Vibay

Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2018

Nhật Bản sẽ có tàu sân bay đầu tiên từ Thế chiến II để đối phó TQ

Nhật Bản sẽ lần đầu tiên có ít nhất một tàu sân bay kể từ Thế chiến thứ 2. Đây là một trong những nỗ lực để chống lại sự bành trướng trên biển của Trung Quốc ở Thái Bình Dương.


Chính phủ Nhật sẽ nâng cấp 2 tàu sân bay trực thăng lớp Izumo hiện tại để nó có thể vận hành các máy bay chiến đấu. Kế hoạch này dự kiến nằm trong nguyên tắc hướng dẫn quốc phòng mới sẽ được phát hành trong tháng sau.

Tuần này tờ Nikkei đã đưa tin rằng Nhật đã sẵn sàng mua 100 chiếc máy bay tàng hình F-35 từ Mỹ với chi phí hơn 8,8 tỷ USD tại thời điểm 1 năm sau khi Donald Trump kêu gọi Tokyo mua nhiều thiết bị quân sự Mỹ hơn.

Đơn hàng này bổ sung cho 42 chiếc F-35 đã mua từ Mỹ.

Thủ tướng Nhật, Shinzo Abe nói với Trump hồi tháng 9 rằng thiết bị quân sự cao cấp sẽ là cơ sở quan trọng để tăng cường quốc phòng Nhật.

Bằng cách sửa chữa lại 2 tàu lớp Izumo với mỗi chiếc có chiều dài 248m, Nhật Bản có lẽ đang nỗ lực để có tàu sân bay đầu tiên kể từ khi kết thúc Thế chiến thứ 2 - một động thái mà những người chỉ trích nói là vi phạm cam kết hiến pháp sau chiến tranh đối với vai trò thuần túy phòng thủ của quân đội.

Các chính phủ trước của Nhật đã loại bỏ việc mua sắm tàu sân bay vì tôn trọng sự nhất trí sau chiến tranh rằng khả năng của những tàu sân bay có thể được giải thích là vũ khí tấn công và có thể vi phạm hiến pháp hòa bình của đất nước.

Trong sách trắng quốc phòng gần đây nhất, Nhật lưu ý rằng Trung Quốc đã mua sắm và đóng các tàu sân bay để cho phép họ bành trướng vào Thái Bình Dương gần các đảo tây nam Nhật Bản.

Sự gia tăng các hoạt động của Hải quân Trung Quốc trong vùng biển xa bờ của họ đã thêm vào căng thẳng song phương giữa Nhật với Trung Quốc trên đảo Senkaku - một đảo không người ở trên biển Hoa Đông đang được Nhật quản lý nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi nó là Điếu Ngư.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Takeshi Iwaya nói với các phóng viên trong tuần này rằng: “Izumo được mong muốn sử dụng đa mục đích”.

Những tàu sân bay này sẽ được triển khai để bảo vệ các đảo xa xoi phía tây nam Nhật Bản theo Mainichi Shimbun.

Sách trắng quốc phòng Nhật được phát hành trong tháng 8 cũng lên tiếng lo ngại về chi tiêu quân sự của Trung Quốc và các hoạt động của hải quân nước này ở Biển Đông.

Theo The Guardian (https://www.theguardian.com/world/2018/nov/29/japan-to-get-first-aircraft-carrier-since-second-world-war-amid-china-concerns)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét