Vibay

Thứ Tư, 29 tháng 8, 2012

Khả năng tác chiến tàu sân bay của Trung Quốc ?


29/8/2012- Khi các nhà hoạt động Nhật Bản đổ bộ lên một chuỗi đảo tranh chấp ở Biển Hoa Đông trong tháng này, một trong những nhà bình luận quân sự hiếu chiến của Trung Quốc đã đề xuất một phản ứng nhẹ.

Thiếu tướng La Viện đề nghị đặt tên tàu sân bay mới của Trung Quốc là Điếu Ngư, theo tên quần đảo Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Nó sẽ giúp chứng minh chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo được gọi là quần đảo Senkaku trong tiếng Nhật, ông nói.

Với một đường lối cứng rắn đáng chú ý, đó là một trong những phản ứng hiếu chiến nhất mà ông đã ủng hộ trong một loạt các tranh chấp lãnh thổ đã trở nên xấu đi trong mối quan hệ của Trung Quốc với các nước láng giềng trong những tháng gần đây.

Điển hình là trong tháng Tư vị Tướng này đã cảnh báo rằng hải quân Trung Quốc sẽ "đánh mạnh" nếu bị khiêu khích trong một cuộc tranh chấp với Philippines tại bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.

Một trong những lý do có thể kiềm chế vị tướng này, theo các nhà phân tích quân sự, ông biết rằng có thể phải đến cuối thập kỷ này trước khi Trung Quốc thực sự có thể triển khai tàu sân bay mới tới các đảo tranh chấp hoặc bất kì vị trí nào khác.

Mặc dù dự đoán công cộng ở Trung Quốc rằng tàu sân bay, tân trang lại từ thời Liên Xô và mua từ Ukraina - sẽ sớm trở thành soái hạm của lực lượng hải quân Trung Quốc, các chuyên gia quốc phòng nói rằng nó thiếu các máy bay tấn công, vũ khí, thiết bị điện tử, đào tạo và hỗ trợ hậu cần cần phải có để trở thành một chiến hạm chiến đấu.

"Có một khoảng cách lớn không chắc chắn, nhưng có thể mất từ 3-5 năm", theo ông Carlo Kopp, (Melbourne, Úc) nhà đồng sáng lập của Air Power Australia, một nhà nghiên cứu chính sách quân sự độc lập.

Chạy thử trên biển

Chiếc tàu sân bay tân trang lại, thường được gọi theo tên ban đầu của nó, Varyag, trở về Đại Liên ở phía đông bắc Trung Quốc hồi tháng trước sau khi thử nghiệm trên biển lần 9, theo báo cáo trên các phương tiện truyền thông chính thức của Trung Quốc.

Một số nhà nghiên cứu quân sự Trung Quốc đã suy đoán rằng nó sẽ được đưa vào Hải quân Trung Quốc năm nay.

Tuy nhiên, một sĩ quan cấp cao của Quân đội Trung Quốc đã khép lại những kỳ vọng này, làm cho chiếc tàu sân bay 60.000 tấn còn lâu mới có thể sẵn sàng chiến đấu và sẽ trải qua một lịch trình gồm nhiều cuộc thử nghiệm và các bài tập.

"Vạn Lý Trường Thành không thể xây dựng trong một ngày", Đại tá Lin Bai từ Tổng cục vũ khí nói trên các trang web tin tức chính thức của chính phủ sau khi Varyag quay trở lại cảng Đại Liên.

Ngay cả khi Varyag đang hoạt động, nó sẽ chỉ có vai trò hoạt động hạn chế, chủ yếu là phục vụ đào tạo và đánh giá trước sự ra mắt ​​của các tàu sân bay đầu tiên Trung Quốc sản xuất dự kiến sau năm 2015, theo các nhà phân tích quân sự.

Các blog và các trang web quân sự không chính thức của Trung Quốc nói rằng Trung Quốc có kế hoạch đóng các tàu sân bay này tại Nhà máy đóng tàu Giang Nam ở Đảo Changxing gần Thượng Hải.

Tuy nhiên, các nhà phân tích chuyên nghiệp và nghiệp dư, những người nghiên cứu các hình ảnh vệ tinh chụp từ các nhà máy đóng tàu ở Trung Quốc đã không thể tìm thấy bằng chứng nào về một công trình đóng tàu sân bay.

Trong báo cáo hàng năm về quân đội Trung Quốc công bố hồi đầu năm nay, Lầu Năm Góc cho biết có thể Trung Quốc đã bắt đầu xây dựng một số thành phần cho các tàu sân bay bản địa.

Biểu tượng tăng cường sức mạnh

Trong khi một tàu sân bay thật sự có hiệu quả có thể mất vài năm nữa, chương trình này đã trở thành một biểu tượng của Trung Quốc trong ba thập kỷ dài xây dựng để bây giờ người ta nhìn thấy một lực lượng bộ binh rực rỡ sắc màu với vũ khí phần lớn lỗi thời chuyển đổi thành một quân đội bị cắt giảm trong đào tạo, với các tàu chiến hiện đại và tàu ngầm, máy bay tấn công và một kho vũ khí tên lửa chính xác.

Đối với hải quân Trung Quốc, việc bổ sung các tàu sân bay đã là một ưu tiên hàng đầu vì nó xây dựng một lực lượng có khả năng triển khai ở vùng biển xa.

Tư lệnh cao cấp của Quân đội Trung Quốc từ lâu đã lập luận rằng các tàu chiến này sẽ nâng cao năng lực của Bắc Kinh nhằm thực thi tuyên bố về vấn đề Đài Loan và vùng lãnh thổ gây tranh cãi ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Các nhà phân tích quân sự của Trung Quốc đã suy đoán Varyag sẽ được đặt tại căn cứ hải quân mới ở Vịnh Yalong tại mũi nam của đảo Hải Nam, gần với các Quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa đang tranh chấp.

Tàu sân bay và máy bay tấn công tầm xa cũng sẽ tăng cường khả năng của Quân đội Trung Quốc để khống chế các tuyến đường biển thương mại khổng lồ của Trung Quốc, họ nói.

Việc vận hành các tàu chiến phức tạp và đắt tiền có giá trị đáng kể để tuyên truyền cho Đảng Cộng sản cầm quyền như là một minh chứng rằng Trung Quốc đang trở thành một sức mạnh hải quân hàng đầu trên thế giới.

Hạm đội 11 tàu sân bay năng lượng hạt nhân của Hải quân Mỹ cho phép Washington kiểm soát các khu vực rộng lớn của bề mặt trái đất và vùng trời. Chỉ có một số ít các quốc gia khác trong đó có Anh, Pháp, Ấn Độ và Nga triển khai tàu sân bay quân sự thực sự hiệu quả.

"Tàu sân bay là không thể so sánh và không thể được thay thế bằng các loại vũ khí khác", một sĩ quan hải quân cao cấp Trung Quốc Li Jie, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Hải quân Trung Quốc đã viết trong một bài bình luận ngày 21 tháng 8 được công bố trên các trang web liên kết với quân đội Trung Quốc. "Nếu một quyền lực lớn muốn trở thành một quyền lực mạnh mẽ, nó phải phát triển tàu sân bay."

Giảm khoảng cách công nghệ

Trung Quốc mua 'đóng sắt' Varyag vào năm 1998 và tuyên bố muốn biến nó thành con tàu "Casino nổi", đã bị tước bỏ động cơ và bất cứ thứ gì có giá trị quân sự bên trong. Sau thời gian dài thử nghiệm và chuẩn bị các thiết bị cần thiết cho một tàu sân bay cho thấy nó có thể trở thành một phương tiện chiến tranh, Trung Quốc một mình thu hẹp khoảng cách công nghệ với các lực lượng hải quân tiên tiến hơn.

Một trong những thách thức lớn mà Trung Quốc phải đối mặt là xây dựng một hạm đội máy bay phản lực chiến đấu và máy bay trực thăng hoạt động hiệu quả trên boong tàu.

Trung Quốc đang phát triển một máy bay tấn công mới, được gọi là J-15, dường như là một phiên bản sao chép thiết kế của máy bay chiến đấu Su-33 của Nga, theo hình ảnh và đoạn băng video được công bố trên các trang web Trung Quốc.

Su-33 là máy bay phản lực Nga đã sử dụng cho tàu sân bay khi nó gia nhập lực lượng hải quân Liên Xô.

Trung Quốc nhập khẩu và chế tạo các thiết bị trong nước cho các phiên bản máy bay chiến đấu tương tự của Nga, nhưng các chuyên gia nói rằng phần mềm kiểm soát bay thích ứng, hệ thống điện tử hàng không, vũ khí, radar và khung máy bay cho các hoạt động trên tàu sân bay đòi hỏi nhiều vấn đề phức tạp và đắt tiền.

"Trung Quốc phải có toàn bộ kỹ sư bảo đảm tất cả các phạm vi kỹ thuật và các bài tập tác chiến cần thiết trước khi họ có một máy bay đáng tin cậy có thể hoạt động trên một tàu sân bay", Kopp - người nghiên cứu chương trình tàu san bay Trung Quốc, đã xuất bản ấn phẩm về nghiên cứu của ông hồi đầu năm nay - cho biết.

Dường như là một mô hình máy bay J-15 đã được nhìn thấy trên boong bay của Varyag khi neo đậu tại Đại Liên tháng trước.

Hải quân Trung Quốc cũng có máy bay trực thăng chống tàu ngầm, cảnh báo sớm trên không và thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, theo các nhà phân tích quân sự Trung Quốc và phương Tây.

Chiến lược triển khai

Cần phải phát triển một chiến lược và học thuyết cho việc triển khai và bảo vệ tàu sân bay làm nhiệm vụ xa bờ biển. Tàu sân bay Mỹ được hỗ trợ bởi các chiến hạm nổi, tàu biển cung ứng và các tàu ngầm tấn công hạt nhân để bảo vệ.

Xác định vận hành tàu sân bay của Trung Quốc đang gửi một tín hiệu mạnh mẽ về quyết tâm của mình để thực thi chủ quyền lãnh thổ, các nhà phân tích nói.

Trong một nghiên cứu về chiến lược hàng hải của Trung Quốc được công bố hồi đầu năm nay, Viện nghiên cứu quốc phòng Quốc gia Nhật Bản, các quân đội Nhật Bản cho biết việc Trung Quốc triển khai tàu sân bay tại Hải Nam sẽ thay đổi cán cân quyền lực trong khu vực biển Đông đang dậy sóng.

"Varyag nên được triển khai tới Hạm đội Hải Nam, nó sẽ cho phép Trung Quốc chứng minh quyền lực thống trị hải quân trong khu vực tranh chấp, mà cuối cùng có thể gây ra một cuộc chạy đua vũ trang mới trong khu vực", nghiên cứu cho biết.

Theo Reuters

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét