Trong Chiến dịch “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không”, tháng 12-1972, phi công Phạm Tuân (khi đó thuộc biên chế của Trung đoàn 921, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không-Không quân), đã cùng chiếc Mig 21 này xuất kích, tiêu diệt một “siêu pháo đài bay” B-52 cùng toàn bộ kíp “giặc lái” Mỹ.
Thực hiện quyết tâm của Bộ tư lệnh Quân chủng Phòng không-Không quân là phải tạo điều kiện cho không quân bắn rơi bằng được máy bay B-52, đúng 22 giờ 20 phút đêm 27-12-1972 (ngày thứ 10 của Chiến dịch), Bộ tư lệnh Binh chủng Không quân lệnh cho phi công Phạm Tuân xuất kích bất ngờ từ sân bay Yên Bái.
Chiếc Mig 21 này đã được nhiều phi công sử dụng, hạ nhiều máy bay của không quân và hải quân Mỹ. Mỗi ngôi sao là một chiến công của máy bay.
Được sở chỉ huy trung tâm của Binh chủng, sở chỉ huy trung đoàn và ra-đa dẫn đường theo dõi, Phạm Tuân liên tục nhận được thông báo dẫn dắt về cự ly và hướng.
Đến vùng trời Sơn La, anh phát hiện mục tiêu B-52 và xin phép vào công kích. Sở chỉ huy ra lệnh: Bắn 2 tên lửa, thoát ly nhanh!
Do địch chưa phát hiện Mig 21 của ta “bám đuôi”, Phạm Tuân nhanh chóng vượt qua hàng rào máy bay tiêm kích yểm hộ của địch, bám được B-52, công kích bằng 2 quả tên lửa. Một quầng lửa trùm lên chiếc B-52 thứ hai trong đội hình B-52 của địch. Ngay sau đó, Phạm Tuân điều khiển máy bay thoát ly, quay về sân bay Yên Bái hạ cánh anh toàn.
Đây là chiếc B-52 đầu tiên bị bộ đội Không quân bắn rơi.
Sau chiến công bắn rơi B-52 của Phạm Tuân, phi công Vũ Xuân Thiều cũng đã lái máy bay Mig 21, tiêu diệt một B-52 của địch vào đêm 28-12 và anh dũng hy sinh trong trận đánh này.
Ngay trong đêm 27-12-1972, Đại tướng Võ Nguyên Giáp điện khen bộ đội Không quân đã lập công xuất sắc, bắn rơi máy bay chiến lược B-52 của địch.
Nguồn: Báo Quân đội nhân dân
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét