Vibay

Thứ Bảy, 23 tháng 11, 2013

Ảnh: Lữ đoàn tên lửa chiến lược Trung Quốc bắn đạn thật

Hình ảnh đăng trên Tân Hoa Xã ngày 23-11-2013 cho thấy Lữ đoàn tên lửa số 2 Trung Quốc đã có cuộc diễn tập bắn đạn thật.


Trang Strategy Page của Mỹ gần đây tiết lộ, lực lượng Pháo binh số 2 (tên lửa chiến lược của Trung Quốc) có khả năng vừa mới được tăng thêm 2 lữ đoàn tên lửa đạn đạo, trong đó số lượng lữ đoàn tên lửa Đông Phong 21 (DF-21) đã được nâng lên thành 10 lữ đoàn.


Trong khi đó, theo tờ Global Security, Mỹ cho rằng tên lửa DF-21D của Trung Quốc về cơ bản đều được vận hành tốt nhưng cái khó của loại tên lửa này không thể định vị được mục tiêu trong thời gian ngắn, do đó không thể triển khai chiến đấu.

Hiện nay, quân đội Trung Quốc có khả năng đang tiến hành bí mật thử nghiệm tên lửa DF-21D. Trung Quốc đưa vào biên chế lữ đoàn thên lửa DF-21D có nghĩa là "sát thủ tàu sân bay" đã hình thành lên khả năng tác chiến.


Nguồn tin này cũng cho rằng, khả năng sử dụng hệ thống thám trắc của quân đội Trung Quốc như vệ tinh, máy bay trinh sát, tàu ngầm là "ngoài sức tưởng tượng". Thông qua việc kết hợp giữa các trang thiết bị, quân đội Trung Quốc đã có thể định vị gần đúng tàu sân bay của đối phương trước khi phóng tên lửa đạn đạo chống tàu sân bay.

Theo Strategy Page, trong thực tế một số thiết bị định vị của quân đội Trung Quốc đã được đưa vào sử dụng, tuy nhiên những thiết bị này không gây sự chú ý của Mỹ. Nếu như Trung Quốc phóng nhiều vệ tinh viễn thám thì sẽ hình thành lên "biên đội trinh sát vũ trụ" ở độ cao 600 km ở khu vực Thái Bình Dương.


Tờ Strategy Page đưa ra phán đoán, hàng loạt vệ tinh viễn thám sẽ hình thành lên hệ thống giám sát trên biển của lực lượng hải quân Trung Quốc và cũng có thể hình thành lên thiết bị định vị để Trung Quốc sử dụng tên lửa đạn đạo tấn công tàu sân bay của đối phương.


Theo Global Security, cùng với sự hình thành khả năng chiến đấu của tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc và trước thông tin Trung Quốc đang tiến hành đóng thêm tàu sân bay thì Mỹ cần phải có hệ thống vũ khí chống hạm đời mới. Tờ báo này tiết lộ, hiện nay Mỹ đã đưa ra một vũ khí mới "sát thủ tàu sân bay", trong đó bao gồm hệ thống vũ khí như:

Đầu tiên là Mỹ liên tưởng tới việc dùng máy bay không người lái kết hợp với máy bay tuần tra P-8A để thu thập vết tích của các tàu chiến loại lớn, sau đó dùng tên lửa để tấn công. Máy bay không người lái và máy bay tuần tra P-8A đều được trang bị hệ thống liên kết dữ liệu hai chiều, từ đó nó có thể trao đổi thông tin với nhau để tấn công chính xác các tàu sân bay.

Các vũ khí chống tàu sân bay này có thể hình thành trong thời gian ngắn để đáp ứng nhu cầu trong thời gian gần đây của hải quân Mỹ.


Theo tờ báo nhà nước China Daily, “lữ đoàn pháo binh số 2 lần đầu tiên gây được chú ý vào tháng 7/1995, khi Trung Quốc công bố PLA sẽ tiến hành các cuộc bắn thử tên lửa ở những vùng biển động. 6 tên lửa đã được bắn ra trong 1 tuần và đều bắn trúng mục tiêu”.


Việc tổ chức thăm trụ sở của lữ đoàn là nhằm “công bố với cả thế giới rằng Trung Quốc có cả tên lửa hạt nhân và thông thường và rằng hệ thống phòng thủ của quân đội Trung Quốc đã được củng cố”, tờ China Daily đánh giá.

“Trước đây, Trung Quốc chỉ có tên lửa hạt nhân. Cuộc chiến Vùng Vịnh năm 1990 đã giúp các nhà lãnh đạo quân sự của đất nước nhận ra rằng tên lửa thông thường đang đóng vai trò ngày càng lớn trong chiến tranh hiện đại”, tờ báo cho biết.


Cũng theo tờ báo, Trung Quốc đã nhiều lần nâng cấp tên lửa của mình trong vòng vài năm qua và hệ thống tên lửa của lữ đoàn pháo binh số 2 cũng đã được nâng cấp nhiều lần.






1 nhận xét: