Vibay

Thứ Năm, 21 tháng 6, 2012

Quan chức người Mỹ gốc Việt và Phi biểu tình phản đối TQ cắm cờ trên bãi Scarborough

21/6/12- NEW YORK - Các lãnh đạo người Mỹ gốc Philippine (Philippines/ Phi Luật Tân) sẽ tham gia với nhóm các nhà lãnh đạo người Mỹ gốc Việt và một số nhà lãnh đạo khác tuần hành ở phía trước trụ sở Liên Hiệp Quốc vào trưa ngày 22 Tháng Sáu 2012 để bày tỏ sự tức giận của họ về việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền ở bãi đá Scarborough của Philippine.


Một nhà báo Trung Quốc cắm cờ trên một bãi đá của Scarborough



Thành viên của đội thám hiểm đại dương Trung Quốc cắm cờ trên một bãi đá khác trong khu vực bãi Scarborough

Tuần này, Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila đăng trên trang web của Đại sứ quán 1 hình ảnh cho thấy các sĩ quan hải quân Trung Quốc cắm cờ Trung Quốc trên bãi chính của Scarborough vi phạm pháp luật quốc tế và bảo đảm trước đó của Trung Quốc với Chính phủ Philippines rằng họ sẽ tránh các hành động khiêu khích và căng thẳng lan tỏa.

Panatag, trong tiếng Tagalog, có nghĩa là yên tĩnh và thanh bình. Đây là nơi có nhiều tranh chấp hải đảo và các rạn san hô ở biển Tây Phi Luật Tân (biển Đông Việt Nam). Tàu của Trung Quốc đã không rút khỏi khu vực này bất chấp lời hứa của Trung Quốc thực hiện với chính phủ Philippines để giải quyết tình hình căng thẳng ngoại giao.

Dẫn đầu các cuộc biểu tình là lãnh đạo của New York thuộc tổ chức US Pinoys for Good Governance (USPGG) với nhà lãnh đạo cộng đồng và nhà từ thiện nữ Loida Nicolas-Lewis tại helm. Nhóm cộng đồng người Mỹ gốc Việt tham gia các cuộc biểu tình chung.

"Đây là phản bội. Đây là một cuộc xâm lược lãnh thổ Philippine. Cắm lá cờ Trung Quốc màu đỏ trên Bãi Scarborough là vi phạm luật pháp quốc tế. Chúng tôi muốn tranh chấp này phải nhờ Toà án Liên Hiệp Quốc về Luật biển ", Lewis nói. "Trung Quốc đã không đồng ý. Chính phủ Trung Quốc hiếu chiến", Bà nói thêm.

Trong các cuộc biểu tình vào ngày thứ sáu, Chủ tịch Joe Ramos của USPGG ở New York sẽ công bố thông báo kêu gọi toàn cầu thúc giục 4 triệu người Philippines ở Hoa Kỳ, 8 triệu người Philippines ở 220 quốc gia và các đối tác người Mỹ để hỗ trợ chủ quyền của Việt Nam và Philippine trên lãnh thổ của họ chống lại sự xâm lược của Đế quốc Trung Quốc.

Các nhà lãnh đạo người Mỹ gốc Việt và gốc Philippine sẽ thúc giục mọi người tẩy chay hàng Trung Quốc. Hiện có khoảng 1,5 triệu người Việt ở Mỹ.

Các nhà lãnh đạo người Mỹ gốc Philippines và Việt sẽ thu hút các CEO (giám đốc điều hành) của các tập đoàn lớn của Mỹ như Walmart, Costco, K-Mart, Home Depot, Sears, JC Penneys và nhiều tập đoàn khác gia nhập "DANH SÁCH ĐỎ" - Không buôn bán hàng hóa Trung Quốc. Điều này sẽ giúp cảnh báo khách hàng của họ về chính sách phi dân chủ của chính quyền Trung Quốc, kêu gọi các hành động can thiệp của quốc tế.

"Một cuộc trình diễn hùng hậu để hỗ trợ và đoàn kết giữa người Philippines và Việt Nam và bạn bè của chúng tôi ở Mỹ sẽ ngăn cản Trung Quốc rằng nó không chỉ đối mặt với các nước nhỏ mà nó có thể dễ dàng bắt nạt, mà còn có những công dân toàn cầu trên toàn thế giới có thể huy động và kích động tư tưởng chống lại Trung Quốc ", Ramos cho biết. "Nền kinh tế xuất khẩu của Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng và rất dễ bị tổn thương," ông nhấn mạnh.

http://www.asianjournal.com/dateline-usa/15-dateline-usa/16354-usp4gg-joins-vietnamese-allies-in-protest-vs-chinas-claim.html

------------------

1 nhận xét:

  1. When I initially commented I seem to have clicked the -Notify me when new comments are added- checkbox
    and now whenever a comment is added I get 4 emails with the exact same comment.
    Is there a way you can remove me from that service?
    Appreciate it!

    Take a look at my homepage: sylvia plath quotes

    Trả lờiXóa