Vibay

Chủ Nhật, 11 tháng 2, 2018

Trung Quốc tăng máy bay ra Biển Đông, đẩy mạnh tập trận tác chiến

TTO - Tiêm kích tàng hình J-20 sẽ giúp Trung Quốc “cải thiện năng lực ứng phó với các mối đe dọa thông thường và nâng cao khả năng chiến đấu thật sự”, hãng tin Tân Hoa xã dẫn lời một chuyên gia.

Video: Chiến đấu cơ Su-35 Trung Quốc tuần tra biển Đông

Video: Máy bay tàng hình J-20 Trung Quốc đưa vào trực chiến


Máy bay Su-35 của Trung Quốc trong một đợt diễn tập - Ảnh: THX

Hãng thông tấn chính thống của Trung Quốc đăng bản tin về cuộc tập trận trên vào tối 10-2, khẳng định sự phối hợp của Su-35 và J-20 sẽ giúp "duy trì an toàn hàng không trong kỷ nguyên mới".

Vào giữa tuần, Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tuyên bố Bắc Kinh đã đưa máy bay Su-35 vào thực hiện nhiệm vụ tuần tra tác chiến chung ở Biển Đông.

Tân Hoa xã dẫn lời ông Wang Mingzhi - giáo sư tại Học viện Chỉ huy Không quân PLA, nhận xét rằng việc triển khai này được kỳ vọng cải thiện khả năng thích ứng của lực lượng trên trong những tình huống phức tạp trên không và trên biển. Ngoài ra, điều này thúc đẩy khả năng "duy trì chủ quyền và an ninh quốc gia cũng như lợi ích hàng hải của Trung Quốc trong Biển Đông".

Cũng theo ông Wang, Trung Quốc sẽ gia tăng việc tập trận tác chiến thực tế trên biển và đẩy mạnh khả năng tác chiến đặc biệt ở các điều kiện chiến đấu tầm xa và ngoài khơi.

Giữa bối cảnh xuất hiện những đồn đoán quanh việc PLA cố tình công bố chuyện đưa Su-35 ra Biển Đông nhằm "dằn mặt Mỹ", giáo sư Wang khẳng định rằng PLA sẽ thường xuyên thực hiện nhiệm vụ tuần tra, và bình thường hóa chuyện tuần tra trên Biển Đông.

Về việc triển khai J-20, ông Wang cũng nói rằng PLA thông qua đó đã tăng cường rất đáng kể khả năng đáp ứng với các mối đe dọa an ninh trên không, và tạo ra tiến bộ đều đặn đối với hệ thống trang bị không quân, có thể giúp tăng cường năng lực đối phó các mối đe dọa thông thường lẫn chiến đấu thực sự.

J-20 là máy bay chiến đấu tầm trung thế hệ thứ tư của Trung Quốc. Nó ra mắt lần đầu tiên vào năm 2016 tại triển lãm China Airshow ở tỉnh Quảng Đông, 5 năm sau khi thực hiện chuyến bay thử đầu tiên.

Nguồn: Tuổi Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét