Vibay

Chủ Nhật, 1 tháng 3, 2015

Không quân Myanmar nhận máy bay K-8 mới từ Trung Quốc

Bộ Quốc phòng Myanmar đã ký với HAIC (Công ty công nghiệp hàng không Hồng Đô) hợp đồng mua 60 máy bay K-8. Hợp đồng với Mynamar chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 cung cấp 12 máy bay. Giai đoạn 2 chuyển giao công nghệ, thiết bị, dụng cụ cho khách hàng. Giai đoạn 3 sẽ chế tạo 48 máy bay trên lãnh thổ Myanmar theo hợp đồng sản xuất theo giấy phép.


Máy bay này được thiết kế cho nhiệm vụ huấn luyện phi công cũng như thực hiện các phi vụ tấn công hạng nhẹ.

K-8 có thể vũ trang một khẩu pháo 23mm, dưới cánh máy bay có 5 giá treo vũ khí có thể mang tổng tải trọng tối đa 1 tấn, bao gồm các loại rocket không có điều khiển, bom rơi tự do hoặc thùng nhiên liệu phụ. K-8 được trang bị hệ thống điện tử khá đơn giản bao gồm radar đo độ cao, hệ thống liên lạc radio và hệ thống định vị chiến thuật KTU-709.




Ban đầu, máy bay K-8 được trang bị 2 động cơ phản lực TFE731-2A-2A do Honeywell Aerospace của Mỹ sản xuất, tuy nhiên, Mỹ không cho phép xuất khẩu loại động cơ này qua một nước thứ 3, do đó, nhiều khả năng biến thể xuất khẩu cho Venezuela được trang bị động cơ WS-11 do Trung Quốc sản xuất.

Tuy mới được biên chế hoạt động chưa đầy 3 năm nhưng đã có 3 chiếc K-8 của Không quân Venezuela bị rơi do các sự cố kỹ thuật. Phần lớn các sự cố kỹ thuật dẫn đến rơi máy bay đều do trục trặc của động cơ. Những tai nạn trên cho thấy chất lượng động cơ WS-11 do Trung Quốc sản xuất thực sự có vấn đề.

Tuy nhiên, chi phí thấp cùng dịch vụ hậu mãi khá chu đáo nên mặc dù chất lượng không cao nhưng K-8 vẫn nhận được sự quan tâm của các lực lượng không quân không có nhiều kinh phí để mua các máy bay huấn luyện hiện đại của Nga hay phương Tây.


Theo Adian Defense News, An Ninh Thủ Đô, Soha News

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét