Vibay

Thứ Tư, 13 tháng 6, 2012

Trung Quốc bị Mỹ trừng phạt kinh tế

13/6/12- TT - Ngày 12-6, Ngoại trưởng Hillary Clinton loan báo Mỹ sẽ không trừng phạt kinh tế đối với Ấn Độ, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ cùng 4 nước và lãnh thổ khác, ngoại trừ TQ, do đã cắt giảm đáng kể lượng dầu nhập khẩu từ Iran.


Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào bắt tay Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tại hội nghị Tổ chức Hợp tác Thượng Hải ở Bắc Kinh ngày 7-6 - Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Mỹ cho biết Malaysia, Nam Phi, Sri Lanka và Đài Loan cũng không bị trừng phạt cùng với danh sách vốn đã bao gồm Nhật Bản và 10 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU).

AFP cho biết Mỹ đã nhẹ tay với các quốc gia và lãnh thổ trên, nhưng vẫn cứng rắn với Trung Quốc, một khách hàng lớn của Iran. Theo Cục Thông tin năng lượng Mỹ, Trung Quốc nhập khoảng 20% nhu cầu dầu từ Iran. Các nguồn tin ngoại giao cho biết hiện Mỹ và Trung Quốc vẫn đang đàm phán. Dự kiến Mỹ sẽ bắt đầu trừng phạt các tổ chức tài chính có làm ăn với Ngân hàng Trung ương Iran, cơ quan xử lý việc xuất khẩu dầu, từ ngày 28-6.

Tân Hoa xã dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh việc mua dầu từ Iran là hoàn toàn hợp pháp và minh bạch. Bắc Kinh phản đối việc một quốc gia đơn phương áp đặt lệnh trừng phạt lên một quốc gia khác. Dù vậy, một số chuyên gia quốc tế nhận định dù Bắc Kinh đang tỏ vẻ cương quyết, song cũng đã âm thầm đa dạng hóa nguồn cung của mình.

Washington trước đó đã yêu cầu các nước giảm nhập khẩu dầu của Iran nhằm cô lập nước này hơn nữa do bị nghi ngờ đang tìm cách sở hữu bom hạt nhân dưới vỏ bọc của chương trình hạt nhân dân sự.

http://tuoitre.vn/The-gioi/496590/Trung-Quoc-bi-My-trung-phat-kinh-te.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét