Vibay

Thứ Tư, 7 tháng 11, 2012

Việt-Nga: Nhiều thỏa thuận hợp tác

7/11/2012- Việt Nam và LB Nga sẽ mở rộng hoạt động trong thăm dò và khai thác dầu khí trên lãnh thổ của nhau. Đây là một trong những nội dung hội đàm giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev tại Hà Nội sáng nay.

Thông báo với báo chí kết quả hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, hai bên nhất trí tăng cường đối thoại chính trị tin cậy, tạo động lực cho hợp tác trong các lĩnh vực khác, nhất là kinh tế, thương mại, đầu tư, an ninh - quốc phòng, đào tạo, khoa học công nghệ…

An toàn cho điện hạt nhân Ninh Thuận

Đề cập một số trọng điểm về hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho hay, hai bên nhất trí thúc đẩy lĩnh vực này phát triển mạnh hơn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp hai nước hợp tác đầu tư và phát triển, đồng thời sớm khởi động đàm phán và ký kết FTA giữa Việt Nam và liên minh thuế quan (gồm LB Nga, Khazacxtan và Belarus).


Ảnh: Reuters

Thủ tướng Medvedev cũng nhấn mạnh, kim ngạch trao đổi hàng hóa song phương tăng thường xuyên, với 9 tháng năm 2012 tăng 1,5 lần là cơ sở bền vững để đạt được những mục tiêu 7 tỷ USD vào năm 2015.

Hai bên cũng đề cập đến dự án hợp tác trọng điểm là xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định hai bên sẽ tiến hành xây dựng nhà máy điện hạt nhân này “an toàn, hiệu quả và chất lượng”, qua đó đưa hợp tác kỹ thuật lên tầm cao mới về chất.

Thủ tướng LB Nga cho biết Nga “chủ trương dựa vào những tiêu chuẩn thống nhất về chất lượng và những đòi hỏi nghiêm túc về an toàn khi xây dựng” đối với nhà máy điện hạt nhân đầu tiên này ở Việt Nam.

Cùng với dự án trên, Thủ tướng Việt Nam cho biết, Chính phủ hai nước sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi để các bộ ngành, các doanh nghiệp hai nước không ngừng mở rộng hoạt động trong thăm dò và khai thác dầu khí trên lãnh thổ của nhau.

Thủ tướng Nga cho rằng dầu khí là lĩnh vực hợp tác then chốt giữa hai nước, ngoài dự án hàng đầu là liên doanh Vietsopetro, hai bên đã xúc tiến các dự án mới như ở Việt Nam của tập đoàn Gazprom…

Hai Thủ tướng cũng nhất trí tiếp tục mở rộng quan hệ giữa hai nước trong các lĩnh vực khác như khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, văn hóa, du lịch.

Thủ tướng Việt Nam phát biểu: “Tôi tin tưởng rằng với khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược toàn diện mới được xác lập, với ý chí của lãnh đạo hai nước, cùng nỗ lực và sự triển khai đồng bộ của các bộ ngành địa phương và doanh nghiệp, quan hệ Việt Nam - LB Nga sẽ ngày càng được tăng cường và củng cố, đáp ứng nhu cầu phát triển của mỗi nước, góp phần tích cực vào hòa bình ổn định và thịnh vượng trong khu vực”.

Trong khuôn khổ hoạt động tại Hà Nội, chiều cùng ngày, Thủ tướng Nga đến khai mạc bàn tròn các doanh nghiệp Việt Nam - LB Nga, hội kiến với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.

Ông Dmitri Medvedev rời Hà nội tối nay.

Vietnamnet

Nga và Việt Nam ký thỏa thuận về hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu và sử dụng không gian vũ trụ

Nga và Việt Nam thỏa thuận về hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu và sử dụng không gian vũ trụ vì mục đích hòa bình. Các thỏa thuận liên chính phủ tương ứng đã được ký kết hôm nay theo kết quả cuộc gặp tại Hà Nội của thủ tướng Nga Dmitri Medvedev và thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng. Trong quá trình hội kiến, hai vị thủ tướng cũng đã thảo luận về triển vọng mở rộng hợp tác năng lượng và quyết định thành lập nhóm làm việc cấp cao song phương về các dự án đầu tư ưu tiên.


Thủ tướng chính phủ Liên bang Nga Dmitri Medvedev đến Việt Nam hôm thứ Ba trong chuyến thăm chính thức đã đặt vòng hoa ở Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại thủ đô Hà Nội.

Trong buổi lễ cũng có sự tham dự của các nhân viên Trung tâm khoa học công nghệ và nghiên cứu nhiệt đới Việt-Nga.

(Tiếng nói nước Nga)

Quan hệ với Việt Nam là ngoại lệ

"Đối với Việt Nam chúng tôi coi là trường hợp ngoại lệ, bởi tôi nhận thấy tính chất đặc biệt trong mối quan hệ của chúng ta", Thủ tướng Nga D.Medvedev nói khi trả lời phỏng vấn của VTV.

Hồi sinh hợp tác Việt - Xô

VTV: Gần đây lãnh đạo cấp cao hai nước đã nhất trí việc hai nước sẽ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực dầu khí và kỹ thuật quân sự, xin Thủ tướng cho biết Chính phủ hai nước sẽ triển khai những thoả thuận này thế nào?

Thủ tướng D.Medvedev: Nếu nói về những triển vọng thì tôi có thể đề cập tới triển vọng trong việc cung ứng khí tự nhiên hoá lỏng. Theo tôi, điều này không thể không thu hút sự chú ý của các bạn Việt Nam. Đặc biệt là khí hoá lỏng được cung ứng từ các xí nghiệp ở vùng phía đông Siberi và Viễn Đông. Đây cũng là đề tài về triển vọng hợp tác.

Nếu nói về hợp tác kỹ thuật quân sự thì thực tế trong những năm gần đây chúng ta đã có một bước tiến căn bản. Tôi còn nhớ cách đây 3 năm đã khôi phục lĩnh vực hợp tác này ở cấp độ lớn hơn, khi đó có chuyến thăm của đoàn đại biểu Việt Nam và tôi đã gặp Chủ tịch nước Việt Nam, Bộ trưởng Quốc phòng và một số đồng nghiệp khác nữa. Theo tôi, kết quả là mức độ hợp tác kỹ thuật quân sự đã được cải thiện một cách căn bản. Chúng ta đã làm hồi sinh tinh thần hợp tác đã từng có trước đây trong quan hệ giữa chúng ta, trong thời kỳ hợp tác giữa Liên Xô và Việt Nam. Đó là tinh thần mang tính đối tác, chúng tôi sẵn sàng tiếp tục tinh thần đó, mở rộng thêm quy mô hợp tác và tất nhiên là với sự hiểu biết về những cam kết quốc tế của chúng tôi trong từng lĩnh vực tương ứng.

(Theo VTV)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét