Vibay

Thứ Hai, 18 tháng 6, 2012

Philippines nhường Bãi Scarborough cho Trung Quốc?

Nhượng bộ Trung Quốc là một hành động tự sát !

(Vibay-18/6/12) Hôm Chủ nhật 17/6/2012, Trung Quốc hoan nghênh quyết định của chính phủ Philippine rút hai tàu đã đối mặt với các tàu Trung Quốc tại Bãi đá Scarborough, Philippine gọi là Bãi đá Panatag, Trung Quốc gọi là Hoàng Nham Đảo ở biển Đông.


Bãi cạn Scarborough

Một báo cáo của Inquerer Global Nation cho biết Philippine chính thức thu hồi tàu tuần tra Philippine Coast Guard và con tàu khảo sát Thủy sản (BFAR) hôm thứ sáu 15/6/2012 đã kết thúc bế tắc sau hơn hai tháng (1 tuần và hai tháng), nhưng tàu Trung Quốc vẫn ở lại kiểm soát bãi cạn Scarborough.

Tổng thống Benigno Aquino đã ra lệnh cho hai tàu trở về vào đêm thứ sáu khi một cơn bão đi qua Thái Bình Dương và một hệ thống áp suất thấp tràng về Palawan kết hợp gây ra thời tiết bão ở vùng biển Tây Philippine (tức biển Đông Việt Nam).

Bộ Ngoại giao Philippine cho biết đã có các cuộc đàm phán với Trung Quốc về việc rút tàu khỏi bãi đá, nhưng đến ngày chủ nhật, các tàu Trung Quốc vẫn kiểm soát bãi Scarborough và không có dấu hiệu nào cho thấy Trung Quốc sẽ rút tàu về.

Thứ Năm 14/6/2012, Trung Quốc đã có bảy tàu ở bãi đá và 20 đến 26 tàu thuyền đánh bắt cá trong vũng đá, theo báo cáo của Bộ ngoại giao Philippine.

Trung Quốc cũng đã tuyên bố một lệnh cấm đánh bắt trong gần như toàn bộ vùng biển Đông, bao gồm cả bãi cạn Scarborough, nhưng ngư dân Trung Quốc tiếp tục hoạt động trong khu vực này và Bắc Kinh gọi là khu vực "đánh bắt cá bình thường" của Trung Quốc.

Philippine chờ đợi

Del Rosario nói với các phóng viên hôm thứ Sáu rằng Trung Quốc đã đồng ý rút tất cả các tàu từ bãi đá Scarborough. "Chúng tôi đang chờ đợi họ tuân thủ các cam kết của họ", ông nói.

Chính phủ vẫn đang chờ Trung Quốc thu hồi tàu của họ vào chủ nhật, theo Bà Abigail Valte - Phó phát ngôn viên tổng thống.

Phát biểu trên đài phát thanh nhà nước dzRB, Bà Valte nhắc lại tuyên bố của Del Rosario trước báo chí hôm thứ Sáu về một cam kết từ Trung Quốc để rút tất cả các tàu Trung Quốc ra khỏi bãi Scarborough. "Đó là những gì chúng tôi đang chờ đợi", Valte nói.

'Đánh giá lại"

Khi được hỏi liệu chính phủ sẽ gửi tàu ra bãi đá một lần nữa vì Trung Quốc từ chối rời khỏi Scarborough, Valte nói rằng bà không có câu trả lời. Tuy nhiên, trích dẫn lời Del Rosario, bà nói, "Sau khi thời tiết cải thiện, sẽ có một tái thẩm định"..., "Bộ ngoại giao, Văn phòng tổng thống, Bộ Quốc phòng, Cảnh sát biển và quân đội sẽ tái thẩm định."

Hôm thứ Bảy 15/6/2012, có lẽ để phản ứng trước tình hình thay đổi nhanh chóng, Việt Nam đưa tiêm kích SU-27 ra tuần tiễu Trường Sa. Thông tin nói rõ, sau chuyến bay đầu tiên của Trung đoàn không quân 940 ra Trường Sa này, đây sẽ là nhiệm vụ thường xuyên./.

------------------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét