Vibay

Thứ Bảy, 10 tháng 12, 2011

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh - Tướng tình báo hiện danh

(12/10/2011 8:44:15 AM) Từ một tướng tình báo ẩn danh, trở thành thứ trưởng Bộ Quốc phòng năm 2009, đến năm 2011, tướng Nguyễn Chí Vịnh xuất hiện với hàng loạt thông điệp mạnh mẽ, dứt khoát về chủ quyền và hoạt động đối ngoại con thoi trong bối cảnh biển Đông bất ngờ "nổi sóng".

Với đặc tính của người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội, tướng Nguyễn Chí Vịnh ẩn danh trong nhiều năm. Tháng 12/2009 lần đầu tiên trong cương vị thứ trưởng, tướng Vịnh xuất hiện công khai trong buổi họp báo quốc tế. Ông công bố quan điểm của Việt Nam về quốc phòng cùng với những số liệu từng được coi là nhạy cảm về lực lượng vũ trang quân đội trong cuốn "Sách trắng".



Đầu năm 2011, lần đầu tiên sau nhiều năm, truyền thông trong nước và thế giới phát đi những thông điệp của tướng Vịnh tuyên bố quan điểm rõ ràng và mạnh mẽ của Việt Nam về biển Đông sau sự kiện Trung Quốc công khai đòi chủ quyền trong phạm vi "đường lưỡi bò".

 

Ảnh: Nguyễn Hưng.
Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh: "Tư duy của tôi là nhất quán: Chủ quyền phải đặt lên hàng đầu". Ảnh: Nguyễn Hưng.



Sự việc trở nên căng thẳng khi các tàu thăm dò của Việt Nam tại vùng đặc quyền kinh tế, bị tàu Trung Quốc quấy rối. Biển Đông trở thành mối quan tâm hàng đầu của các nước trong khu vực và cường quốc có liên quan. Từ Hội nghị An ninh châu Á, tướng Vịnh lên tiếng: "Đây là hành động xâm phạm trắng trợn, hành động bạo lực khoác áo dân sự. Việt Nam yêu chuộng hòa bình, nhưng khi đứng trước nguy cơ mất chủ quyền thì nhân dân Việt Nam sẽ làm tất cả để bảo vệ nó".



Những thông điệp, không chỉ là phát ngôn chính thống thể hiện quan điểm chỉ đạo cấp cao nhất của nhà nước, quân đội mà còn bộc lộ khẩu khí dứt khoát hiếm thấy ở một tướng lĩnh quân đội cấp cao Việt Nam khi nói về những vấn đề được cho là "nhạy cảm": " Tôi có một tư duy nhất quán về Chủ quyền và Hòa Bình. Hòa bình vừa là động lực để bảo vệ, xây dựng Tổ quốc, vừa là mục đích ta phải giữ. Nhưng chủ quyền phải được đặt lên hàng đầu".



Trả lời PV, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh nêu quan điểm của một dân tộc hòa hiếu: "Phải duy trì bằng được hòa bình và hữu nghị với các nước láng giềng... Nhưng hòa bình không phải là cầu hòa, Việt Nam không chấp nhận hòa bình lệ thuộc".



Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cũng tỏ rõ quan điểm tự chủ, tự cường của Việt Nam trong quan hệ Việt Nam - Mỹ - Trung Quốc. Ông cho rằng sức mạnh của Việt Nam chính là niềm tin vào chân lý và lòng dân.



Những thông điệp này nhận được hàng nghìn ý kiến thể hiện thái độ khâm phục, tin tưởng vào chính sách của Việt Nam đối với vấn đề Hòa Bình, Chủ quyền và tình yêu tổ quốc.

 

"Việt Nam không chấp nhận một nền hòa bình lệ thuộc, hay cầu hòa". Ảnh: Nguyễn Hưng



Không chỉ phát đi những thông điệp được cho là "mạnh mẽ hiếm thấy", Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh còn có hàng loạt chuyến đi con thoi tới các nước: Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ, Hàn Quốc, Philippine...



Ông không hiện danh trong những chuyến thăm chính thức của lãnh đạo cấp cao tới các nước nhưng, những tuyên bố: "Hợp tác toàn diện", "đối tác chiến lược", "quan hệ thực chất" trong thông báo của Việt Nam với nhiều nước thời gian qua là kết quả một phần từ sách lược mà ông đang thực thi: Sách lược đối ngoại quốc phòng.



Một sách lược công khai như ông nói: "Chính là vũ khí để bảo vệ những quốc gia tự tin mình có chân lý".

 

Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh sinh năm 1957, quê Thừa Thiên - Huế, trình độ tiến sĩ luật, cao cấp chính trị, ủy viên trung ương Đảng khóa 11. Trước khi trở thành Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tướng Vịnh là Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo (Bộ Quốc phòng).



VnExpress



Theo VNTime.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét