Vibay

Thứ Hai, 16 tháng 7, 2012

Tên lửa Scud của Việt Nam: Lữ đoàn Tên lửa 490

Tác giả: Carl Thayer | Người dịch: Dương Lệ Chi, 09-07-2012 | Basamnews, 16/07/2012.

Trong vài năm qua, có tin cho rằng Việt Nam đã có được một số tên lửa đất đối đất Scud. Ví dụ như, tài liệu Cán cân Quân sự Năm 2012, của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) đã liệt kê mục sau đây “SSM Scud-B/Scud-C (báo cáo)” ở phần tên lửa Việt Nam.

Hồi tháng 5, Việt Nam dỡ bỏ bức màn bí mật về khả năng tên lửa Scud của mình khi tạp chí quân sự có tên Tạp chí Quốc phòng Toàn dân đã in một trang duy nhất về hình ảnh Lữ đoàn Tên lửa 490 (xem bức hình bên phải và các bức ảnh bên dưới).


Tháng sau, báo Đất Việt, một tờ báo tiếng Việt (số ra ngày 11 tháng 6 năm 2012) đã đăng bức ảnh giống như hình phía trên bên phải và xác định tên lửa này là R-17E/9K72, hay tên lửa SS-1 Scud B. Tờ báo này cũng đưa tin Viện Công nghệ, Quân chủng Phòng không-Không quân, đã sản xuất thành công một trong những thành phần quan trọng cho các nhiên liệu tên lửa lỏng được sử dụng bởi các tên lửa Scud. Bảo Đất Việt đã xác định đơn vị sản xuất là Lữ đoàn B90 (xem ảnh bên dưới).

Trong thập niên 1980, tin cho biết rằng Liên Xô cung cấp cho Việt Nam một số tên lửa Scud B (xem tin màu này bên dưới). Năm 1998-1999, Việt Nam có được một nguồn cung cấp tên lửa Scud C từ Bắc Triều Tiên. Trung tâm Tình báo Không quân Mỹ ước tính, Việt Nam “có chưa tới 50 tên lửa” Scud B.

Lực lượng chiến lược

Có lẽ vào thập niên 1980, đôi khi Việt Nam sở hữu một số lượng nhỏ tên lửa đất đối đất Scud B SS-1 do Nga sản xuất (tầm hoạt động 300 km và lượng chất nổ 985 kg). Nỗ lực của Việt Nam để hiện đại hóa lực lượng quân sự và phát triển một [lực lượng] ngăn chặn cách đáng tin cậy đối với Quân đội Trung Quốc (PLA) đã đưa Việt Nam đi tới một loạt các thỏa thuận với Bắc Triều Tiên. Tháng 5 năm 1994, một đoàn đại biểu quân sự Việt Nam đã đến thăm Bình Nhưỡng để thảo luận sơ bộ về khả năng Bắc Triều Tiên bán vũ khí cho Việt Nam. Trong tháng sau đó (ND: tháng 6-1994), Bộ trưởng Quốc phòng Đoàn Khuê dẫn một đoàn đại biểu quân sự cấp cao tới Bình Nhưỡng trong chuyến thăm chính thức theo lời mời của Nguyên soái O Chin-u, Bộ trưởng Lực lượng Vũ trang của CHDCND Triều Tiên. Tháng 11 năm 1994, Phó Nguyên soái Choe Kwang, ủy viên Bộ Chính trị Đảng Lao Động Triều Tiên và quyền bộ trưởng lực lượng vũ trang và Tham mưu Trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên, đã dẫn đầu một phái đoàn quân sự đến thăm như một khách mời, để đáp lại lời mời của tướng Đoàn Khuê, Bộ trưởng Quốc phòng. Ngay sau chuyến thăm đó, một nguồn tin ngoại giao ở Bắc Kinh tiết lộ rằng, Việt Nam và Bắc Triều Tiên đã “nhắm tới một thỏa thuận về trao đổi thương mại, theo đó Bắc Triều Tiên cung cấp cho Việt Nam các bộ phận vũ khí và đạn dược, đổi lại các tàu Việt Nam đưa gạo tới Triều Tiên”.

Tháng 12 năm 1996, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, tướng Nguyễn Thới Bưng đã đến thăm Bắc Triều Tiên và ký một thỏa thuận quốc phòng trị giá 100 triệu đô la. Thanh toán bằng các khoản trao đổi gạo của Việt Nam. Việc mua bán tên lửa đạn đạo tầm ngắn Scud, theo tin tức, đã được thảo luận vào thời điểm này. Tháng 4 năm 1999, tin tức cho biết Việt Nam đã mua một số tên lửa đất đối đất Scud C (SSMs) của Bắc Triều Tiên. Scud C có thể chứa lượng chất nổ 770 kg, tầm hoạt động 550 km. Tháng 2 năm 2009, tin tức nói rằng Hà Nội và Bình Nhưỡng đang thảo luận về việc Bắc Triều Tiên hỗ trợ để nâng cấp tên lửa Scud SSMS cho Việt Nam.

Nguồn: Carlyle A. Thayer, Quân đội Nhân dân Việt Nam: Phát triển và hiện đại hóa. Loạt bài giảng về Lực lượng Vũ trang. Tài liệu số 4, Bandar Seri Begawan: Học viện Nghiên cứu Chiến lược và Quốc phòng, Vua Haji Hassanal Bolkiah, năm 2009.


Trùng hợp với những phát triển này, báo United Daily News đưa tin hôm 2 tháng 7, Trung Quốc đã thiết lập một lữ đoàn tên lửa mới, Lữ đoàn Tên lửa đạn đạo 827, ở thành phố Thiều Quan, tỉnh Quảng Đông. Báo Đài Loan đưa tin với suy đoán rằng, Lữ đoàn Tên lửa này sẽ được trang bị tên lửa đạn đạo chống hạm Đông Phong DF-21 và Đông Phong 16, loại lửa đạn đạo mới hơn, có tầm hoạt động xa hơn. DF-21 có tầm hoạt động từ 2.000-3.000 km và tin tức cho biết, khả năng tấn công các mục tiêu di chuyển trên biển với độ chính xác cao. DF-16 có tầm hoạt động 1.200 km và do đó có khả năng bắn trúng Hà Nội.

Tên lửa Scud của Việt Nam có khả năng bắn trúng các mục tiêu ở đảo Hải Nam, gồm căn cứ hải quân Du Lâm, gần Tam Á, và các thành phố nằm trong bán kính 500 km ở miền nam Trung Quốc như Nam Ninh.

Nguồn: Thayer Consultancy

Bản tiếng Việt © Ba Sàm 2012

9 nhận xét:

  1. The 8GB version is only being sold through Google's own store, rather than physical retailers - but online buyers appear to have shunned it, surprising Google, which had thought that the cheaper version, despite having only half as much storage, would sell better than it has. All five screens are fully customizable with widgets, shortcuts, apps, and photos. Moving on, this handset ships with Android Gingerbread for its OS but soon enough the famous Ice Cream Sandwich update will land on this phone.

    Feel free to surf to my blog post google nexus 7 tablet

    Trả lờiXóa
  2. If not altogether, then alcohol should be taken in moderate quantities.
    This can significantly reduce gout attacks when
    taken daily at higher doses of 1000 mgs to 1500 mgs. Amongst the list of foods high in purines there are some which are
    well known to be "risk" foods.

    Also visit my website: gout treatments

    Trả lờiXóa
  3. That bird flew away, after squawking, flailing and making enough noise for
    everyone to hear within a mile radius. The 7x50 is the most common magnification for marine use but you will also see 8x30 for
    use on larger boats or 7x30 binoculars. Telescope binoculars have the best of
    both binoculars and telescopes:.

    Visit my web site best binoculars

    Trả lờiXóa
  4. They help to fight cancer, cardiovascular and age related
    disease and eliminate many nutritional deficiencies.

    Brief exposures of sunlight can aid diminish psoriasis, but over exposure can worsen symptoms.

    We are constantly having people come in
    that are suffering from some sort of skin issue.

    Feel free to surf to my website - psoriasis treatment

    Trả lờiXóa
  5. These are just some of the approaches to genital warts removal.
    Aldara is a kind of ointment that helps to step-up your immune system to allow it to fight against
    the warts. The only one that has been approved are the tests done
    to screen women for cervical cancer and they
    cannot be used to screen HPV related genital warts or cancer
    in men.

    Feel free to visit my web-site ... genital warts cure

    Trả lờiXóa
  6. Physical examination is one of the initial procedures done when diagnosing hypothyroidism.

    Specific vitamins and minerals such as B-Vitamins,
    Zinc, Iodine, Copper, Manganese, Molybdenum, and L-Tyrosine are necessary for proper thyroid function.
    Do you friends ever suggest that is just something you have to expect as you grow
    older.

    My web site: hypothyroidism treatment

    Trả lờiXóa
  7. Spot on with this write-up, I seriously believe
    this site needs much more attention. I'll probably be back again to read more, thanks for the info!


    Here is my blog ... Tv Music For Video Production Toronto

    Trả lờiXóa
  8. If you desire to improve your experience just keep visiting this website
    and be updated with the newest news update posted here.



    Also visit my web page :: Corporate Communications Vancouver

    Trả lờiXóa
  9. Hi there, I found your website by means of Google even as looking for a similar subject, your
    website came up, it appears to be like good. I have bookmarked it in my google bookmarks.

    Hi there, simply turned into alert to your blog through Google, and found that it is really informative.
    I am gonna watch out for brussels. I'll be grateful in the event you proceed this in future.
    A lot of folks will likely be benefited out of your writing.
    Cheers!

    Also visit my homepage ... bb Cream

    Trả lờiXóa