Vibay

Thứ Năm, 13 tháng 9, 2012

Bí đường, TQ kêu gọi Nhật đàm phán

13/9/12- Các quan chức Nhật Bản và Trung Quốc đã gặp nhau để thảo luận về vấn đề quần đảo Senkaku. Các cuộc thảo luận đã kết thúc với việc Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh sự cần thiết cho các cuộc đàm phán để tiếp tục giải quyết vấn đề.


Quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư

Thông báo được đưa ra khi kết thúc 2 ngày đàm phán tại Bắc Kinh giữa Bộ trưởng văn phòng Châu Á Nhật Bản, Shinsuke Sugiyama, và đồng nhiệm Trung Quốc, Luo Zhaohui.

Sugiyama đã đến Bắc Kinh để giải thích quyết định của chính phủ Nhât về việc mua các chuỗi đảo ở biển Hoa Đông từ chủ sở hữu của quần đảo là một gia đình người Nhật.

Thông báo này nói rằng Trung Quốc kêu gọi Nhật Bản ngay lập tức sửa chữa những sai lầm, tìm lại sự hiểu biết lẫn nhau, và giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại.

Các quan chức nói rằng Trung Quốc có thể muốn Nhật Bản thừa nhận sự tồn tại tranh chấp lãnh thổ để làm dịu tình hình (*).

Cuộc biểu tình chống Nhật tiếp tục ở Bắc Kinh và Thượng Hải. Hàng triệu người sử dụng internet cũng đã đăng ý kiến chống lại Nhật Bản.

Đại sứ quán Nhật Bản đang kêu gọi người dân và khách du lịch Nhật Bản phải tránh xa các cuộc biểu tình.


(*): Thế nhưng Trung Quốc không chấp nhận có tranh chấp chủ quyền ở Quần đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc chiếm từ Việt Nam Cộng Hòa trong trận Hải chiến Hoàng Sa 1974. Cả Việt Nam và Trung Quốc đều khẳng quần đảo này thuộc chủ quyền không thể tranh cải của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét