Vibay

Thứ Hai, 21 tháng 11, 2011

Trung Quốc có thể trở thành một siêu cường thật sự như thế nào ?

(Vibay-21/11/11) Tìm hiểu về Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ở Hawaii tuần trước, tôi đã có một cảm giác chúng ta đang bước vào một giai đoạn mới của địa chính trị châu Á. Trong nhiều thập kỷ nay, những hội nghị thượng đỉnh đã được dịp cho các nước châu Á lo lắng về cam kết của Mỹ ở châu Á. Mạnh như thế nào? Ai mà khiến Washington phải trở lại? Chúng tôi sẽ ở lại để tham gia? Chúng tôi đến đây để ở lại,...
Chính quyền Obama đã thể hiện rõ ràng rằng tương lai nước Mỹ là ở châu Á và họ thực sự tăng sự hiện diện trong khu vực. Nhưng những mối quan tâm thực sự không còn về Washington mà là về Bắc Kinh.

Các nước ở châu Á và trên thế giới đang lo lắng về Trung Quốc.

Trong năm 2010, khi Trung Quốc khẳng định chủ quyền đối với hầu hết biển Đông, họ làm rung chuyễn hàng xóm từ Nhật Bản, Hàn Quốc đến Việt Nam. Khi các nước này thấy sự hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc, họ càng lo lắng hơn.

Không phải chỉ ở châu Á, tất nhiên. Hãy xem ở châu Phi, nơi mà các đầu tư và các hoạt động của Trung Quốc đang trở thành một phần của nền chính trị của các nước. Các cuộc bầu cử gần đây ở Zambia, ví dụ, đã được chiến thắng bởi một ứng cử viên hứa sẽ đưa Trung Quốc vào. Theo một số chuyên gia, người Trung Quốc có quyền kiểm soát nền kinh tế của nước này. Điều này là bởi vì Zambia là một nước xuất khẩu đồng lớn và các công ty thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc tham gia sâu sắc trong lĩnh vực kinh doanh đó. Và đó là một dấu hiệu về sức mạnh của Trung Quốc, ứng cử viên đó, người hiện là tổng thống, đã có quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc và có một bữa ăn trưa với các nhà đầu tư Trung Quốc vào tuần trước. Điều này có thể giải thích: xuất khẩu đồng chiếm hai phần ba doanh thu của chính phủ.



Hoa Kỳ cũng chứng kiến ​​mức độ mới trong lo lắng về thực tiễn kinh doanh của Trung Quốc. Nghị sĩ của đảng Cộng hòa, Mitt Romney, tuyên bố về Trung Quốc gần đây: "Trung Quốc gần như làm tất cả các gian lận mà chúng tôi đã nhận ra rằng.. Họ đang thao túng đồng tiền của họ và làm như vậy họ đang nắm giữ quyền khống chế giá hàng hóa Trung Quốc và đảm bảo rằng sản phẩm của họ thấp một cách giả tạo, đó là giá cả ăn thịt. Nó giết chết công ăn việc làm ở Mỹ."

Điều này là đáng chú ý vì nó phá vỡ chính sách đối ngoại 40 năm của đảng Cộng hòa. Kể từ khi Nixon và Kissinger mở cánh cửa Trung Quốc với thế giới, chiến lược của đảng Cộng hòa là tham gia vào Trung Quốc và không lên án nó. Mitt Romney đang thay đổi cho chúng ta biết rằng tâm trạng phổ biến đối với Trung Quốc tại Hoa Kỳ bây giờ là rất thù địch.

Mọi người nói rằng nước Mỹ cần một chiến lược mới của Trung Quốc. Nhưng tôi nghĩ rằng nếu bạn nhìn thấy nhiều quốc gia đang đặc nghi vấn về Bắc Kinh, sự thật là Trung Quốc cần một chiến lược mới của họ.

Bắc Kinh cần phải nhận ra rằng họ đã trở thành một cường quốc thế giới, mà mỗi bước di chuyển của mình sẽ được phân tích sâu hơn, và rằng dự kiến ​​sẽ chơi đúng luật - thực sự, dự kiến ​​sẽ giúp duy trì các quy tắc.

Đó sẽ là một trong những câu hỏi lớn của thế kỷ mới này.

Theo CNN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét