Vibay

Chủ Nhật, 14 tháng 10, 2012

Tàu sân bay Trung Quốc rời cảng với sự phóng đại

Xinhuanet ngày 14/10/2012 cho hay, Tàu Liêu Ninh rời cảng Đại Liên vào tối thứ Sáu (12/10/2012). Bản tin này nói, máy bay chiến đấu J-15 loại dùng cho tàu sân bay đã cất và hạ cánh trên tàu sân bay này nhưng không cung cấp hình ảnh hoặc video cho thấy một máy bay chiến đấu đang cất/ hạ cánh trên tàu Liêu Ninh.

Xem bản tin China's first aircraft carrier leaves port trên Xinhuanet


Cho đến giờ, những gì người ta nhìn thấy là một chiếc máy bay trực thăng đậu trên boong tàu, phía trên nó là một chiến đấu cơ đang bay qua.

Và một dấu vết trên boong tàu được truyền thông Trung Quốc "nổ" là dấu vết bánh xe của loại máy bay J-15, Trung Quốc làm nhái từ máy bay Su-33 do Nga thiết kế dùng cho tàu sân bay, khi nó hạ cánh xuống chiếc tàu này như dưới đây:


Hay hình ảnh chiếc máy bay chiến đấu J-15 đang đỗ trên boong tàu như dưới đây:


Ảnh 3

Đài Phượng Hoàng hôm 14/10/2012, lấy cảm hứng từ Xinhuanet (?), cho phát một đoạn video cho thấy máy bay chiến đấu J-15 (loại dùng cho tàu sân bay) đang cất cánh từ một đường băng trên mặt đất (được uống cong cho giống với đường băng trên tàu Liêu Ninh) và nói là dùng cho tàu sân bay Liêu Ninh như dưới đây:

Đoạn video ngày 14/10/2012 không cho thấy một máy bay chiến đấu đang cất/ hạ cánh trên tàu sân bay Liêu Ninh

Tạp chí chính sách ngoại giao của Mỹ, Foreign Policy, trong một bài viết nói rằng: Dấu vết bánh xe của loại máy bay J-15 khi nó hạ cánh xuống chiếc tàu là "hàng giả".

Và rằng: "Bây giờ, những người hiểu biết (về việc hạ cánh xuống tàu sân bay), cho rằng có thể phi hành đoàn của tàu Liêu Ninh lấy một chiếc xe tải kéo một chiếc xe trong tình thế trượt bánh xe khi tài xế dẫm lên phanh lúc họ vượt qua các dây cáp để cung cấp cho sự xuất hiện rằng có một cú va chạm chuyển động trên tàu. Hoặc thứ gì đó thực sự va chạm trong lúc đang di chuyển trong những lần tàu Liêu Ninh chạy thử nghiệm trên biển."

Tác giả bài viết kiêu gọi bất kỳ ai nhìn thấy một bằng chứng về việc có một hoạt động cất/ hạ cánh thực sự của một chiến đấu cơ trên tàu Liêu Ninh thì hãy nói cho cô ấy biết.

Tờ The Washington Times cho biết, Cơ quan tình báo Mỹ trong nhiều năm theo dõi chặt chẽ tàu sân bay Varyag, một tàu từ thời Liên Xô được tân trang lại, trong suốt quá trình 10 lần chạy thử nghiệm trên biển. Cho đến nay, không có bất kỳ hình ảnh cho thấy máy bay cất cánh hoặc hạ cánh trên boong tàu này.

Gần nhất Trung Quốc đã cho thấy một chiếc máy bay thực tế trên tàu là J-15 (ảnh 3), máy bay phản lực "mô hình" nhìn thấy với đôi cánh gập trên boong tàu trong quá trình thử nghiệm lần thứ chín vào tháng Bảy. Chiếc máy bay phản lực này được đặt trên tàu bằng cần trục.

Cơ quan tình báo Mỹ đã phát hiện các máy bay phản lực của Trung Quốc trong nhiều năm tiến hành cất cánh ngắn và hạ cánh tại một sân bay nội địa.

Báo Đất Việt cho hay, Trên một tàu sân bay, cáp hãm đà có thể coi là loại thiết bị đặc biệt và quan trọng nhất. Nếu không có cáp hãm đà, tàu sân bay sẽ trở thành "đường một chiều" cho tất cả các máy bay, trừ loại có khả năng cất hạ cánh thẳng đứng như F-35B hoặc AV-8 Harrier.

các tiêm kích trên hạm chắc chắn sẽ không hoạt động được ngoại trừ các tiêm kích có khả năng cất hạ cánh thẳng đứng như F-35B, AV-8 Harrier hoặc trực thăng.

Tờ báo bày nói, các tiêm kích trên tàu không hoạt động được do thiếu cáp hãm đà

------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét