Vibay

Thứ Tư, 12 tháng 10, 2011

Ấn Độ, Việt Nam ký thỏa thuận thăm dò dầu, bỏ qua sự phản đối của Trung Quốc


(Vibay-12/10/11) NEW DELHI - Ấn Độ và Việt Nam hôm thứ tư đã ký kết một hiệp ước để thúc đẩy thăm dò dầu khí trong vùng biển Việt Nam, bỏ qua tranh chấp lâu đời của Hà Nội với Trung Quốc về chủ quyền các đảo trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông).

Thỏa thuận đã được ký kết tại New Delhi sau cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh và Chủ tịch Trương Tấn Sang.

Hợp tác giữa công ty dầu và khí đốt thuộc sở hữu nhà nước của Ấn Độ, OVL, và PetroVietnam của Việt Nam bao gồm đầu tư mới và đầu tư thăm dò và cung cấp dầu và khí đốt cho hai nước.

Trung Quốc đã có nhiều quyết đoán trong cách nhấn các tuyên bố chủ quyền phần lớn trên Biển Đông, được hỗ trợ bởi một sự tích tụ của lực lượng hải quân hùng hậu của mình. New Delhi đã đánh giá thấp sự phản đối gần đây của Trung Quốc về việc công ty Ấn Độ khai thác dầu trong vùng biển Việt Nam.

Nền kinh tế phát triển nhanh chóng của Việt Nam, và các nguồn tài nguyên thiên nhiên của nó bao gồm cả dầu và khí đốt, là một điểm thu hút đối với Ấn Độ để tìm kiếm nguồn năng lượng nhiên liệu bùng nổ cho kinh tế của nó.

Tuy nhiên, Trung Quốc coi đột phá của Ấn Độ vào vùng biển Việt Nam với sự nghi ngờ và phản đối Ấn Độ hợp tác khai thác dầu khí với VN.

Việt Nam, một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở châu Á, trong những năm gần đây đã thu hút đầu tư khá lớn từ các công ty Ấn Độ, một xu hướng mà hai nước muốn khuyến khích.

Thủ tướng Singh cho biết Ấn Độ đã cam kết đầu tư lớn hơn giữa hai nước.

"Một số công ty Ấn Độ đang làm việc tại Việt Nam, và tương tự chúng tôi chào đón đầu tư Việt Nam tại Ấn Độ," ông nói.

Hai nước cũng đồng ý hợp tác trong việc bảo đảm sự an toàn và an ninh của các tuyến đường biển trong khu vực.

Ông Singh cho biết hai "người hàng xóm hàng hải" phải đối mặt với thách thức an ninh chung của cướp biển, khủng bố và các thảm họa tự nhiên và nhất trí hợp tác chặt chẽ để giải quyết các mối đe dọa gây ra bởi chúng.

Chủ tịch Sang cho biết hai nước đã thiết lập một mục tiêu thương mại song phương 15 tỷ USD vào năm 2015. Thương mại giữa hai nước là $ 2,7 tỷ USD năm ngoái.

Bản quyền 2011 Associated Press (AP). Tất cả các quyền.

NEW DELHI, 12 tháng 10: Tin của Business Line

Không bối rối trước sự phản đối của Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam hôm nay đã ký một loạt thỏa thuận bao gồm hợp tác thúc đẩy thăm dò dầu khí trong Biển Đông. Trong đó có hiệp ước dẫn độ, làm sâu sắc thêm quan hệ thương mại, an ninh và chiến lược giữa hai nước.

Có sáu thỏa thuận đã được ký kết sau khi CT Việt Nam Trương Tấn Sang và Thủ tướng Chính phủ Ấn độ, tiến sĩ Manmohan Singh đã tổ chức cuộc đàm phán toàn diện về các vấn đề hai bên cùng quan tâm, bao gồm cả tình hình ở khu vực mà họ đã quyết định để khởi động đối thoại an ninh hai năm một lần giữa các bộ của hai nước.

"Ấn Độ và Việt Nam là láng giềng hàng hải. Chúng tôi phải đối mặt với những thách thức an ninh chung từ cướp biển, khủng bố và các thảm họa tự nhiên. Chúng tôi tin rằng điều quan trọng là để đảm bảo sự an toàn và an ninh của các tuyến đường biển quan trọng. Chúng tôi đã nhất trí tiếp tục và tăng cường trao đổi của chúng tôi trong các lĩnh vực này ", tiến sĩ Singh nói với báo chí sau cuộc họp của mình.

Các hiệp ước giữa các công ty dầu Ấn Độ và Việt Nam thuộc sở hữu nhà nước bao gồm các khoản đầu tư mới và thăm dò và cung cấp dầu và khí đốt cho hai nước.

Quấy rối các dự án thăm dò của Ấn Độ ở Việt Nam trong các lô ở biển Đông, các nhà chức trách Trung Quốc đã phản đối và tuyên bố rằng đó là trong khu vực của họ.

Những tuyên bố của Trung Quốc trên Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông) đã bị từ chối bởi cả Ấn Độ và Việt Nam, nói rằng theo Liên Hiệp Quốc, các lô này thuộc về Việt Nam. Ấn Độ cũng đã làm cho nó rõ ràng là công ty nhà nước sẽ tiếp tục thăm dò trong khu vực biển Đông.

Trong lĩnh vực hợp tác an ninh, hai nước thiết lập một cơ chế đối thoại hai năm một lần về các vấn đề an ninh giữa Bộ Nội vụ Ấn Độ và các đối tác Việt Nam.

"Hiệp ước dẫn độ ký kết ngày hôm nay sẽ cung cấp một cơ sở pháp lý và thể chế cho sự hợp tác của chúng tôi", tiến sĩ Singh cho biết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét