietnam/srvc=home&position=recent

1 nhận xét: