Vibay

Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2011

Trung Quốc thúc đẩy Mỹ tăng thiết bị chống tàu ngầm

(Vibay-25/11/11) - Việc Trung Quốc mở rộng hoạt động hải quân ở Thái Bình Dương giúp Mỹ đẩy nhanh tiến độ đầu tư phát triển các thiết bị chiến tranh chống tàu ngầm, Theo Ultra Electronics Holdings Plc, nhà cung cấp thiết bị dò sonar (sonar detector) lớn nhất thế giới.


Mỹ và các đồng minh sẽ tập trung chi tiêu vào các thiết bị để phát hiện tàu ngầm kể cả các tuyến đường vận chuyển có nhiều tàu ngầm của Trung Quốc nhất mà hải quân nước này xây dựng lên làm tăng căng thẳng với các nước láng giềng nhằm đảm bảo cho tự do hàng hải quốc tế, Tổng Giám đốc điều hành Ultra Electronics Holdings Plc, ông Rakesh Sharma, cho biết trong một phỏng vấn.

"Ngay cả với việc cắt giảm chi phí trên toàn cầu cho các chương trình phát triển thiết bị dò sonar", Sharma nói. "Nguồn cung cấp khoáng sản và hàng hóa, ví dụ, tất cả đều vận chuyển bằng đường biển, do đó, nó trở thành bắt buộc phải bảo vệ tuyến đường thương mại này. Úc, Singapore, Malaysia và Philippines, cũng như Mỹ, tất cả sẽ bắt đầu đầu tư vào thiết bị chống tàu ngầm - mối đe dọa gia tăng từ Trung Quốc"

Tổng thống Barack Obama cho biết tuần trước Mỹ-Úc sẽ có tập trận ở Tây Thái Bình Dương trong tháng này và có kế hoạch tăng thêm 30 tàu ngầm đến năm 2020 không tính khoảng 86 tàu được thêm cho đội tàu của khu vực Đông Nam Á, theo IHS Jane.

Căng thẳng Eo Đài Loan

Hải quân Trung Quốc sẽ diễn tập tại một thời điểm không xác định trong tháng này, Tân Hoa Xã cho biết ngày 24/11/2011. Tập trận ở Thái Bình Dương là một "sự kiện hàng năm" và không nhằm vào bất kỳ động thái đặc biệt nào,tờ báo cho biết.

Trung Quốc đã có 60 tàu ngầm, bao gồm tám tàu ngầm hạt nhân, theo Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế ở London.

"Biển lửa"

Nhật Bản và Hàn Quốc cũng nằm trong số các quốc gia xem xét phát triển các hệ thống chống tàu ngầm, Simon Wezeman - nhà nghiên cứu cho Stockholm International Peace Research cho biết, trong khi các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương sẽ mua khoảng 100 tàu hải quân, máy bay tuần tra và 100 máy bay trực thăng biển trong thập kỷ này, hầu hết trong số đó có trang bị sonar, theo IHS Jane.

Bắc Triều Tiên hôm 24/11/2011 đe dọa Hàn Quốc sẽ trở thành một "biển lửa" nếu bất kỳ một viên đạn nhằm vào lãnh thổ Bắc Triều Tiên sau khi miền Nam tổ chức một cuộc diễn tập ở biển Hoàng Hải ngày hôm qua, kỷ niệm một vụ pháo kích gây chết người trong một diễn biến căng thẳng hai miền Nam - Bắc sau vụ chìm tàu ​​quân sự năm 2010 mà một cuộc điều tra quốc tế đã khẳng định rằng tàu này bị trúng bởi một ngư lôi của Bắc Triều Tiên. Hai miền Triều Tiên vẫn còn ở trong chiến tranh sau khi cuộc chiến tranh 1950-1953 kết thúc trong một hiệp ước ngừng bắn tạm thời.

Tàu khu trục

Malaysia và Việt Nam cũng có tàu ngầm, và Indonesia trong cuộc hội đàm với Hãng đóng tàu Daewoo của Hàn Quốc để mua ba tàu 1.400 tấn trị giá 1,2 nghìn tỷ won ($ 1,1 tỷ USD).

Ultra Electronics Holdings Plc đã được cung cấp các hệ thống sonar cho các tàu khu trục đối không và chống tàu ngầm của Úc đang được nâng cấp bởi Tập đoàn Lockheed Martin Corp và Boeing Co P8 Poseidon Planes, dự kiến ​​sẽ hoạt động chung với Hải quân Hoa Kỳ vào năm 2013 và được trang bị ngư lôi, bom phá tàu ngầm và tên lửa chống tàu.

Lewis Nixon của Mỹ đã phát minh ra một thiết bị sóng siêu âm sonar vào năm 1906, với các bằng sáng chế đầu tiên nộp ở Anh vào năm 1912, một tháng sau khi tàu Titanic va trạm một tảng băng trôi đã được nhìn thấy bằng mắt ít hơn 40 giây trước đó.

Các thiết bị sonar được sử dụng rộng rãi trong chiến tranh thế giới thứ II.

Biên tập: Chris Jasper, Andrew Noel, Bloomberg.
-----------------------------------------------------------------------

Xem thêm : Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói Trung Quốc đưa quân chiếm đóng Hoàng Sa năm 1956 và luật biểu tình là cần thiết (Vietnamnet).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét