Vibay

Chủ Nhật, 22 tháng 7, 2012

Công nghiệp quốc phòng Israel nhắm vào Việt Nam

(Globes - 18/07/12 | Vibay - 22/7/12) "Tất cả công ty trong ngành công nghiệp quốc phòng toàn cầu đang rĩ máu trong tình hình khó khăn hiện tại. Chúng tôi thấy điều này khấp nơi. Tôi tin rằng các công ty quốc phòng Mỹ sẽ sớm muốn có được một chỗ đứng trong thị trường Việt Nam".

Việt Nam vẫy gọi ngành công nghiệp quốc phòng của Israel. Bộ Xuất khẩu Quốc phòng (SIBAT) và Bộ hợp tác Quốc phòng Israel rất quan tâm đến Việt Nam, nước có tăng trưởng GDP 6-8% mỗi năm, quân đội Việt Nam lớn nhưng thiết bị lạc hậu. Các quan chức hàng đầu của Israel đã thăm Hà Nội gần đây.


Tổ hợp tên lửa đánh chặn Iron Dome của Israel

Sáu tháng trước, Tổng thống Shimon Peres đã đến thăm Việt Nam với một đoàn tùy tùng lớn. Bộ trưởng quốc phòng Istael Udi Shani và quan chức của SIBAT gần đây đã thực hiện một chuyến thăm hiếm hoi đến Hà Nội.

Kể từ khi Israel và Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao vào giữa những năm 1990, đã có vài nụ cười và cái bắt tay giữa các quan chức của hai nước. Các dấu hiệu đầu tiên của một sự thay đổi bắt đầu trong năm 2009, khi Việt Nam mở Đại sứ quán tại Tel Aviv, nhằm tạo hiệu quả thiết thực trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Kể từ đó, Israel đã không ngừng nói về tiềm năng của Việt Nam. Mặc dù Việt Nam sẽ không là quốc gia quyết định thương mại với nước ngoài của Israel sẽ tăng hay giảm, nhưng trong lĩnh vực quốc phòng, buôn bán được thực hiện. Khi thị trường quốc phòng của Israel đang trải qua một cuộc suy thoái, kẻ thù cũ của Mỹ có thể là một thị trường sinh lợi cho các công ty quốc phòng Israel với hàng hoá đang bị tồn kho.

Các nguồn tin quốc phòng nói về các thỏa thuận đạt được giữa các quan chức Quốc phòng Israel và các đối tác Việt Nam để thắt chặt quan hệ quốc phòng.

Về khía cạnh thương mại, điều này vẫn còn xa đối với các nhà lãnh đạo của các công ty quốc phòng Israel, Bộ quốc phòng vẫn từ chối bán máy bay không người lái (UAV) tiên tiến cho người bạn mới của Israel. Việc bán vũ khí tấn công, chẳng hạn như tên lửa và bom dẫn đường tiên tiến, vẫn còn xa.

Các điều kiện thương mại trong các mục nhạy cảm chưa sẵn sàng. Niềm tin và sự thân mật là cần thiết cho việc bán vũ khí cho một quốc gia và chuyển giao công nghệ bí mật phải biết làm thế nào để không làm mếch lòng đồng minh.

Hiện nay, Việt Nam cũng không vội vàng cho cho chuyện tình lãng mạn của mình với Israel phát triển, bởi vì tiềm năng là ở tương lai, trong khi tán tỉnh là trong hiện tại. Giao dịch quốc phòng hiện tại với Israel là cung cấp vũ khí phòng thủ và xây dựng một nhà máy sản xuất súng trường tiên tiến, và các tùy chọn nâng cấp xe tăng của Liên Xô đã lỗi thời. Ai biết được, một ngày rất sớm, Israel có thể cung cấp vũ khí cho quân đội Việt Nam, đang tìm kiếm để nâng cấp khả năng công nghệ của mình, hệ thống phòng không tiên tiến.

Israel có hệ thống phòng không rất tốt, và Việt Nam biết điều này. Trên tất cả, họ biết về hiệu suất của nó. "Vài năm trước, bốn hoặc năm công ty quốc phòng Israel đã thực hiện giao dịch với Việt Nam, phản ánh chính sách của Bộ Quốc phòng để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thâm nhập và củng cố các thị trường mới," 1 nguồn tin quốc phòng quen thuộc với các mối quan hệ giữa Israel và Việt Nam cho biết, và đang làm việc nhằm mang chúng đến cấp độ tiếp theo. "Cho đến nay, các giao dịch này đã đạt tổng cộng vài chục triệu đô la, nhưng tiền không phải là vấn đề ở giai đoạn này, vấn đề là tiềm năng trong tương lai".

Trong tháng 9 năm 2011, "Globes" tiết lộ rằng công ty Israel Weapons Industries Ltd (IWI) thuộc sở hữu của tập đoàn Samy Katsav's SK Group) lên kế hoạch xây dựng một nhà máy vũ khí ở vùng Viễn Đông đầu tư hơn 100 triệu đô la. Nhà máy này sẽ sản xuất phiên bản AS tiên tiến của loại súng trường bộ binh Galil của Israel. Nó không tiết lộ rằng nước này là Việt Nam, và một quan chức quốc phòng hàng đầu nói rằng các hợp đồng phức tạp và khó khăn đã được ký kết, và việc xây dựng sẽ bắt đầu trong vòng một năm. "Đây là một dự án lớn, trong đó sẽ bao gồm xây dựng một nhà máy sản xuất vũ khí hạng nhẹ sau khi được chuyển giao từ Israel. Chúng tôi đang nói về một loại súng trường, nhưng nhà máy hợp tác với Việt Nam có thể được mở rộng trong tương lai như một dự án "đinh" cho hợp tác quốc phòng giữa hai nước", quan chức này nói.

Israel không phải là nước duy nhất tìm kiếm thị trường mới cho ngành công nghiệp quốc phòng. Các công ty châu Âu cũng đã phát hiện ra Việt Nam và tiềm năng của nó. "Tất cả công ty trong ngành công nghiệp quốc phòng toàn cầu đang rĩ máu trong tình hình khó khăn hiện tại. Chúng tôi thấy điều này khấp nơi. Tôi tin rằng các công ty quốc phòng Mỹ sẽ sớm muốn có được một chỗ đứng trong thị trường này", quan chức quốc phòng này nói.

Được đăng lần đầu bởi Globes, tin tức kinh doanh Israel - www.globes-online.com - ngày 18 tháng 7 năm 2012.

http://www.globes.co.il/serveen/globes/docview.asp?did=1000766816

1 nhận xét:

  1. hy vong nuoc minh som co nhung vu khi hien dai, de bao ve to quoc

    Trả lờiXóa