Vibay

Thứ Bảy, 10 tháng 11, 2012

"Quân đội Trung Quốc sẽ được học cách giành chiến thắng trong chiến tranh cục bộ"


10/11/2012- Quân đội Trung Quốc sẽ được học cách giành chiến thắng trong những cuộc chiến tranh cục bộ, tiếp tục hiện đại hóa trang bị và sẵn sàng hành động trong điều kiện chiến tranh thông tin. Những nhiệm vụ như vậy nêu ra trong báo cáo của Tổng Bí thư Hồ Cẩm Đào tại Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc XVIII. Sau đây là bài viết do phóng viên Igor Denisov của đài "Tiếng nói nước Nga" gửi về từ Bắc Kinh.

Như tin đưa tại Trung tâm báo chí của Đại hội, trong số các đại biểu tại khán phòng Đại Lễ đường Bắc Kinh có 251 quân nhân và khoảng 80% trong số họ là những chỉ huy cấp cao. Còn thêm 49 đại biểu cảnh sát, lực lượng có vai trò nâng cao đáng kể những năm gần đây trong số các cơ cấu thực thi luật pháp. Mặc dù nhiệm vụ của những người mặc quân phục được ông Hồ nói đến vào phần cuối của bài phát biểu dài nửa giờ, nhưng khía cạnh này của báo cáo đã thu hút sự chú ý đặc biệt ở nước ngoài. Tình trạng nền kinh tế Trung Quốc sẽ ra sao, hiển nhiên, là điều quan trọng. Tuy vậy, sự gia tăng vai trò toàn cầu của Trung Quốc dẫn đến quan tâm rằng đội quân có cơ số đông nhất thế giới sẽ phát triển như thế nào.

Lợi ích ngày càng lớn của Trung Quốc ở nước ngoài buộc ban lãnh đạo ở Bắc Kinh điều chỉnh cả những nét diện mạo của cường quốc mà trước đây vẫn phần nào tàng ẩn. Tất cả những thế hệ trước của các nhà lãnh đạo Trung Quốc đều chưa từng quên lãng nhu cầu của quân đội, tuy nhiên, ê-kip thay thế cho đội ngũ của ông Hồ Cẩm Đào - "thế hệ thứ năm" các nhà lãnh đạo – sẽ phải dành cho thành phần này những khả năng tài chính và kỹ thuật dồi dào hơn. Đây cũng chính là ý nhấn mạnh trong báo cáo của ông Hồ trước các đại biểu Đại hội, yêu cầu đẩy nhanh hiện đại hóa lực lượng vũ trang tương ứng với đòi hỏi của thời đại.

Ông Hồ Cẩm Đào chỉ thị: “Tương ứng với những yêu cầu mới của chiến lược phát triển đất nước và an ninh quốc gia, cần tập trung kiên quyết thực hiện đầy đủ sứ mệnh lịch sử của quân đội trong thế kỷ mới và trong giai đoạn mới, đưa đường lối quân sự-chiến lược mới về quốc phòng tích cực vào đời sống thực tế, nâng cao khả năng thực hiện những nhiệm vụ quân sự khác nhau, mà trước hết là giành chiến thắng trong các cuộc chiến tranh cục bộ diễn ra trong bối cảnh thông tin hóa”.

Đáng chú ý là, trong bài phát biểu do ông Hồ Cẩm Đào trình bày trước Đại hội, người ta nhận thấy thiếu một số mục so với phiên bản đầy đủ của báo cáo toàn văn đã được phân phát cho các đại biểu và báo giới. Cụ thể, trong văn bản đã xóa đoạn nhắc nhở rằng quân đội Trung Quốc cần dành quan tâm cao độ cho an ninh trên biển, trong vũ trụ và trong không gian mạng. Các nhà báo nước ngoài cũng chú ý đến chi tiết nữa là, khi phát biểu từ bục diễn đàn, ông Hồ đã bỏ qua mục nói về yêu cầu tích cực kế hoạch hóa việc sử dụng lực lượng quân sự trong thời bình và đào tạo chuyên sâu chuẩn bị cho chiến đấu. Những đoạn bỏ qua này có kích thước không lớn, vì thế hẳn không phải là lược bỏ để tiết kiệm thời gian. Như đang thấy, vấn đề là ở chỗ thế hệ mới của các nhà lãnh đạo ở Bắc Kinh sẽ hết sức thận trọng với bất kỳ tuyên bố nào, để tránh bị dư luận đánh giá như là biểu hiện của chính sách bành trướng.

Gần như ngay lập tức sau khi các nhà báo được biết về nội dung phát biểu của ông Hồ Cẩm Đào, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Satoshi Morimoto tuyên bố muốn sửa chữa những thỏa thuận với Hoa Kỳ về an ninh, bởi hoạt tính hành động của Hải quân Trung Quốc. Ông Morimoto cũng lưu ý rằng hiệp ước an ninh hiện có giữa Nhật Bản và Hoa Kỳ tính toán trước hết đến tình hình phức tạp trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, theo lời ông Bộ trưởng Nhật Bản, giờ đây cần xem xét không chỉ bối cảnh ở Đông Á và trên bán đảo Triều Tiên, mà còn phải tính đến "hiện thực Trung Quốc tiến ra không gian biển”. Đây là phản ứng trực tiếp với kế hoạch chiến lược phát triển lực lượng vũ trang của Trung Quốc, công bố tại Đại hội đảng Cộng sản XVIII. Nếu tính rằng, trong những năm gần đây, Trung Quốc ngày càng phải đối mặt với nhiều thách thức an ninh, còn Hoa Kỳ không gác lại kế hoạch củng cố liên minh quân sự trong khu vực, có thể thấy rằng quá trình gia tăng sức mạnh của quân đội Trung Quốc, hiển nhiên, sẽ tiếp tục như dự kiến. Có điều, vẫn như thói quen xưa nay, người Trung Quốc chắc là sẽ không lớn tiếng về chuyện này.

Nguồn: Tiếng nói nước Nga

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét