Vibay

Thứ Năm, 3 tháng 5, 2012

Đài Loan tăng cường quân sự ở Ba Bình lấy cớ tàu VN tấn công

03/05/12- Khi được hỏi về việc có các báo cáo rằng Hoa Kỳ phản đối việc triển khai các tên lửa trên đảo Ba Bình, AIT (1) cho biết Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ một giải pháp ngoại giao.


Đảo Ba Bình - hòn đảo lớn nhất quần đảo Trường Sa của Việt Nam (2)


Trưởng Cục Cảnh sát biển Đài Loan Wang Ginn-wang, phải, và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Andrew Yang trả lời chất vấn tại cơ quan lập pháp ở Đài Bắc ngày hôm qua 02/05/2012.

Các nhà lập pháp hôm qua kêu gọi cho một sự hiện diện quân sự mạnh mẽ hơn trên các đảo Ba Bình (太平 岛) trong vùng biển Đông sau khi cáo buộc rằng tàu quân sự Việt Nam đã nổ súng vào bảo vệ bờ biển Đài Loan đóng trên các hòn đảo tranh chấp hồi Tháng Ba năm 2012.

Văn phòng ngoại giao của cơ quan lập pháp và Ủy ban Quốc phòng mời các Bộ báo cáo về tình hình hiện nay ở Biển Đông giữa lúc căng thẳng ngày càng tăng giữa Đài Loan, Trung Quốc, Việt Nam và Philippine về các vấn đề chủ quyền.

Trích dẫn các phương tiện truyền thông báo cáo, nhà lập pháp thuộc Đảng Dân chủ Tiến bộ Tsai Huang-liang (蔡 煌 琅) cho biết tàu quân sự Việt Nam đã nổ súng vào Cục Cảnh sát biển (CGA) đóng trên đảo Ba Bình, một trong những đảo ở quần đảo Trường Sa đang tranh chấp (南沙群岛).

Tuy nhiên, CGA đã không bắn trả, ông nói, nhưng nói thêm rằng các sĩ quan của CGA nên bắn trả lại để bảo vệ lãnh thổ.

Các quân đoàn biển nên được mời trở lại để bảo vệ lợi ích của Đài Loan, ông nói.

Nhân viên CGA đã đóng ở Ba Bình kể từ khi hải quân đã rút khỏi trong năm 1999, nhưng các nhà lập pháp đã yêu cầu chính phủ triển khai quân đội hoặc mở rộng khả năng phòng thủ ở đó.

Trưởng Cục Cảnh sát biển Wang Ginn-wang (王进旺) cho biết tàu quân sự Việt Nam đã bắn một vòng hướng về một tàu bảo vệ bờ biển vào ngày 22 tháng 3 trong khi hai bên không có một cam kết ràng buộc.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tung Kuo-yu (董国猷) cho biết một đại diện Đài Loan đã bày tỏ mối quan tâm của chính phủ Đài Loan và gửi phản đối đến Bộ Ngoại giao Việt Nam, nhưng Hà Nội phủ nhận rằng sự cố đã xảy ra.

Nhà lập pháp thuộc Quốc Dân Đảng Lin Yu-fang (林郁方) cho biết số lượng tàu Việt Nam trong phạm vi 6km ở đảo Ba Bình tăng. Có 42 sự xâm nhập trong năm 2010, 106 vụ năm qua và 41 vụ trong bốn tháng đầu năm nay.

Lin đã đến thăm hòn đảo với hai nhà lập pháp Quốc Dân Đảng vào hôm thứ Hai, gia hạn lời kêu gọi của mình cho việc triển khai các tên lửa do Mỹ chế tạo trên đảo và kêu gọi xây dựng một bến cảng lớn để làm cho hòn đảo dễ tiếp cận hơn.

Ông cho biết ông sẽ đóng băng ngân sách cho một chương trình quốc phòng không xác định cho đến khi Bộ Quốc phòng gửi một đánh giá về tình hình ở Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông).

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Andrew Yang (杨念祖) cho biết Bộ này sẽ làm việc với CGA để tăng cường phòng thủ của hòn đảo.

Bộ cũng cho biết họ đã thành lập một đơn vị không quân đặc biệt có khả năng bay quanh đảo tranh chấp trong vòng vài giờ.

Các đơn vị đã được thành lập theo một kế hoạch có tên là "phản ứng nhanh trên không và hỗ trợ hàng hải, đã được công bố tại cuộc họp trong cơ quan lập pháp, các quan chức cho biết.

Không có thông tin chi tiết về đơn vị này, chẳng hạn như kích thước của nó, đã được công bố ra công chúng, nhưng các phương tiện truyền thông báo cáo cho biết rằng nếu cần thiết, tàu, máy bay vận tải C-130 sẽ đến đảo Thái Bình (3) trong vòng bốn giờ.


Bộ Quốc Phòng Ðài Loan nói hôm Thứ Tư là đã thành lập một đơn vị không vận đặc biệt cho đảo Thái Bình mà họ đang trấn giữ tại quần đảo Trường Sa, nơi các tranh chấp chủ quyền đang căng thẳng. (Hình: AFP)

CGA cho biết rằng quân đội đóng quân trên Thái Bình sẽ được trang bị với súng cối với một phạm vi bắn 6.100 m, gần gấp đôi phạm vi của súng cối hiện đang sử dụng.

Báo Hoa Ngữ United Evening News đưa tin hôm thứ Ba rằng Hoa Kỳ đã lên tiếng phản đối đề nghị của ông Lin để triển khai các tên lửa Stinger trên đảo Thái Bình.

Phát ngôn viên Viện Mỹ tại Đài Loan (AIT) Christopher Kavanagh làm rõ báo cáo khi được yêu cầu xác minh vào ngày hôm qua.

"Hoa Kỳ chia sẻ một số lợi ích quốc gia với cộng đồng quốc tế trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông). Vị trí của Mỹ vẫn rõ ràng. Chúng tôi hỗ trợ quá trình cộng tác ngoại giao của tất cả các bên tranh chấp để giải quyết tranh chấp của họ mà không cần ép buộc ", Kavanagh cho biết.

"Hoa Kỳ không có một vị trí về tuyên bố chủ quyền cạnh tranh lãnh thổ trong vùng biển Nam Trung Hoa," ông nói. "Tuy nhiên, chúng tôi kêu gọi tất cả các bên tranh chấp phù hợp với tất cả các yêu cầu của mình - cả về lãnh thổ và hàng hải - luật pháp quốc tế, bao gồm như được phản ánh trong Luật của Công ước về luật biển"

Ngày hôm qua AIT cho biết họ đã yêu cầu một cuộc họp với Ông Lin để thảo luận về yêu cầu của Ông cho việc triển khai các tên lửa Stinger trên đảo.

Báo cáo bổ sung bởi Shih Hsiu-chuan và AFP

Thời báo Đài Bắc

http://www.taipeitimes.com/News/front/archives/2012/05/03/2003531854/1

(1): Viện Mỹ tại Đài Loan
(3): Còn gọi là đảo Ba Bình

(2): Đảo Ba Bình (tên quốc tế là Itu Aba) nằm ở tọa độ 10°23 bắc, 114°22 đông, là hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Theo từ điển bách khoa mở Wikipedia, Trung Quốc và Đài Loan gọi đảo này là đảo Thái Bình (Taiping dao). Đảo có chu vi 2,8km, diện tích 43,2ha và có một vòng đá san hô bao quanh. Chiều dài đảo là 1.470m, chiều rộng 500m, có độ cao trung bình 2,8m. Trên đảo có mọc các loại cây dừa, chuối, đu đủ, cây cọ cao khoảng 7m và nhiều bụi rậm. Trên đảo có một giếng nước và có nhiều công sự bỏ hoang ở phía tây nam.

Theo học giả Vương Hồng Sển, tên của Ba Bình có thể bắt nguồn từ việc một vị quan cai trị người Pháp phải đặt mật hiệu cho hòn đảo này nhưng còn chưa nghĩ ra. Sau đó ông đặt tên cho nó theo tên hai người hầu ở trong nhà ông là chị Tư và chị Ba. Vì người Pháp không đọc âm "h" nên thành Itu Aba. Còn tiến sĩ sử học Nguyễn Nhã thì cho biết tên Ba Bình do ông đặt, căn cứ vào những tài liệu ông có được.

Theo tiến sĩ Nguyễn Nhã, vào ngày 26-10-1946, lúc quân đội viễn chinh Pháp và Chính phủ Việt Nam dân chủ cộng hòa đang bận đối phó với cuộc chiến tranh toàn diện sắp xảy ra, thì hạm đội đặc biệt của Trung Hoa Dân Quốc gồm bốn chiến hạm, mỗi chiếc chở một số đại diện của các cơ quan và 59 binh sĩ thuộc trung đội độc lập về cảnh vệ của hải quân (tiền thân của quân thủy đánh bộ) xuất phát từ cảng Ngô Tùng ngày 9-10 đổ bộ lên Hoàng Sa.

Ngày 29-11-1946, các tàu Vĩnh Hưng và Trung Kiên của quân Tưởng Giới Thạch tới đảo Hoàng Sa và đổ bộ lên đây. Tàu Thái Bình và Trung Nghiệp đến Trường Sa. Sau 1975 cho đến nay, Đài Loan vẫn chiếm giữ trái phép đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ngày 21-1-2008, Đài Loan đã đưa máy bay quân sự C-130 đáp xuống đường băng vừa xây xong trên đảo Ba Bình.

Theo Báo Tuổi Trẻ
-------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét