Vibay

Thứ Ba, 5 tháng 6, 2012

TQ cảnh giác hơn khi Việt-Mỹ thúc đẩy hợp tác quốc phòng

Hôm nay, tròn 1 năm sự kiện tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải, gây hấn, phá hoại tàu thăm dò dầu khí, bắn vào tàu cá của Việt Nam.

05/6/12- (Hao Zhou, Global Times) Trung Quốc nói hôm thứ hai 04/6/12 rằng việc thúc đẩy tăng cường triển khai quân đội và các liên minh trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Washington là "không đúng lúc" và kêu gọi Mỹ tôn trọng lợi ích và mối quan tâm của các quốc gia trong khu vực, bao gồm cả Trung Quốc.


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Liu Weimin/ Lưu Vị Dân

"Cố ý làm nổi bật quân đội và chương trình nghị sự an ninh, triển khai quân đội và tăng cường liên minh quân sự trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương là không đúng lúc", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Liu Weimin/ Lưu Vị Dân nói với báo chí trong cuộc họp báo hôm thứ hai.

Phát biểu của ông Liu theo sau một thông báo vào ngày thứ Bảy bởi Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta đang có chuyến công du châu Á chín ngày, tại Hội nghị thượng đỉnh An ninh châu Á tại Singapore. Panetta cam kết sẽ triển khai 60% các tàu chiến của Mỹ đến khu vực châu Á-Thái Bình Dương vào năm 2020, so với 50% như hiện nay.

Liu cho biết khu vực châu Á-Thái Bình Dương là nơi mà Trung Quốc và Mỹ có lợi ích chồng chéo nhiều nhất (?). Trung Quốc hy vọng Mỹ sẽ đóng một vai trò xây dựng trong khu vực và tôn trọng lợi ích và mối quan tâm của tất cả các bên, bao gồm Trung Quốc, theo Tân Hoa xã.

Trong dấu hiệu của việc làm sâu sắc thêm mối quan hệ Washington-Hà Nội, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh đã thông báo rằng Việt Nam sẽ mở ba khu vực trước đó đóng cửa để tìm kiếm quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh Việt Nam sau cuộc đàm phán với Panetta.

Thanh cho biết đất nước của ông đã được nêu bật để mua vũ khí của Mỹ và hy vọng rằng Washington sẽ dỡ bỏ các hạn chế về vũ khí sát thương đối với Việt Nam, được áp đặt do quan tâm về nhân quyền. Trước cuộc hội đàm với Thanh, Panetta vào ngày Chủ nhật đã trở thành quan chức cấp cao nhất của Mỹ kể từ khi kết thúc chiến tranh Việt Nam thăm Vịnh Cam Ranh, một cảng chính được sử dụng bởi quân đội Mỹ trong chiến tranh.

Panetta cho biết ông đã nhìn thấy tiềm năng to lớn để mở rộng mối quan hệ quân sự với kẻ thù cũ. Zhuang Guotu, giám đốc của Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á tại Đại học Hạ Môn, cho biết sự gia tăng áp lực trên Biển Đông đã đẩy Hà Nội gần gũi hơn với Washington, nhưng vẫn còn quá sớm để tuyên bố Việt Nam là một đồng minh vững chắc của Mỹ trong khu vực do những hoài nghi sâu sắc giữa hai nước.

Việt Nam ngày càng lo lắng vì nước này tin rằng Trung Quốc đang ngày càng quyết đoán hơn đối với tuyên bố của mình trong Biển Đông, Zhuang nói với Global Times. Đồng thời, tiềm năng hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc là kém hấp dẫn so với Hà Nội hợp tác với Hoa Kỳ trong cùng lĩnh vực.

Việt Nam cũng có ý định thu hút sự hỗ trợ kinh tế từ Mỹ thông qua làm ấm mối quan hệ quân sự, Zhuang nói. "Tuy nhiên, sự khác biệt ý thức hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ không thể được loại bỏ hoặc giải quyết trong một thời gian ngắn. "Su Hao, giám đốc Trung tâm nghiên cứu khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại Đại học Ngoại giao Trung Quốc, lưu ý rằng Việt Nam, được cai trị bởi Đảng Cộng sản, đã không được Mỹ coi là "một nước dân chủ."

"Việt Nam cũng vẫn còn hoài nghi rằng Mỹ có thể khuyến khích một cuộc cách mạng "Mùa xuân Đông Nam Á" trong khu vực này, tương tự như các cuộc nổi dậy ở thế giới Ả Rập", Su nói với Global Times. "Mục tiêu của Việt Nam là trở thành cái trục của ASEAN, thành viên của một khối có cái gì đó khác biệt - bao gồm Thái Lan, Philippines và Singapore - có cảnh giác với Hà Nội", Su nói.

"Mức độ mà Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam trong mục tiêu này và cho dù các đồng minh khác của Mỹ trong khu vực này sẽ chấp nhận một nước Việt Nam mạnh mẽ sẽ được trả lời với thời gian", Su nói.

http://www.globaltimes.cn/NEWS/tabid/99/ID/713061/Beijing-wary-over-deepening-US-Vietnam-ties.aspx


Đêm trăng ở Trường Sa

2 nhận xét:

  1. Nếu TQ muốn người Mỹ khồng còn lý do gì để có mặt ở Đông Nam Á. Thì điều họ cần phải làm là rút ngay bản đồ chín đoạn và lập tức lên tiếng xin lỗi các nước ĐNA đang bị họ đòi chủ quyền lãnh hải, đồng thời trao trả cho VN các đảo Trường sa họ đã chiếm giữ và đàm phán giải quyết quần đảo Hoàng sa. Có như vậy mới tạo được niềm tin trong khu vực và thế giới, rằng TQ luôn mong muốn chung sống hòa bình, cùng phát triễn với tất cả các nước láng giềng TQ. Được không?

    Trả lờiXóa
  2. TQ muôn đời vẫn là TQ, vẫn là những kẻ bành trướng mà thôi. VN là 1 quốc gia độc lập, có chủ quyền! VN đẩy mạnh quan hệ hợp tác với Mỹ là đương nhiên và rất thực tế. Sẽ không còn những tàu vận tải của VN bị TQ nã tên lửa trong CQ88 nữa, thay vào đó nếu TQ cố tình chiếm thêm đảo của VN thì chắc chắn rằng TQ sẽ phải trả 1 cái giá đắt hơn nhiều! TQ là 1 kẻ nham hiểm và xảo trá và đừng bao giờ tin lời "đồng chí thân thiết này". Họ có thể rất thân bề mặt, nhưng sẵn sàng thọc dao găm vào tim đồng chí của mình nếu không đề phòng. Chúng ta hãy nhìn lại những năm 60 với Nga và 79 với VN thì biết thế nào là "đồng chí". Việc Mỹ trở lại Cam Ranh chỉ còn là vấn đề thời gian và chỉ có VN trong khu vực ĐNA mới là nút thắt cuối cùng để cắt "lưỡi bò" mà TQ tự nhận là của mình mà thôi.

    Trả lờiXóa