Vibay

Thứ Tư, 28 tháng 11, 2018

Về việc có công nhận hay không công nhận VNCH là một chính thể

VNCH có phải là một chính thể? Thừa nhận họ là một chính thể có “hợp pháp hoá” họ không?


Thứ nhất, VNCH là một chính thể và đã được công nhận quốc tế và ngay cả từ phía VNDCCH lẫn MTDTGP MNVN cũng công nhận họ. Nhưng công nhận đến mức nào và thể loại công nhận gì thì ít người biết đến nên tranh cãi vô bổ.

Thực tế, Chính phủ VNCH được gần 100 quốc gia công nhận nhưng đó là công nhận chính phủ chứ không phải là công nhận quốc gia. Điều này được minh chứng trong Hiệp định Paris 1973, ghi nhận rất rõ VNCH là một thực thể chính trị tại MNVN và tại MNVN lúc đó, không chỉ có VNCH mà còn tồn tại CP CHMNVN (MTDTGP MNVN).

Như vậy, họ không là chính thể duy nhất tại MNVN chứ đừng nói đến là đại diện cho toàn thể Việt Nam. Tiếp theo, VNCH chỉ được công nhận de facto (trên thực tế) chứ không phải là công nhận de jure (phù hợp với pháp luật).

Thứ nữa, những quyền và nghĩa vụ pháp lý quốc tế mà VNCH đã giao kết hoặc nắm giữ vẫn được CP CMLT MNVN kế thừa trọn vẹn, sau đó được chuyển giao cho CHXHCN Việt Nam. Không cần thiết phải cố tìm cách phủ nhận họ với tư cách một chính thể.

Thứ hai, khái niệm “hợp pháp” hay “bất hợp pháp” chỉ có giá trị khi bạn là một đối tượng chịu sự thống trị của một hệ thống pháp luật. Còn đối với đối tượng là người làm ra luật (Nhà nước/chính phủ) thì cái đó không còn quan trọng nữa.

Các bạn không cần phải cố chứng minh rằng VNCH không phải là một chính thể, không đc quốc tế công nhận. Điều này không đem lại lợi ích gì cả, ngoài việc thoả mãn cái tự ái cá nhân của một số người, vốn không đủ kiến thức chuyên ngành về lĩnh vực này.

Thực tế, về mặt chính thức, Nhà nước VNDCCH và nay là CHXHCN Việt Nam vẫn thừa nhận VNCH là một chính thể, họ là một trong 2 chính thể đại diện cho MNVN từ 1955-1975 và các giao dịch quốc tế của họ ta đều thừa nhận và kế thừa.

Cái chúng ta cần chứng minh là cái khác: đó là việc VNCH không phải là đại diện cho Việt Nam, với tư cách là một quốc gia thống nhất, và thứ hai là họ là một chính phủ không hợp lòng dân, bị nhân dân phản đối và lật đổ, buộc phải tháo chạy theo quan thầy Mỹ, những kẻ đã dựng nên chính phủ bù nhìn VNCH, hay còn gọi là “chế độ thực dân kiểu mới” tại MNVN.

Trong quan hệ quốc tế, các quốc gia đều chỉ công nhận chính thức, đầy đủ đối với các chính thể hợp lòng dân, có khả năng tồn tại lâu dài, có đủ năng lực để đại diện cho quốc gia trong quan hệ quốc tế. Từ sau thế chiến thứ hai đến nay, duy nhất VNDCCH và nay là CHXHCN Việt Nam làm đáp ứng đủ điều kiện để là người đại diện duy nhất và hợp pháp cho Việt Nam ta. Điều này càng không cần phải tranh cãi thêm nữa.

Tóm lại, tôi nghĩ nên ngừng các cuộc tranh cãi lại cho đến khi tìm hiểu sâu hơn. Nếu có tranh luận hoặc trao đổi thì nên cẩn trọng, cầu thị. Đừng quy chụp, mạt sát, lăng mạ nhau làm gì…

Hình ảnh: lễ kỷ niệm Hội nghị Á – Phi tại Băng Đung 1955 vẫn treo cờ vàng ba sọc [bên cạnh cờ đỏ sao vàng]. Đây không phải là sự nhầm lẫn và Việt Nam không phản đối vì tại Hội nghị này, Việt Nam có 2 đại diện là VNDCCH và VNCH cùng tham dự.

Nguồn: Trích Facebook Duong Quang Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét