Vibay

Thứ Bảy, 23 tháng 11, 2013

Ấn Độ giúp Việt Nam hiện đại hóa quốc phòng

New Delhi: Ấn Độ đã bắt đầu thực hiện công tác đào tạo các kíp thủy thủ vận hành tàu ngầm Lớp Kilo cho hải quân Việt Nam, bao gồm từ những thao tác cơ bản cho đến những kỹ năng chiến thuật tác chiến phức tạp của tàu ngầm, khi mà cả hai quốc gia quyết định tiếp tục mở rộng mối quan hệ quân sự song phương.

    Mô phỏng tàu ngầm Lớp Kilo 636 Việt Nam chiến đấu trên biển Đông - Trịnh Thái Bằng

Cả hai quốc gia đều có sự cảnh giác với các hành vi quyết đoán của Trung Quốc trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, mối quan hệ hợp tác quân sự giữa Ấn Độ và Việt Nam diễn ra chậm nhưng đều đặn và đều nằm trong khuôn khổ hợp tác huấn luyện và "xây dựng năng lực quốc phòng" cũng như trong khai thác dầu khí trên Biển Đông và đã gây nên sự bất mãn cho Bắc Kinh đến nay vẫn chưa nguôi.

Trong cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh và Tổng Bí thư Đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng hôm thứ tư, hai bên đã đồng ý rằng Ấn Độ sẽ chuyển giao bốn tàu tuần tra cho lực lượng hải quân Việt Nam theo một hạn mức tín dụng 100 triệu USD.

Ấn Độ sẽ đào tạo các kíp thủy thủ vận hành tàu ngầm Lớp Kilo 636 cho Việt Nam tại trường tàu ngầm của hải quân Ấn Độ, INS Satavahana, ở thành phố Vishakapatnam. Tại đây các học viên sẽ được đào tạo toàn diện về các kỹ năng chiến thuật chiến đấu phức tạp trên cả tàu ngầm hiện đại và thiết bị mô phỏng. Đây là một sáng kiến hợp tác song phương lớn trong mối quan hệ đối tác chiến lược đang lên giữa Việt Nam và Ấn Độ. 



Tàu chiến săn ngầm Lớp Petya được sự giúp đỡ của Ấn Độ nâng cấp đã cải thiện đáng kể khả năng săn ngầm cho lực lượng hải quân Việt Nam trên Biển Đông - Ảnh TTVNOL

Trong khi đó "Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ấn Độ AK Antony đã hứa rằng sẽ giúp đỡ Việt Nam với tất cả các nỗ lực của mình trong việc củng cố và nâng cao năng lực quốc phòng. Hiện tại đã có vài trăm cán bộ và chiến sỹ Việt Nam, cùng với các phiên dịch, tại Vizag. Hơn 500 thủy thủ vận hành tàu ngầm Việt Nam sẽ được hải quân Ấn Độ đào tạo theo từng đợt," một quan chức cao cấp Bộ Quốc phòng Ấn Độ tiết lộ.

Hành vi hung hãn của Trung Quốc trên Biển Đông, cũng như những yêu sách về chủ quyền của các nước như Đài Loan, Việt Nam, Philippines, Malaysia và Indonesia, đã khơi dậy mối quan tâm trong khu vực. Việt Nam đã thực hiện các bước để tăng cường khả năng quân sự của mình, bao gồm cả việc chuẩn bị về mọi mặt cho việc tiếp nhận, vận hành và sẵn sàng chiến đấu với sáu tàu ngầm Lớp Kilo của Nga.


       
                Clip mô phỏng tàu ngầm Kilo Hải quân Việt Nam chiến đấu - Trịnh Thái Bằng


Hải quân Ấn Độ đã được trang bị tàu ngầm Lớp Kilo của Nga trong một thời gian dài, từ những năm 1980, Ấn Độ sẽ giúp Việt Nam vận hành và xử lý các tình huống trên những chiếc tàu ngầm mới của họ. Trong những năm trước, Ấn Độ đã cung cấp các phụ tùng thay thế và sửa chữa cho loại tàu chiến săn ngầm Petya và tàu tên lửa Ong Bắp Cày OSA- II của Hải quân Việt Nam, ngoài việc tiếp tục giúp đào tạo các cán bộ quân sự trong lĩnh vực công nghệ thông tin thì Ấn Độ còn giúp đào tạo về kỹ năng Anh ngữ.

"Ấn Độ sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong việc đào tạo các cán bộ lực lượng quốc phòng và an ninh cũng như trong việc hiện đại hóa quân đội Việt Nam, như việc cung cấp khoản tín dụng 100 triệu USD cho công việc mua sắm quốc phòng," Thủ tướng Manmohan Singh cho biết hôm thứ Tư.

Tàu chiến Ấn Độ cũng đã "đối mặt" với lực lượng Hải quân Trung Quốc trên biển Đông, Ấn Độ đã phải yêu cầu Trung Quốc phải tôn trọng quyền "tự do lưu thông hàng hải trong vùng biển quốc tế" và các quyền khác theo các nguyên tắc đã được quy định của luật pháp quốc tế.


TheoTimesofindia

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét