Vibay

Thứ Bảy, 17 tháng 12, 2011

Hải quân Mỹ sẽ đưa nhiều tàu đồn trú ở Singapore và Philippines

(Vibay-17/12/2011) Hải quân Mỹ cho biết sẽ đưa một số tàu chiến đấu mới thường trú ven biển Singapore và có lẽ ở cả Philippines trong những năm tới, việc điều động này để đối phó do có những lo ngại rằng Trung Quốc đang bao vây và gây áp lực trong tranh chấp Biển Đông.


Tàu chiến duyên hải của Mỹ. Ảnh: gcaptain.com

Các chuyên gia phân tích quốc phòng Khu vực cho rằng các tàu tuy nhỏ, nhưng việc điều động mang tính biểu tượng sau khi Washington công bố Mỹ đang gia tăng sự hiện diện ở châu Á, sẽ khiến Bắc Kinh tức tối.

Tháng trước, Hoa Kỳ và Úc công bố kế hoạch cho sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, với 2.500 thủy quân lục chiến Mỹ hoạt động i73 một căn cứ ở Darwin, miền bắc Úc.

Trong những năm tới, Hải quân Mỹ sẽ ngày càng tập trung vào "ngã ba đường hàng hải chiến lược của khu vực châu Á-Thái Bình Dương", tư lệnh phụ trách các hoạt động hải quân, Đô đốc Jonathan Greenert đã viết trong Kỷ yếu số tháng 12, được xuất bản bởi Viện Hải quân Mỹ.

Ông cho biết hải quân đã lên kế hoạch "một số căn cứ mới nhất cho tàu chiến đấu duyên hải của chúng tôi tại cơ sở hải quân Singapore", ngoài các kế hoạch công bố của Tổng thống Barack Obama cho thủy quân lục chiến được đặt tại Darwin từ năm tới.

"Điều này sẽ giúp Hải quân duy trì tư thế toàn cầu với một số lượng nhỏ các tàu chiến và máy bay," ông viết.

Tàu chiến duyên hải là tàu hoạt động trong vùng nước ven biển và có thể bao quát các mỏ ven biển, tàu ngầm diesel yên tĩnh và nhanh, nhỏ, tàu thuyền vũ trang.

"Nếu chúng ta đặt vào bối cảnh tranh chấp lớn thì đó là một quy mô khá nhỏ của việc triển khai các tàu chiến tương đối nhỏ", ông Euan Graham, đồng nghiệp trong Chương trình an ninh hàng hải tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam của Singapore nói.

"Bao vây là một cụm từ dèng để nói đến sự gia tăng quân sự của Trung Quốc trong cuộc tranh luận về chiến lược của Mỹ sẽ không được vui vẽ về nó, nhưng không có gì để họ có thể ngăn chặn nó."

Greenert đã nói,“Tàu của chúng tôi ở Singapore sẽ thực hiện nhiệm vụ chống cướp biển, và ngăn chặn các hoạt động buôn lậu ở khu vực Biển Đông”.

"Tương tự như vậy, có thể thấy máy bay P-8A Poseidon hoặc tàu khu vực hàng hải và máy bay không người lái giám sát định kỳ triển khai đến Philippines hoặc Thái Lan vào năm 2025 để giúp đỡ những quốc gia này."


Máy bay P-8A Poseidon

Một nguồn tin thông báo các kế hoạch hải quân cũng đã được thảo luận về việc đưa tàu chiến đến đóng ở Philippines.

Mối đe dọa tranh chấp quyền sở hữu các rạn san hô giàu dầu mỏ và hải đảo trong Biển Đông là một trong những mối đe dọa an ninh lớn nhất ở châu Á. Vùng Biển được tuyên bố chủ quyền toàn bộ hoặc một phần bởi Trung Quốc, Đài Loan, Philippines, Malaysia, Việt Nam và Brunei.

Các tuyến đường ngắn nhất giữa Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, nó có một số tuyến đường biển nhộn nhịp nhất thế giới. Hơn một nửa tàu chở dầu của thế giới đi qua.

Obama nói với Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo tại một hội nghị thượng đỉnh trong khu vực vào tháng Mười rằng Hoa Kỳ muốn đảm bảo các tuyến đường biển được mở tự do đi lại và hòa bình. Ông Ôn được mô tả bởi các quan chức Mỹ là sau đó "cáu kỉnh" tại hội nghị thượng đỉnh, khi các nước châu Á khác đồng tình với Washington.

Thủ tướng Trung Quốc cho biết "lực lượng bên ngoài" không có lý do để tham gia vào các tranh chấp hàng hải phức tạp, một cảnh báo gửi đến Hoa Kỳ và các nước khác (như Ấn Độ) tránh xa vấn đề tranh chấp nhạy cảm này.

Ernie Bower, làm việc cho Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, cho biết chiến lược mới nổi ở Đông Nam Á sẽ khác xa với những căn cứ lớn của Mỹ được thành lập ở Nhật Bản và Hàn Hàn Quốc trong quá khứ.

"Chúng tôi đang khám phá một thỏa thuận mới, đó là nhiệm vụ cụ thể, kết hợp văn hóa và chính trị càng ngon miệng hơn với các nước", ông nói, sẽ khó khăn cho Washington để bỏ trống nhiều sự hỗ trợ chính trị cho các căn cứ lớn trong khu vực. Trong khi các cơ sở thường trú cũng sẽ tiết kiệm tiền cho hải quân, ông nói.

Greenert đã không cung cấp một thời gian biểu cho LCS ( Littoral combat ships - tàu chiến Littoral) đóng tại Singapore.

Ở Philippines, một đồng minh của Mỹ đã đụng độ nhiều lần với Trung Quốc về tranh chấp Biển Đông, việc điều động đã được chào đón.

"Chúng tôi đang hợp tác cùng nhau trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và chúng tôi phải đối mặt với những thách thức an ninh chung," phát ngôn viên quốc phòng Peter Paul Galvez.

Ông nói tiếp, "Chúng tôi thấy một số thách thức an ninh mà chúng tôi thực sự cần liên kết khả năng hoạt động và tập trận lẫn nhau bao gồm chống thiên tai, các mối đe dọa khủng bố, tự do hàng hải, cướp biển và buôn lậu. Chúng ta không thể phủ nhận rằng chúng ta cần sự giúp đỡ của họ trong khía cạnh đó."

The Times of India
http://timesofindia.indiatimes.com/world/us/US-Navy-may-station-ships-in-Singapore-Philippines/articleshow/11131257.cms

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét