Chỉ trong vòng vài tuần trở lại đây, các kênh truyền hình lớn của Nga liên tiếp công bố những hình ảnh về xe tăng T-90 Việt Nam, cả khi lắp ráp lẫn khi chạy thử, bắn đạn thật.
Xe tăng – xương sống và là mũi nhọn đột kích cơ giới chủ yếu của Lục quân Việt Nam có số lượng khá lớn, tập trung chủ yếu vào các loại T-54, T-55 và T-62 xuất xứ từ Liên Xô cùng một số xe tăng chiến đấu chủ lực khác.
Tuy nhiên, hầu hết các xe này đã cũ, xuống cấp sau nhiều năm sử dụng, thậm chí có nhiều xe còn có tuổi đời lớn hơn cả tuổi của những chiến sĩ trong kíp xe tăng. Phụ tùng thay thế khan hiếm khiến công tác đảm bảo kỹ thuật cho số xe tăng này gặp không ít khó khăn.
Trong khi đó, với tính năng hạn chế do được chế tạo từ lâu, những xe tăng này nếu không qua nâng cấp để hiện đại hóa, kéo dài tuổi thọ thì chúng có thể sẽ không đáp ứng được yêu cầu vận hành, chiến đấu trong môi trường tác chiến hiện đại.
Trước nhu cầu cấp bách, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã quan tâm đầu tư vào việc nâng cấp hiện đại hóa một số xe tăng T-54, T-55 dưới sự trợ giúp của đối tác nước ngoài.
Tuy nhiên, so với những dòng xe tăng thế hế mới mà các quốc gia trong khu vực và trên thế giới đang sản xuất hàng loạt, đưa vào sử dụng rộng rãi thì với số lượng xe qua nâng cấp không nhiều thì vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu.
Vì thế, song song với việc nâng cấp hiện đại hóa các xe tăng cũ, Lục quân Việt Nam đã bắt đầu được ưu tiên hơn trong việc mua sắm một số vũ khí trang bị hiện đại, tiệm cận với trình độ của thế giới, trong đó có hợp đồng mua 64 chiếc xe tăng T-90 từ Nga, thuộc phiên bản T-90S và T-90SK chỉ huy.
Hợp đồng này đã đ.a’nh dấu một bước ngoặt lớn trong việc đẩy nhanh hiện đại hóa một số quân binh chủng mũi nhọn, trong đó có Binh chủng Tăng – Thiết giáp.
Ngày về đã rất gần?
Tới tháng 10 này, các kênh truyền hình lớn của Nga như Russia 24, Kênh truyền hình số 1,… đồng loạt công bố những hình ảnh khiến người yêu quân sự Việt Nam nức lòng. Đó là việc những chiếc xe tăng T-90 của Việt Nam đã thành hình, lắp ráp hoàn chỉnh.
Cụ thể, các xe tăng T-90 thuộc lô đầu tiên dành cho Việt Nam đã hoàn thành gần như đầy đủ các công đoạn, đã được thử kín nước tại Nhà máy và đưa ra thử nghiệm trên thao trường ở tốc độ cao, có bắn đạn thật để đ.a’nh giá kỹ thuật, nghiệm thu kỹ thuật để chuẩn bị bàn giao cho khách hàng.
Như vậy, có thể thấy, trong thời gian ngắn sắp tới những chiếc xe tăng T-90 thuộc lô đầu tiên sẽ lên đường về Việt Nam và sớm được đưa vào biên chế của các đơn vị thuộc Binh chủng Tăng – Thiết giáp.
Hiện chưa rõ phía Nga sẽ giao các xe tăng T-90 Việt Nam bằng phương thức nào, tuy nhiên có thể dự đoán phương thức vận chuyển sẽ là đường biển, mặc dù thời gian lâu hơn nhưng lại là phương án tiết kiệm nhất, chở được số lớn xe tăng cùng lúc.
Do Nhà máy Uralvagonzavod (UVZ), nơi chế tạo những chiếc xe tăng T-90 cho Việt Nam nằm sâu trong nội địa Nga, cho nên trước khi lên tàu về nước bằng đường biển, có thể các xe tăng này sẽ hành quân bằng đường sắt tới cảng.
Công việc này đã quá quen thuộc với phía Nga vì Nhà máy Uralvagonzavod nói riêng và Quân đội Nga nói chung có rất nhiều kinh nghiệm trong việc vận chuyển bằng đường sắt đối với các vũ khí trang bị hạng nặng, trong đó có xe tăng, vượt hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn km an toàn.
Hy vọng cuối năm nay hoặc đầu sang năm, xe tăng T-90 sẽ chính thức đặt xích lên dải đất hình chữ S, đ.a’nh dấu bước chuyển mình lớn của Lục quân Việt Nam, đáp ứng lòng mong mỏi bấy lâu của cán bộ chiến sĩ Binh chủng Tăng thiết giáp và những người yêu quân sự Việt Nam.
Theo Soha
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét