Vibay

Thứ Sáu, 6 tháng 1, 2012

Việt Nam, Ấn Độ liên minh chống TQ

(Asia Sentinel-06/01/2012) Khi sức mạnh của Mỹ suy yếu và Trung Quốc mạnh lên, các quốc gia khác bắt đầu tìm kiếm đồng minh


Thủy thủ đoàn tàu INS DELHI chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện quân đội Việt Nam và chính quyền TP.HCM tại cảng Nhà Rồng ngày 10/05/2011.

Khi sức mạnh của Mỹ giảm cùng với vai trò của nó chỉ như để hòa giải trong khu vực châu Á ngày càng gia tăng căng thẳng, Việt Nam đã tìm kiếm các đồng minh tiềm năng trong việc bảo hiểm rủi ro trong khi đối mặt với quyền bá chủ của Trung Quốc trong khu vực. Ấn Độ, với mối quan tâm chiến lược về Bắc Kinh, đang nổi lên như là một ân nhân và đối tác tiềm năng của Việt Nam.

Sự cấp thiết tìm kiếm đồng minh mới của Việt Nam tăng mạnh sau khi các tàu hải quân Trung Quốc cắt cáp hai tàu thăm dò dầu của Việt Nam tháng năm và tháng 6 năm 2011, các vụ việc xảy ra nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam trong biển Đông. Vụ việc dẫn đến các cuộc biểu tình chống TQ tại Việt Nam - hiếm có ở một đất nước được điều hành bởi một chính phủ trấn áp các cuộc biểu tình dưới bất kỳ hình thức nào. Mười một cuộc biểu tình chống TQ đã được tổ chức giữa tháng Sáu và tháng Tám.

"Đó là một cú sốc lớn về cơ bản huy động rất nhiều ý kiến ​​công chúng Việt Nam chống lại Trung Quốc. Nó (các cuộc biểu tình) cũng gây áp lực lên các nhà lãnh đạo chính trị và quân sự của Việt Nam thể hiện rõ ràng lập trường của họ trên biển Đông, và làm thế nào để đối phó với Trung Quốc về vấn đề đó ", ông David Koh, một chuyên gia về chính trị và xã hội dân sự Việt Nam tại Học Viện Đông Nam Á nói.

"Các cuộc biểu tình đầu tiên phục vụ cho mục đích của chính phủ VN nhằm ra hiệu cho Trung Quốc rằng sự quyết đoán của TQ ở Biển Đông đã có một tác động phản tác dụng về quan hệ song phương", ông Carlyle Thayer, một giáo sư nghiên cứu chính trị Việt Nam tại Đại học New South Wales cho biết.

Tuy nhiên, những biểu hiện hiếm gặp của tình cảm yêu nước của công chúng cuối cùng đã dừng lại bằng vũ lực. "Khi các cuộc biểu tình mặc nhiên đã trở thành một trách nhiệm pháp lý tiềm năng về các phương pháp tiếp cận ngoại giao của chính phủ Việt Nam với Trung Quốc," Thayer nói.

Thực tế là Việt Nam không thể đủ khả năng để thúc đẩy Trung Quốc thay đổi nhiều vì sự bất đối xứng của mối quan hệ 2 nước. "Tôi gọi là sự chuyên chế về địa lý", Thayer nói tiếp, "Việt Nam không thể chọn người hàng xóm của nó. Với 89 triệu người, quốc gia đông dân thứ 12 trên thế giới, Việt Nam chỉ bằng một tỉnh trung bình của Trung Quốc. Chính phủ Việt Nam bị phân chia giữa những người hiểu được cần phải hành động thận trọng đối với Trung Quốc và những người muốn nhìn thấy một lập trường cứng rắn hơn."

Thay vì trực tiếp làm mếch lòng người Trung Quốc, Việt Nam đã lựa chọn để tìm nơi khác để hỗ trợ. Tại Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á trong Tháng Mười Một 2011, các nước khác trong khu vực đã tham gia cùng với Hoa Kỳ để yêu cầu được giải quyết tranh chấp hàng hải đa phương, chứ không phải song phương như Trung Quốc thích.

"Đây là hình thức của sự quyết đoán ở biển Đông Việt Nam và Biển Hoa Đông không chỉ nhằm vào Việt Nam. Đây là một phần của một sự quyết đoán rộng lớn hơn từ Trung Quốc. Điều này liên quan đến tất cả các nước láng giềng của Trung Quốc có chung biên giới đất liền và hàng hải với Trung Quốc. Tại Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á, các nước thể hiện rõ ràng đối với Trung Quốc rằng họ không thể tiếp cận song phương, nó cần phải được đa phương". ông Gopalapuram Parthasarathy, cựu Đại sứ Ấn Độ ở Myanmar nói.

Như là một dấu hiệu cho thấy mối quan tâm, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam. Tướng Phùng Quang Thanh, mời quan chức quân sự hàng đầu của Myanmar, Tướng Min Aung Hlaing, sang thăm Việt Nam trong chuyến đi đầu tiên của mình ở nước ngoài trong tháng mười một năm 2011. Min Aung Hlaing đã làm như vậy, rõ ràng không chọn Trung Quốc như người tiền nhiệm của ông đã làm. Mặc dù không có thông báo chi tiết về hành trình chuyến thăm, các quan sát viên quân sự nói rằng chuyến thăm được dự định để tăng cường hợp tác song phương giữa hai nước cũng như báo hiệu một nỗ lực của Việt Nam như một lưa chọn mới của Myanmar và làm giảm các mối quan hệ chặt chẽ của Myanmar với Trung Quốc trước đó.

"Trung Quốc nhận ra rằng Ấn Độ đại diện cho một trong số các quốc gia có liên quan về sự quyết đoán của mình trong Biển Đông và lo ngại rằng một liên minh chống Trung Quốc có thể xuất hiện", Thayer nói.

Ấn Độ vẫn là nước được tập trung chính trong chính sách ngoại giao của Việt Nam. Chủ tịch Việt Nam, Trương Tấn Sang, đã đến thăm Ấn Độ lần đầu tiên trong tháng Mười. "Đó là một chuyến thăm quan trọng và tôi nghĩ rằng thời gian của chuyến thăm là tình cờ. Ấn Độ là một con tàu neo xa về phía tây của Việt Nam ", Koh nói.

Việt Nam đã tìm cách hợp tác với Ấn Độ trong các hình thức đào tạo quân sự, cả hai nước đều sử dụng rộng rãi thiết bị của Nga. Họ cũng dự kiến ​​sẽ mua tàu ngầm và hy vọng để có được sự chấp thuận để mua tên lửa hành trình chống tàu từ Nam Á.

Đổi lại, Ấn Độ được tham gia vào khai thác dầu của Việt Nam, và có lẽ quan trọng hơn hải quân của họ được sử dụng cảng biển Việt Nam ở Nha Trang (Vịnh Cam Ranh), có thể dẫn đến một sự hiện diện đáng kể của hải quân Ấn Độ trong vùng biển Đông.

Biển Đông đóng một vai trò quan trọng trong cân nhắc chiến lược của Ấn Độ. Khi cựu đại sứ Parthasarathy chỉ ra, 40% thương mại của Ấn Độ với Mỹ đi qua vùng biển Đông Việt Nam và biển Hoa Đông, cũng như thương mại với Hàn Quốc và Nhật Bản, hai trong số các đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ.

Sau đó là dầu. "Mọi nước đều có lợi ích từ việc thăm dò và khai thác dầu. Trung Quốc không thể ra lệnh cho chúng tôi, nơi chúng tôi tìm dầu", Parthasarathy nói.

Các nền dân chủ lớn nhất trên thế giới đã giảm đáng kể hợp tác với đối tác cộng sản (Trung Quốc). Tranh chấp lãnh thổ trên dải biên giới đất liền được chia sẻ bởi hai nước láng giềng lớn. Ấn Độ đang rất lo lắng về tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc, và những gì họ xem xét khi Trung Quốc xâm nhập vào Ấn Độ Dương. Trung Quốc gần đây đã xây dựng các cảng ở Sri Lanka và Myanmar.

Trung Quốc cũng được gọi là "người bạn trong mọi thời tiết" trong chính sách của Ấn Độ đối đầu với Pakistan, nước được Bắc Kinh coi là một cách để đóng hộp trong tham vọng của New Delhi ở Trung Á.

Các nhà phân tích cảnh báo rằng Trung Quốc sẽ vui mừng khi Ấn Độ di chuyển vào sân sau của Trung Quốc. "Có thể có được lợi thế cho Trung Quốc (ở Trung Á) nếu hải quân Ấn Độ thường xuyên xuất hiện trong vùng biển Đông ?" Koh đặt câu hỏi.

"Trung Quốc sẽ tiến hành, nhưng không sắp xảy ra, thiết lập tiền lệ về sự hiện diện của lực lượng hải quân trong khu vực tranh chấp ", ông Bharat Karnad, một cựu thành viên của Hội đồng an ninh quốc gia Ấn Độ phát biểu.

Tuy nhiên, phái diều hâu ở Ấn Độ như Parthasarathy muốn thấy đất nước của họ mang lại cho Trung Quốc một hoặc hai mắc xích, và tăng tình hữu nghị với Việt Nam là một trong những cách để đạt được mục tiêu này.

"Chúng tôi không tuyên bố Ấn Độ Dương là lãnh thổ Ấn Độ, giống như người Trung Quốc với vùng biển Nam Trung Hoa", Parthasarathy. "Mối quan hệ của chúng tôi với Việt Nam đã rất tốt ngay cả trước khi các mối quan hệ Trung Quốc Việt Nam trở nên căng thẳng. Chúng tôi là một trong những người đã từng nói không với chiến tranh của người Mỹ, chúng tôi thực hiện sự không hài lòng của chúng tôi khá rõ ràng. "

"Người Trung Quốc đang hoạt động trên tất cả các sân sau của chúng tôi, tại sao họ lại làm phiền về điều này? Nếu bạn nghĩ rằng chúng ta đang sợ hãi người Trung Quốc, tôi có thể đảm bảo với bạn chúng tôi không," ông kết luận.

http://www.asiasentinel.com/index.php?option=com_content&task=view&id=47&Itemid=65
(Hết trích dẫn)





Trong đoạn video trên, tàu lớp Gepard của VN được phát âm là Geppə:d (giống như ghép-pơ)

Việt Nam - Ấn Độ sẽ gắn bó chặt chẽ hơn (TNO-06/01/2012)

Đó là khẳng định của ông E.Ahamed, Quốc vụ khanh phụ trách đối ngoại và phát triển nguồn nhân lực thuộc Bộ Ngoại giao Ấn Độ.


Quốc vụ khanh E.Ahamed

Ông Ahamed đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam trong dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược song phương. Trả lời phỏng vấn Báo Thanh Niên, Quốc vụ khanh Ấn Độ nhấn mạnh nền tảng quan hệ song phương đã được xây dựng từ những năm 1950 bởi Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Jawaharlal Nehru. Ông cho biết thêm quan hệ với Việt Nam trong mọi lĩnh vực luôn nhận được sự đồng thuận rộng rãi trong các đảng phái chính trị của Ấn Độ trên bình diện song phương lẫn khu vực.

Vị trí chiến lược trong chính sách Hướng Đông

Trao đổi với Thanh Niên, Quốc vụ khanh Ahamed nói Việt Nam chiếm một vị trí chiến lược trong chính sách Hướng Đông mà Ấn Độ đang theo đuổi và nước này đánh giá cao sự ủng hộ của Việt Nam đối với quá trình tiếp cận ASEAN của New Delhi. Hai nước đang và sẽ có những bước đi đa dạng nhằm đưa quan hệ giữa Việt Nam và Ấn Độ tới một tầm cao hơn.
Theo ông Ahamed, quan hệ song phương trên lĩnh vực quốc phòng và an ninh cũng đã và đang được củng cố, bao gồm các chuyến thăm lẫn nhau giữa các lực lượng vũ trang hai nước. Trong năm 2011, đã có 3 tàu chiến của Ấn Độ tới thăm Việt Nam. Về kinh tế - thương mại, kim ngạch song phương có bước tăng trưởng ấn tượng, ước tính vượt qua mốc 3,5 tỉ USD trong năm 2011 và đặt mục tiêu 7 tỉ USD vào năm 2015. Các doanh nghiệp Ấn Độ coi Việt Nam như một trục để vươn tới toàn thể khu vực ASEAN.

Ông Ahamed cho biết thêm Ấn Độ sẵn sàng bổ sung nội dung vào “Quan hệ đối tác chiến lược” đã được ký năm 2007, đặc biệt là về các lĩnh vực kinh tế, thương mại, khoa học kỹ thuật và văn hóa. Bên cạnh đó, Vietnam Airlines và Jet Airways đã ký một Biên bản ghi nhớ về việc bắt đầu các chuyến bay thẳng giữa Việt Nam và Ấn Độ sẽ đi vào hoạt động trong năm 2012. “Tất cả những bước đi này cho thấy quyết tâm chung của hai nước nhằm tăng cường động lực và nội dung lớn mạnh hơn cho sự hợp tác trong những năm sắp tới”, Quốc vụ khanh Ahamed khẳng định.

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20120106/viet-nam-an-do-se-gan-bo-chat-che-hon.aspx
(Hết trích dẫn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét