Vibay

Thứ Ba, 5 tháng 6, 2012

Thông điệp Panetta khi đến Cam Ranh

05/6/12- Có thể chắc chắn, chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta đến Vịnh Cam Ranh vào ngày Chủ nhật là một hành động tương tự như việc đánh dấu mùi hương để khẳng định vùng lãnh thổ của loài thú - một điều như vậy vẫn có trong thế giới ngoại giao quốc tế. Và hành động đó sẽ được nghiên cứu sâu sắc bởi các chuyên gia chiến lược trên toàn thế giới.


Một loạt các giải thích là điều dễ hiểu. Chắc chắn, khi Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ thăm căn cứ hải quân Cam Ranh sau hơn ba thập niên sau chiến tranh Việt Nam, đó là một hành động với các khả năng hồi sinh.

Và đây là thời điểm mà Mỹ đang thực hiện các hành động "quyết đoán" của họ đối với Trung Quốc. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vừa chế giễu Trung Quốc với một thông điệp tàn nhẫn vào ngày kỷ niệm của cuộc nổi dậy Thiên An Môn.

Chỉ một ngày trước khi ông đến Vịnh Cam Ranh, Panetta đã thông báo tại Singapore rằng Mỹ sẽ chuyển một số lượng lớn lực lượng hạm đội hải quân sang Thái Bình Dương là một phần của chiến lược chuyển trọng tâm sang châu Á. Không nghi ngờ gì nữa, đó là một hành động đánh dấu lãnh thổ.

Tuy nhiên, sẽ có các cách giải thích khác nhau được đưa ra, bao gồm cả việc Panetta đã thực sự nỗ lực để chìa một cành ô liu cho Trung Quốc - Vào lúc này tình hình "cho thấy rằng cả hai phải thường xuyên phải học cách hợp tác tốt hơn cùng nhau vì lợi ích của toàn khu vực."

Ông Panetta đưa ra phát biểu trên khi ông đang đi thăm cảng nước sâu tại Vịnh Cam Ranh, Việt Nam, một ngày sau khi phác họa chiến lược của Hoa Kỳ chuyển trọng tâm sang Châu Á tại Diễn đàn an ninh ở Singapore trước đó. Bộ trưởng Panetta cho hay Hải quân Hoa Kỳ sẽ chuyển 60% tàu chiến đến khu vực Á châu-Thái Bình Dương trước năm 2020. "Câu hỏi lớn là, 60% là những gì?

Câu trả lời là, 60% những thứ sau đây: 11 tàu sân bay với các nhóm tấn công trực thuộc, 61 tàu khu trục tên lửa và 22 tàu tuần dương tên lửa, 72 tàu ngầm, 24 tàu khu trục nhỏ, 9 tàu đổ bộ tấn công, 7 tàu vận tải đổ bộ, 12 tàu trực thăng, 4 tàu chiến đấu duyên hải và các tàu khác.

Đó thực sự là một sự phóng đại sức mạnh. Vì vậy, Trung Quốc đã rút ra những kết luận thích hợp :
A) Không sự đảm bảo rằng tuyên bố của Panetta không gây thiệt hại dự kiến đối với Trung Quốc, các chiến lược của Mỹ "phải được theo dõi chặt chẽ"; B) Các báo cáo và tuyên bố của Mỹ không phải là dấu hiệu nghiêm trọng cho sự "tuyệt vọng" cũng không là phải hoàn toàn không đáng kể; C) Trung Quốc tốt nhất là nên hy vọng, nhưng hãy "chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất", D) Trung Quốc có khả năng để đoạt lại nếu lợi ích của mình đang bị đe dọa.

Tóm lại, phản ứng của Trung Quốc là chưa rõ ràng với ý định của Mỹ. Đây là nơi Panetta cảm thấy rất rất thú vị khi thăm Cam Ranh Việt Nam.

Hà Nội có một thỏa thuận với Nga trong việc xây dựng lại cảng Cam Ranh ( nơi được sử dụng như một cơ sở của Liên Xô). Có điều Việt Nam đang tìm kiếm những nỗ lực vượt ra ngoài thỏa thuận độc quyền với Nga và dự tính một động thái để biến Vịnh Cam Ranh cũng sẵn sàng cho Hải quân Mỹ, quá tham vọng ? Như tại Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á tại Hà Nội trong tháng 10 năm 2010, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã có một thông báo ngạc nhiên là Vịnh Cam Ranh sẽ một lần nữa sẽ được mở cho tất cả các lực lượng hải quân nước ngoài.

Tuy nhiên, Việt Nam hiếm khi truyền đạt mong muốn của mình một cách công khai. Đã có báo cáo trước đó rằng Moscow cũng sẽ thích và sẵn sàng " trở lại Vịnh Cam Ranh." Đây là một cảng nước sâu tốt nhất trong toàn bộ khu vực Đông Nam Á.

Hoa Kỳ sẽ hùng dũng tiến vào thường xuyên hơn đến Vịnh Cam Ranh cho các tàu của họ để thực hiện việc sửa chữa và tiếp tế. Tuy nhiên, Panetta sẽ phải cân nhắc làm thế nào để xử lý những rắc rối từ Trung Quốc khi Hà Nội rơi vào vòng tay chú Sam, và Hoa Kỳ sẽ làm thế nào để chứng minh bản thân và hợp tác này.

Trong khi đó, chủ nhà Việt Nam cũng cần phải cẩn thận giải thích chuyến thăm của Panetta và "sự đánh dấu này". Có câu nói của người Việt Nam rằng, "nước xa không cứu được lửa
gần."

http://indrus.in/articles/2012/06/04/marking_territory_in_south_china_sea_15909.html

Tiếng Việt: http://hotrungnghia.multiply.com/journal/item/1519


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét