Vibay

Thứ Bảy, 10 tháng 8, 2013

Việt-Thái tăng cường hợp tác hải quân

Việt Nam và Thái Lan ngày 8/8 tăng cường hợp tác hàng hải với thỏa thuận thực hiện các chiến dịch chung để chống hải tặc, bảo vệ môi trường, và gia tăng tuần tra biển.

Tin Prensa Latina cho biết đó là kết quả đạt được nhân phiên họp thường niên lần thứ 16 của Nhóm Công tác Việt Nam-Thái Lan về thiết lập trật tự trên biển diễn ra trong hai ngày 6 và 7/8 tại Hải Phòng.


Tàu hải quân HTMS Nirathiwat của Thái Land đã có chuyến thăm TP. Hồ Chí Minh ngày 17-5-2013. Ảnh minh họa

Cuộc họp do Chuẩn Đô đốc Nguyễn Văn Kiệm, Phó Tham mưu trưởng Hải quân nhân dân Việt Nam và Chuẩn Đô đốc Pornchai Pinthong, Phó tư lệnh Vùng 2, Hải quân Hoàng gia Thái Lan, đồng chủ trì quy tụ sự tham dự của tướng lãnh cấp cao của lực lượng hải quân Việt-Thái.

Đôi bên nhất trí sẽ tăng cường các cuộc trao đổi giữa hải quân hai nước, đẩy mạnh phối hợp và tập luyện chung trong các cuộc tuần tra, chia sẻ thông tin, giáo dục ngư dân tránh vi phạm vùng biển của nhau, giải quyết nhân đạo các vụ ngư dân vi phạm đánh bắt trái phép, bảo vệ ổn định-an ninh biên giới.

Nhìn lại các hoạt động trong năm qua, hai nước đánh giá cao sự phát triển hợp tác giúp phát huy tình hữu nghị giữa hai quốc gia và giữa lực lượng võ trang đôi bên.

Việt-Thái cũng lặp lại cam kết không để cho các cá nhân hay tổ chức nào lợi dụng lãnh thổ của mỗi nước để chống đối lại bên kia.

Cuộc họp kế tiếp của Nhóm Công tác Việt Nam-Thái Lan về thiết lập trật tự trên biển sẽ diễn ra tại Thái Lan vào năm sau.

Nguồn: Prensa Latina/Tuoitre

Tăng cường hợp tác quốc phòng Việt Nam - Ba Lan

Báo Vĩnh Long ngày 10-8-2013 cho hay, trong thời gian tới, Việt Nam và Ba Lan sẽ tăng cường trao đổi đoàn quốc phòng các cấp; tăng cường trao đổi, thúc đẩy hiểu biết tiến tới tin cậy, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương về quốc phòng- an ninh; thúc đẩy trao đổi kinh nghiệm và hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuẩn bị và tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc cũng như trong quá trình Việt Nam vận động và tham gia Tổ chức Thủy đạc quốc tế (IHO); Tăng cường hợp tác về huấn luyện đào tạo trên các chuyên ngành kỹ thuật quân sự mà Việt Nam có nhu cầu (đóng tàu, điện tử, cơ khí chính xác; chỉ huy quản lý kỹ thuật cho hải quân, lục quân; chuyên viên kỹ thuật an ninh mạng).

Hai bên hiện đang tích cực triển khai việc chuyển giao công nghệ, thiết kế và đóng mới 6 tàu tìm kiếm, cứu nạn xa bờ (SAR) của Cục Cảnh sát biển, thống nhất phương án đóng tàu (2 chiếc đóng tại Ba Lan và 4 chiếc đóng tại Việt Nam)…

Kể từ năm 2010, quan hệ quốc phòng Việt Nam-Ba Lan đã có được nhiều bước phát triển rõ nét và bền vững, thể hiện qua những chuyến thăm lẫn nhau, trao đổi kinh nghiệm. Hai bên đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng song phương (tháng 9-2010), tạo điều kiện thúc đẩy hợp tác trong mọi lĩnh vực như công nghiệp quốc phòng và trang bị; thương mại quân sự…

Nguồn: Báo Vĩnh Long

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét