Vibay

Thứ Ba, 17 tháng 4, 2012

Việt - Mỹ diễn tập hải quân chung 5 ngày từ 23/4/12

17/4/12- HÀ NỘI: Việt Nam và Mỹ sẽ tổ chức hoạt động hải quân năm ngày "phi tác chiến" vào tuần tới tại thành phố cảng Đà Nẵng, Đại sứ quán Mỹ cho biết, giữa lúc căng thẳng gia tăng ở Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông).

Tàu chiến Flagship USS Blue Ridge thuộc Hạm đội 7 của Mỹ

Tàu chiến Flagship USS Blue Ridge thuộc Hạm đội 7 của Mỹ
Flagship USS Blue Ridge

Các bài tập "nhấn mạnh mối quan hệ gần gũi hơn giữa Mỹ và Việt Nam", theo một tuyên bố từ Hoa Kỳ, ngày càng được xem như là một đối trọng với sự quyết đoán của hải quân Trung Quốc ngày càng tăng trong khu vực.

Tàu chiến Flagship USS Blue Ridge thuộc Hạm đội 7 của Mỹ, tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Chafee, tàu cứu nạn và tàu cứu hộ USNS Safeguard sẽ cập cảng Đà Nẵng từ ngày 23 tháng 4 năm 2012, theo báo cáo của Đại sứ quán Mỹ phát hành vào cuối ngày thứ hai 16/4/12.

Báo cáo (của Đại sứ quán Mỹ) nói rằng chuyến đi "sẽ tập trung vào các sự kiện phi tác chiến và trao đổi kỹ năng trong các lĩnh vực như hàng hải và bảo trì".

Trao đổi này được đưa ra sau khi chuỗi những cuộc đụng độ ngoại giao giữa Trung Quốc và Việt Nam trong năm nay trên các đảo ở Biển Đông Việt Nam.

Hà Nội và Bắc Kinh có tuyên bố dẫn đến tranh chấp quần đảo Trường Sa và tranh chấp lâu dài ở Quần đảo Hoàng Sa.

Trung Quốc tuyên bố tất cả các vùng biển Đông Việt Nam, được cho là bao gồm nhiều dầu mỏ và dự trữ khí đốt và một phần ba thương mại đường biển toàn cầu đi qua khu vực này.

Một số quốc gia châu Á khác đã tranh chấp chủ quyền trên các phần của vùng biển.

Trong nhiều thập kỷ, những tuyên bố chủ quyền là một nguồn gây căng thẳng trong khu vực, nhưng trong năm qua Việt Nam và Philippines đã cáo buộc Trung Quốc ngày càng trở nên cứng rắn trong việc khẳng định chủ quyền của nó.

Hôm Thứ ba 17/4/12, Philippines cho biết họ đã kháng nghị ngoại giao mới, cáo buộc tàu Trung Quốc quấy rối một tàu nghiên cứu khảo cổ học mang cờ Philippines tại Scarborough Shoal.

Nơi này là cùng một khu vực nơi các tàu Trung Quốc hồi tuần trước chặn một tàu chiến Philippines bắt giữ các thuyền viên của tám tàu ​​đánh cá của Trung Quốc.

Hôm thứ Hai, quân đội Mỹ bắt đầu tập trận 12 ngày với hơn 6.000 người Philippines và lính Mỹ.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino nói rằng không có lý do cho các cuộc diễn tập để khiêu khích Trung Quốc, nhưng quân đội của nước này đã xác nhận một số các cuộc tập trận sẽ được tổ chức ngoài khơi bờ biển phía tây của Palawan ở vùng biển tranh chấp với Trung Quốc.

Trung Quốc đã bày tỏ tức tối vì sự tập trung gia tăng quân sự của Hoa Kỳ về châu Á, cho biết nó đã không hài lòng với các trò chơi chiến tranh.

Khu vực tranh chấp là một tuyến đường thương mại quan trọng đối với Hoa Kỳ, đã phản đối nỗ lực của Bắc Kinh để giải quyết các mâu thuẫn song phương, liên tục gọi điện thoại thay vì cho "giải quyết hoà bình các tranh chấp.

Trong những năm gần đây, tàu chiến Mỹ đã thường xuyên đến Việt Nam, gần đây nhất vào tháng Bảy năm ngoái (2011), bất chấp sự phản đối từ Trung Quốc.

Nguồn: AFP/ac

Tìm thấy tại: http://www.channelnewsasia.com/stories/afp_asiapacific/view/1195798/1/.html

* Channelnewasia.com là website của Tập đoàn MediaCorp Pte Ltd, Singapore.

Mỹ, Việt Nam trao đổi các hoạt động hải quân (VNMedia)

Hải quân Mỹ sẽ tham gia các hoạt động trao đổi với Hải quân Nhân dân Việt Nam kéo dài 5 ngày tại cảng Đà Nẵng, bắt đầu từ ngày 23/4 tới.

Lễ mở màn các hoạt động trao đổi giữa hải quân hai nước Mỹ, Viêt sẽ có sự tham dự của Đại sứ Mỹ tại Việt Nam David Shear, Tư lệnh của Hạm Đội 7- Phó Đô đốc Scott Swift, Tổng lãnh sự Mỹ tại Việt Nam Lê Thành Ân, Chuẩn Đô đốc - Tư lệnh Tom Carney thuộc Lực Lượng Hậu cần vùng Tây Thái Bình Dương; cùng thuyền trưởng các tàu đến Việt Nam lần này.

Chương trình hợp tác kéo dài trong năm ngày giữa hải quân hai nước Việt, Mỹ sẽ tập trung vào các sự kiện phi tác chiến và trao đổi kỹ năng trong các lĩnh vực điều khiển và bảo trì tàu. Các chuyến tham quan tàu, biểu diễn của ban nhạc hải quân Mỹ, các hoạt động cộng đồng và sự kiện thể thao giữa hải quân hai nước cũng sẽ được diễn ra. Các hoạt động này nhấn mạnh mối quan hệ ngày càng gần gũi hơn giữa Mỹ và Việt Nam.

Những đơn vị của Mỹ tham gia vào các hoạt động trao đổi hải quân lần này với Việt Nam bao gồm tàu tiên phong của Hạm đội 7 USS Blue Ridge, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Chafee, và tàu cứu hộ USNS Safeguard; các thuỷ thủ của lực lương đặc nhiệm 73, Tư lệnh Lực Lượng Hậu cần vùng Tây Thái Bình Dương, đội lặn và cứu hộ lưu động.

VNMedia.vn

1 nhận xét:

  1. tat ca vi suc manh cua viet nam truoc chu nghia banh truong cua trung quoc.hien nay loi ich cua viet nam va loi ich cua hoa ky gan lien nhau.moi quan he gan bo viet nam -hoa ky la qua dam thep vao mat lu tau khua to beo mat hip va tham hiem xao quyet.

    Trả lờiXóa