Vibay

Thứ Sáu, 24 tháng 7, 2015

VN có thể mua cường kích Su-34

Để thay thế phi đội chiến đấu cơ Su-22 già cỗi, rất có thể trong tương lai Không quân Việt Nam sẽ mua cường kích hạng nặng Su-34 của Nga.


Trên đây là khẳng định của Tập đoàn xuất khẩu vũ khí Ukroboronprom (Ukraine) trong bản báo cáo về "Tiềm lực quân sự Việt Nam". Theo đó, Việt Nam có thể sẽ mua máy bay cường kích Su-34 và một số loại vũ khí hiện đại khác để thay thế các trang bị vốn có xuất xứ từ Liên Xô (cũ) và các nước Đông Âu.

Được biết đây không phải là lần đầu tiên nước ngoài đồn đoán về khả năng Việt Nam mua máy bay chiến đấu Su-34, hồi tháng 8/2013, hãng thông tấn Itar Tass của Nga cũng đăng tải thông tin này.

Theo đó, Không quân Việt Nam chắc chắn sẽ mua Su-34 để thay thế các máy bay Su-22 đã lỗi thời. Hiện nay, Không quân Việt Nam duy trì rất nhiều máy bay cường kích Su-22M4/UM3K do Liên Xô viện trợ và một phần được mua từ những năm 1990.


Đây là loại máy bay cường kích làm nhiệm vụ tấn công tiêu diệt mọi mục tiêu trên mặt đất hoặc trên biển với các loại vũ khí có điều khiển, không điều khiển. Thậm chí, khi cần nó cũng có khả năng tác chiến phòng không. Tuy nhiên, trải qua thời gian sử dụng, Su-22 đã già cỗi và khó đáp ứng được yêu cầu trong chiến tranh hiện đại.

Không chỉ có Nga và Ukraine đồn đoán, ngay từ năm 2012, báo chí Trung Quốc cũng có nhận định tương tự khi cho rằng, bất cứ khi nào Nga đồng ý cho Su-34 được xuất khẩu, Việt Nam sẽ là khách hàng đầu tiên.

Su-34 được xếp vào dòng máy bay thế hệ 4+; có khả năng thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu trong mọi điều kiện thời gian, thời tiết. Với tốc độ bay tối đa khoảng 1.900km/h, tầm hoạt động của Su-34 ước khoảng 4.500km.

Buồng lái của Su-34 được trang bị các thiết bị điện tử rất hiện đại, được thiết kế với hai phi công ngồi cạnh nhau tạo thuận lợi trong tác chiến. Được trang bị các màn hình hiển thị đa chức năng, cung cấp thông tin đa chiều về các tình huống.

Các thiết bị điện tử được thiết kế với dạng máy tính mở, Su-34 có khả năng tham chiến với nhiều mục tiêu cùng lúc. Với sức chứa nhiên liệu rất lớn, Su-34 có thể bay 4.500 km mà không cần tiếp nhiên liệu.

Được thiết kế với nhiệm vụ chính là tấn công mặt đất, song Su-34 vẫn sở hữu một khả năng không chiến vượt trội. Với khả năng mang được lượng lớn vũ khí, Su-34 được giới quân sự Nga đặt cho biệt danh là “xe tăng bay”.

Su-34 được thiết kế với 12 giá treo vũ khí và mang được tới 8.000 kg vũ khí, người ta còn có dự định trang bị cho Su-34 cả những loại vũ khí chính xác cao mới nhất của Nga. Su-34 được giữ lại pháo 30 mm GSh-30-1 từ Su-27/Su-30.

Theo Báo Đất Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét