Vibay

Chủ Nhật, 29 tháng 7, 2012

Nga chỉ bác bỏ thông tin về việc mở lại căn cứ quân sự ở Cuba


29/7/12- Hôm nay một số báo điện tử giật tít là Nga bác bỏ thông tin về việc mở lại căn cứ quân sự ở Việt Nam. Nhưng mấy ngày nay tôi theo dõi tin tức (cả trên báo Nga) thì không thấy có tin nào cho biết là Nga sẽ mở lại "căn cứ quân sự" ở Việt Nam, chỉ có 1 bài đăng trên Vibay blog"Khả năng" Nga lập căn cứ hải quân ở Việt Nam dựa theo một số thông tin trên báo Nga (có dẫn nguồn). Báo chí Nga không hề khẳng định là Nga sẽ mở lại căn cứ quân sự ở Việt Nam mà chỉ cho biết là Nga sẽ lập căn cứ hậu cần hải quân ở Cam Ranh. Vậy thì bác bỏ cái gì?

Hôm nay, cơ quan truyền thông nhà nước Nga RIA Novosti, cho hay "Nga không có kế hoạch về căn cứ quân sự ở Cuba". Nội dung như sau:

Nga không có kế hoạch để xây dựng một căn cứ quân sự ở Cuba, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết hôm thứ bảy.
 
Lavrov nói rằng một căn cứ quân sự Nga ở Cuba là "không được bàn bạc", nhưng tàu của Hải quân Nga, thực hiện nhiệm vụ trên khắp thế giới, cần có các cơ sở hỗ trợ để đáp ứng nhu cầu cơ bản của họ.
 
"Thực hiện các chuyến ghé thăm cảng, tái bổ sung (năng lượng, lương thực,...), cho thủy thủ đoàn nghỉ ngơi là một nhu cầu hoàn toàn tự nhiên. Chúng tôi đã thảo luận về các khả năng như vậy với bạn bè Cuba của chúng tôi", ông nói.
Hết bản tin.

Nhưng hãy xem xét diều này:

Tàu chiến Nga sẽ thực hiện các chuyến ghé thăm cảng, tái bổ sung (năng lượng, lương thực,...), cho thủy thủ đoàn nghỉ ngơi nhưng trong thời gian bao lâu ? Có bao nhiêu tàu ghé thăm ? Mức độ luân phiên tàu đến các cảng ở Cuba như thế nào? Giả sử luôn có sự hiện diện của 5-10 cái gọi là "Tàu chiến Nga thực hiện các chuyến ghé thăm cảng, tái bổ sung (năng lượng, lương thực,...), cho thủy thủ đoàn nghỉ ngơi" ở Cuba thì sao ?

Tương tự như vậy:

Việt Nam cho phép Nga mở cơ sở hậu cần hải quân để sửa chữa tàu hải quân. Vậy thì, tàu chiến Nga (cũng là tàu hải quân) có được đến Cam Ranh sửa chữa không ? Có cơ quan quốc tế nào có thẩm quyền để thẩm định tàu chiến Nga hư hõng ở mức độ nào thì được vào Cam Ranh sửa chữa không? Có qui định tối đa bao nhiêu tàu "hư hõng" đến Vịnh Cam Ranh trong cùng một thời điểm không? Giả sử cùng lúc có 5-10 tàu chiến "hư hõng" đến Vịnh Cam Ranh để "sửa chữa" trong 2-3 tháng và luân phiên (tàu chiến "hư hõng") như vậy thì sao?

Viết thêm:

Lắm mưu, nhiều chiêu

Chủ tịch Trương Tấn Sang hứa: "Riêng LB Nga, với tư cách bạn bè truyền thống, đối tác chiến lược, thì chắc chắn cũng có những sự ưu tiên cần thiết nhất định trong việc hưởng các dịch vụ ở cảng (Cam Ranh) này".

Nghĩa là, Mỹ không phải là đối tác chiến lược, bạn bè truyền thống thì không được ưu tiên. Trong khi Việt Nam muốn nâng quan hệ Việt-Mỹ lên mức đối tác chiến lược và bỏ lệnh cấm vận vũ khí thì Mỹ đặt áp lực, ra điều kiện nhân quyền với Việt Nam mặc dù Mỹ rất thèm muốn sử dụng quân cảng Cam Ranh.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn để ngõ khả năng cho tàu hải quân các nước đến sử dụng dịch vụ ở cảng Cam Ranh. Mỹ nên xem xét lại điều này nếu không muốn thấy Nga tiếp tục hưởng lợi ở đây.

Căn cứ hải quân không thể bị tấn công



Quân cảng Cam Ranh không chỉ được sử dụng làm quân cảng hậu cần cho tàu hải quân các nước mà còn là căn cứ tàu chiến, tàu ngầm hiện đại nhất của Hải quân việt Nam (ta thấy Đinh Tiên Hoàng và Lý Thái Tổ luôn neo đậu ở đây). Giả sử có chiến tranh xảy ra trên biển Đông, đối phương muốn triệt tiêu sức mạnh của hải quân Việt Nam thì phải dùng tên lửa đánh phá quân cảng Cam Ranh nhưng nó không thể làm được vì Nga, Mỹ và sắp tới có thể là Ấn Độ, Nhật Bản,... đang ở đây. Vịnh Cam Ranh, đương nhiên, trở thành căn cứ hải quân không thể bị tấn công của Việt Nam. Như vậy, Việt Nam có khả năng "kháng chiến trường kỳ" trên biển Đông.

Không phải thiên vị, nhưng lịch sử đã chứng minh người Việt lắm mưu, nhiều chiêu. E rằng Đế quốc xâm lược Trung Quốc sẽ là nạn nhân kế tiếp của Quân đội ND Việt Nam nếu Bắc Kinh dám manh động làm càng.


Tham khảo các nguồn:

http://en.rian.ru/world/20120728/174829638.html

http://quocphong.baodatviet.vn/Home/QPCN/Viet-Nam-cho-phep-tau-Nga-vao-khu-vuc-dan-su-o-Cam-Ranh/20127/225030.datviet

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/07/120727_sang_russia.shtml

2 nhận xét:

  1. Vịnh Cam Ranh giờ chắc có nhiều thiết bị dẫn đường cho tên lửa được người lạ cài khắp nơi

    Trả lờiXóa
  2. Như thế là đồng chí Trương Tấn Sang đã không hoàn thành nhiệm vụ Đảng giao.

    Đảng muốn đồng chí Tư Sang mang gả Cam Ranh cho thằng Nga để trừ vào khoản nợ mua 6 tàu ngầm diesel lớp Kilo và 12 máy bay chiến đấu đa năng Su-30MK2 Flanker-C, trị giá 1,8 tỉ đô vào năm 2009 (chưa kể tiền mua vũ khí và xây bãi đỗ cho 6 chiếc tầu ngầm, có thể lên tới 3 tỉ đô) Hàng thì đã giao lai rai, tiền thì Bộ Chính Trị của ta đã nhất trí chia nhau đớp hết, bây giờ tới hạn thanh toán ... (Kinh tế Nga dưới sự lãnh đạo của 2 thằng hề Putin và Dmitry Medvedev, cũng chẳng hơn gì Việt Nam, nên chê Cam Ranh và muốn $$$.)

    Bước tiếp theo, Đảng sẽ cử đồng chí Nguyễn Tấn Dũng qua... Bắc Kinh để thương lượng, Trung Quốc nhất định sẽ mua, mà lại được giá cao!!! Tha hồ chia nhau. Trung Quốc mà ngự ở Cam ranh thì Biển Đông sẽ hết nổi sóng, dân chúng sẽ không có lý do để biểu tình ....
    Chuyện gì Đảng ta cũng làm được !

    Trả lờiXóa