Vibay

Chủ Nhật, 16 tháng 9, 2012

Học tập Hồi giáo, biểu tình chống Nhật trở thành bạo lực ở TQ

16/9/2012- Cuộc biểu tình đang tiếp tục tại ít nhất 66 thành phố ở Trung Quốc trước việc Nhật Bản quốc hữu hóa quần đảo Senkaku. Có những báo cáo về bạo lực ở một số khu vực.


Người biểu tình cố gắng tấn công vào Sứ quán Nhật ở Bắc Kinh hôm thứ Bảy (15/9/2012). Ảnh: AP


Người biểu tình đụng độ với cảnh sát ở Bắc Kinh hôm thức Bảy 15/9/2012. Ảnh: Globaltimes.ca


Người biểu tình xông lên phá hàng rào ở Đại sứ quán Nhật ở Bắc Kinh

Phía nam thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Ðông, hàng ngàn người biểu tình tụ tập vào ngày Chủ nhật (16/9/2012) ở phía trước cổng Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản.

Một số người biểu bất tuân lệnh yêu cầu dừng lại của cảnh sát và xông vào tòa tháp khách sạn của tổ hợp Tòa Tổng lãnh sự khoảng giữa trưa. Họ đã phá vỡ các cửa sổ trên tầng thứ nhất và thứ hai (nhìn thấy trong clip của NHK ở cuối bài này).


Người biểu tình mang theo cờ Trung Quốc xông lên tòa tháp khách sạn trong khu phức hợp Tổng lãnh sự quán Nhật ở Quảng Đông. Ảnh: Heraldextra.com

Đám đông cũng đập vỡ cửa sổ của một chiếc xe Nhật Bản khi đi qua khu vực này.

Những người biểu tình đã buộc cảnh sát phải rời khỏi Tòa Tổng lãnh sự sau khi chiếm một địa điểm gần cửa ra vào của tòa nhà. Họ vẫy cờ Trung Quốc và hô khẩu hiệu.

Các tòa tháp văn phòng trong khu phức hợp Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản không bị hư hại.

Ở Thâm Quyến, một thành phố của tỉnh Quảng Đông, hàng ngàn người đã tuần hành. Một số người biểu tình đã phá hủy một chiếc xe cảnh sát. Lực lượng an ninh đã bắn hơi cay để giải tán đám đông.

Tại Bắc Kinh, khoảng 1000 người đã tổ chức một cuộc biểu tình ở phía trước cổng Đại sứ quán Nhật Bản. Một số người trong số họ đã ném chai nhựa vào tòa nhà.

Hơn 1.000 cảnh sát vũ trang đã được huy động cùng với hàng trăm cán bộ thường trực.

Tại thành phố Thành Đô, hàng trăm người biểu tình tụ tập ở trung tâm thành phố. Một số người trong số họ đã đụng độ với lực lượng an ninh. Một siêu thị và một cửa hàng Nhật trong thành phố tạm thời đóng cửa.

Các cuộc biểu tình cũng đã được tổ chức tại Thượng Hải, tại phía đông bắc của tỉnh Liêu Ninh và ở tỉnh Hải Nam.


Cửa kính của một chiếc xe Nhật nhãn hiệu Mitsubishi bị đập vỡ tại Tây An hôm thức Bảy (15/9/2012)


Một người biểu tình Trung Quốc ném một hộp teargas vào cảnh sát chống bạo động trong một cuộc biểu tình chống Nhật Bản tại Thâm Quyến, Trung Quốc ngày Chủ nhật, 16 tháng Chín, 2012.

Đại sứ quán Nhật Bản tại Trung Quốc cho biết họ không được thông báo có bất kỳ công dân Nhật Bản nào bị thương. Nhưng có một tư vấn rằng người Nhật nên thận trọng.

Sáng chủ nhật (16/9/2012) các tờ báo Trung Quốc thực hiện các báo cáo về các cuộc biểu tình chống Nhật kèm theo hình ảnh nhưng không đề cập rằng nhiều người trong số họ đã biến thành bạo lực.


Báo cáo của NHK World

3 nhận xét:

  1. LỰU ĐẠN16 tháng 9, 2012

    VIỆT NAM ơi!sao im lìm quá vậy?tổ mẹ tụi bay háng cẩu,đụng đến NHẬT đi,tụi bay sẽ biết thế nào là chiến tranh hủy diệt!ủng hộ NHẬT BẢN !!!

    Trả lờiXóa
  2. bay gio minh dung xem no pha no thoi chu on ao lam gi cho thiet hai ve nguoi va vc

    Trả lờiXóa
  3. NGUYEN THI PHUONG UYEN F14 Phu Nhuan18 tháng 9, 2012

    TQ ăn hiếp các nước ĐNA thôi chứ ăn hiếp Nhật Bản thì còn lâu.Thế giới hãy để yên cho Nhật Bản trừng trị bọn tham thâm bất trị Hán tử này một bài học. Chưa bao giờ tôi thấy cái câu "Đông Á Bệnh Phu" đúng như bây giờ. Người TQ không phải quân tử. Biểu tình thì đi đập phá, hôi của và làm những hành động vô văn hoá. Còn thua những người mọi sống trên núi.

    Trả lờiXóa