Vibay

Thứ Hai, 2 tháng 3, 2015

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ sắp thăm VN


Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách vấn đề kiểm soát vũ khí và an ninh quốc tế của Hoa Kỳ, bà Rose Gottemoeller, sẽ thăm Việt Nam để bàn về hợp tác an ninh trong khu vực.

Thông cáo trên trang web của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết các điểm dừng của bà Gottemoeller trong chuyến công du từ ngày 27/2 đến 9/3 bao gồm Philippines, Việt Nam, Úc và New Zealand.

Ngày 1-2/3, bà sẽ có mặt tại tỉnh Quảng Trị, Việt Nam, để đánh giá chương trình do Hoa Kỳ tài trợ nhằm dò tìm các chất nổ còn sót lại sau chiến tranh, thông cáo cho biết.

Ngày 3/3, bà sẽ đến Hà Nội để thảo luận về quan hệ song phương Mỹ-Việt sau 20 năm bình thường hóa quan hệ.

Cũng tại đây, bà sẽ thảo luận với giới chức Việt Nam về an ninh khu vực, hợp tác an ninh, an ninh hàng hải và Hội nghị Đánh giá Hiệp ước Không phổ biến Hạt nhân.

Bà Gottemoeller là quan chức thứ hai từ Bộ Ngoại giao Mỹ đến thăm Việt Nam trong năm nay.

Trước đó, Trợ lý Ngoại trưởng chuyên trách các vấn đề về chính trị và quân sự Hoa Kỳ Puneet Talwar cũng đã có chuyến thăm Việt Nam hồi cuối tháng Một.

Phát biểu tại Học viện Ngoại giao Việt Nam hôm 23/1, ông Talwar nói việc "mở rộng và củng cố quan hệ với Việt Nam" là "yếu tố mang tính quyết định" cho nỗ lực xoay trục sang châu Á của Hoa Kỳ.

Hồi tháng 10 năm ngoái, Hoa Kỳ thông báo dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận vũ khí sát thương kéo dài hàng chục năm với Việt Nam để giúp quốc gia này cải thiện an ninh trên biển.


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã nhắc lại lời mời Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam sang thăm Hoa Kỳ

Ông Nguyễn Phú Trọng sắp thăm Mỹ

Trong một diễn biến khác, hôm 26/2, báo Tuổi Trẻ dẫn nguồn tin riêng từ Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng sẽ có chuyến công du sang Hoa Kỳ trong năm nay.

Tuy nhiên báo này không cho biết thời điểm cụ thể chuyến thăm của ông Trọng.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng đã nhắc lại lời mời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sang thăm Hoa Kỳ khi điện đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh ngày 13/2.

BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét