Vibay

Thứ Bảy, 31 tháng 3, 2012

"Tranh chấp khốc liệt ở Nam Hải, tham vọng biển của Việt Nam"

Trích bài đăng trên China.com ngày 31/3/2012, Trung Quốc nghiên cứu rất kỹ lưỡng biển Đông của Việt Nam.


31/3/12-Từ quan điểm địa chính trị, ai kiểm soát vùng biển Nam Hải (biển Đông Việt Nam) có thể kiểm soát ở khu vực Đông Nam Á, kiểm soát toàn bộ Thái Bình Dương và lục địa Australia. Trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, đây là biên giới của hai cuộc đụng độ, Hoa Kỳ tại Vịnh Subic, Philippines và Liên Xô cũ tại Quân cảng Cam Ranh, Việt Nam. Sau khi kết thúc Chiến tranh Lạnh, khu vực này không được Hoa Kỳ quan tâm, nhưng vào thế kỷ 21, với sự phát triển kinh tế nhanh chóng của Trung Quốc, ASEAN và các nước Đông Á, đặc biệt là sự cố 911, ASEAN thận trọng với thái độ hợp tác chống khủng bố với các chính sách Hoa Kỳ làm phục hồi mạnh mẽ trong quan hệ kinh tế giữa Trung Quốc và ASEAN.

Để kiềm chế TQ, Mỹ vào khu vực. Chúng ta thấy rằng chính sách của Mỹ để Trung Quốc không phát triển thành một mối đe dọa đối với quyền bá chủ của Mỹ, là một vấn đề cốt lõi chiến lược cho các chính trị gia Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ hy vọng quốc tế hóa vấn đề biển Đông làm cho nguồn tài nguyên chiến lược bị phân chia. Đây là động thái của Hoa Kỳ "để hướng dẫn việc phân bổ tài nguyên chiến lược". Trung-Mỹ xung đột với các trò chơi về vấn đề Biển Đông, trên thực tế, "mô hình địa chính trị quốc tế điều chỉnh lại một chiến trường mới ", Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông) vào năm 2011 đã giới thiệu cái nhìn khác, với vai trò rất ô nhục phía sau của Mỹ.


Bản đồ dầu khí biển Đông

Thăm dò ngoài khơi Đông Nam Á năm 2008. Đo biểu đồ phản ánh trực tiếp của mức độ thăm dò của khu vực, họat động thăm dò thể hiện bằng các màu sắc khác nhau đại diện cho công ty thăm dò khác nhau, chẳng hạn như màu đỏ cho CGG của Pháp, màu xanh đại diện cho Công ty PGS.


Các mỏ dầu khí lớn của Việt Nam chủ yếu phân bố ở lưu vực Phú Khánh, lưu vực Cửu Long, lưu vực Nam Côn Sơn, lưu vực các Malay - Thổ Chu, lưu vực Hoàng Sa, lưu vực Trường Sa. Thăm dò dầu và khí đốt của Việt Nam chủ yếu tập trung ở lưu vực Sông Hồng, lưu vực Phú Khánh, Cửu Long, bể Nam Côn Sơn, lưu vực Malay-Thổ Chu, lưu vực Sa Hoàng, lưu vực Trường Sa. lưu vực Cửu Long là nguồn tài nguyên giàu dầu mỏ nhất ở Việt Nam, chiếm 25% tổng số tài nguyên dầu khí tại Việt Nam, các lưu vực Nam Côn Sơn chiếm 20% tổng số tài nguyên dầu khí tại Việt Nam; các lưu vực Sông Hồng chiếm 15%, chủ yếu là khí. Tài nguyên dầu mỏ của Việt Nam là khoản 1,025 tỷ tấn, tài nguyên khí đốt tự nhiên là 245 triệu mét khối.

Chỉ có quản lý của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PetroVietnam) và các công ty tham gia vào việc thăm dò dầu và sản xuất kinh doanh.

"Tài nguyên dầu khí Trung Quốc đã bị cướp" (China.com viết)

"Tập đoàn Dầu khí Việt Nam công bố năm 2010 phân lô hàng năm hợp đồng, quan sát cẩn thận có thể thấy một số lưu vực lớn trong các công ty Việt Nam phân chia lô dự thầu hợp đồng đã lấn sâu qua đường lãnh hải của Trung Quốc." (China.com viết)

Việt Nam là 1 trong 3 quốc gia châu Á sản xuất dầu mỏ chủ yếu tập trung ở vùng biển phía nam của nó bao gồm: Mỏ Bạch Hổ, Rạng Đông (Bình Minh), Đại Hưng (Big Bear),...

Công ty sản xuất dầu mỏ lớn nhất của Việt Nam là công ty liên doanh dầu khí (Vietsovpetro - VSP).

Việt Nam hợp tác khai thác dầu bao gồm ở những vùng nằm sâu lấn sang Nam Hài trong khi vẫn không quên đánh dấu lãnh thổ thuộc Trung Quốc, nó cho thấy một thái độ kiêu ngạo. Thăm dò dầu của Việt Nam vượt qua biên giới tiếp tục tăng. Từ Bắc vào Nam trên các vùng ven biển và các vùng lãnh hải bao gồm các lô :113,115,117,118-136 ,04-1 ,04-3 ,05-1B ,05-2 ,05-3 ,06-95, 06 - 1,06-2, 07 và 08. Việt Nam thăm dò và khai thác rất tích cực các khu vực bãi biển Wanan 04-3,05-1 B ,05-2 ,05-3 ,06-95 ,06-2. 06-1.


"Việt Nam thăm dò lô 3/7 là cũng trong tranh chấp, lô này bao gồm một diện tích 4.915 km vuông, 319 mét chiều sâu, được đặt trong các dòng lãnh thổ truyền thống bên trong, liền kề Indonesia, lãnh thổ đơn phương của Trung Quốc."

Xem thêm theo link dưới đây:

http://tuku.military.china.com/military/html/2012-03-30/196667_2088985.htm#pic

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét