Vibay

Thứ Năm, 5 tháng 1, 2012

Tổng thống Obama công bố chiến lược mới của Quân đội Mỹ nhắm vào TQ và Iran

(Vibay-05/01/2012) WASHINGTON: Tổng thống Barack Obama sẽ công bố một chiến lược quân sự sửa đổi của Hoa Kỳ vào thứ năm 05/01/2012 được thiết kế để phản ánh các khó khăn về tài chính và tập trung nhiều hơn vào các mối đe dọa tiềm năng gây ra bởi một Trung Quốc đang trỗi dậy, các quan chức cho biết.


Tổng thống Obama phát biểu về chiến lược quân sự mới. Ảnh: AFP.

Kế hoạch kêu gọi đối mặt với những thách thức từ Iran và Trung Quốc bằng cách sử dụng không quân và sức mạnh hải quân trong khi đối phó các chiến dịch chống nổi dậy đòi hỏi lực lượng bộ binh lớn, các quan chức và các nhà phân tích cho biết.

"Xem xét lại chiến lược quốc phòng" là nghĩa vụ phải thiết lập một cách tiếp cận cho quân đội Mỹ trong một thời kỳ tiết kiệm hơn, khi chính quyền Obama chuẩn bị cho việc cắt giảm nhiều hơn $ 450 tỷ USD chi cho quốc phòng trong mười năm tới.

Trong một năm bầu cử chính trị, các quan chức Mỹ đã tìm cách miêu tả Tổng thống tham gia một cách tiếp cận thận trọng trong việc chi tiêu quốc phòng, trong khi Ngũ Giác Đài nhấn mạnh bất kỳ cắt giảm sẽ được xem xét lại cho các chiến lược quân sự.

Xem xét lập luận cho một lực lượng nhỏ hơn nhưng phản ứng nhanh để mở rộng vai trò quân sự ở châu Á trong khi duy trì một sự hiện diện hải quân hùng mạnh ở Trung Đông, một quan chức quốc phòng, nói với AFP với điều kiện giấu tên.

Theo kế hoạch, quân đội Mỹ sẽ được chuẩn bị để ngăn chặn bất kỳ nỗ lực của Iran để phá vỡ các tuyến dầu quan trọng ở vùng Vịnh và ngăn cản bất kỳ nỗ lực nào của Trung Quốc nhằm thống trị vùng biển quốc tế ở biển Đông, quan chức này nói.

"Có vẻ như chiến lược của Tổng thống Obama sẽ tập trung chủ yếu vào Iran và Trung Quốc. Do đó một sự kết hợp của việc triển khai lực lượng và vũ khí trong khu vực Vịnh Ba Tư và Tây Thái Bình Dương sẽ là trung tâm của chiến lược", nhà phân tích Loren Thompson thuộc Viện Lexington.

Việc xem xét lại củng cố thêm những gì các quan chức quốc phòng đã có tín hiệu rằng tiền sẽ chảy vào việc chi cho máy bay và tàu chiến trong khi bộ binh và Thủy quân lục chiến sẽ được cắt giảm sau khi đã mở rộng trong suốt một thập kỷ của cuộc chiến tranh mặt đất kéo dài tại Afghanistan và Iraq.

"Khi Hoa Kỳ chuyển trọng tâm của mình đến Thái Bình Dương, các lực lượng bộ binh sẽ có vai trò ít hơn, và sự kết hợp của sức mạnh không quân và hải quân và trên đất liền sẽ quan trọng hơn", ông Thompson, Viện Lexington có quan hệ với các công ty quốc phòng phân tích.

Washington tập trung vào châu Á được thúc đẩy bởi những lo ngại về kho vũ khí hải quân ngày càng tăng và tên lửa chống tàu của Trung Quốc, các viên chức Mỹ tin rằng có khả năng gây nguy hiểm cho sức mạnh quân sự của Mỹ ở Thái Bình Dương.

Mặc dù Lầu Năm Góc sẽ không nói như vậy một cách công khai, chính quyền dường như đã sẵn sàng để đặt tầm quan trọng nhiều hơn vào khu vực châu Á-Thái Bình Dương, ông Stephen Biddle, một thành viên cao cấp tại Hội đồng Quan hệ đối ngoại cho biết.

"Chắc chắn sẽ rõ ràng rằng chính quyền muốn chú trọng nhiều hơn từ Thái Bình Dương tới Trung Đông", Biddle.

Quan chức quốc phòng Mỹ cũng cho biết việc xem xét chiến lược có thể sẽ mở đường để giảm dấu chân của quân đội Mỹ ở châu Âu, bằng cách loại bỏ ít nhất một lữ đoàn, hay khoảng 3.500 quân.
Chiến lược này cũng dự kiến ​​sẽ loại bỏ các giáo lý rằng quân đội Mỹ đã được chuẩn bị để chống lại hai cuộc chiến tranh tại cùng một thời gian, một ý tưởng gây tranh luận bên trong Lầu Năm Góc, các quan chức cho biết.

Thay vào đó, Hoa Kỳ sẽ sẵn sàng chiến đấu một cuộc chiến tranh trong khi tiến hành một hoạt động tổ chức ở nơi khác để ngăn chặn một mối đe dọa thứ hai.

Trước năm 2001, Lầu Năm Góc đã chuẩn bị để chiến đấu trong hai cuộc chiến tranh cùng một lúc nhưng chỉ huy phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực trong các cuộc xung đột ở Afghanistan và Iraq.

(Trích dẫn từ Tribune ngày 05/01/2011)

Tàu chiến Hoa Kỳ tấn công tên lửa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét