Vibay

Chủ Nhật, 3 tháng 6, 2012

Hà Nội nhắc lại quan hệ với Bắc Kinh trước chuyến thăm Panetta

03/6/12- Một quan chức quân sự cấp cao của Việt Nam ngày hôm qua đã tìm cách giảm đi sự tức giận của Trung Quốc đối với chuyến thăm ngày hôm nay của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ ông Leon Panetta đến cảng chiến lược Vịnh Cam Ranh, nơi các tàu hải quân Mỹ được tiếp tế và sửa chữa.


Tướng Nguyễn Chí Vịnh

Thứ trưởng Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam ông Nguyễn Chí Vịnh cho biết, quan hệ quân sự chặt chẽ giữa Trung-Việt đã làm giảm nguy cơ đối đầu. ông Vịnh cho biết với Sunday Morning Post, Hà Nội và Bắc Kinh đã công nhận rằng việc tăng cường quan hệ sẽ "đóng góp vào mối quan hệ tổng thể". "Cả hai nước đều nhận thức được rằng sự gia tăng trong quan hệ quốc phòng ... có thể ngăn chặn sự đối đầu và xung đột", ông nói.

"Chúng tôi chú trọng đến việc trao đổi các đoàn, đặc biệt là Bộ đội biên phòng và hải quân là một bước cụ thể để phản ảnh sự đồng thuận những nguyên tắc đã đạt được của hai nhà nước và quân đội."

Trong khi đó ông Vịnh nhấn mạnh tầm quan trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam "không thể xâm phạm", ông liên tục xuất hiện để phát đi những thông điệp hòa giải đối với Trung Quốc, trái ngược với những căng thẳng trong những năm gần đây.

"Để có hòa bình, ổn định và an ninh trong khu vực, điều đó rất quan trọng để chúng tôi có mối quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc đôi bên cùng có lợi", ông nói, trong khi nhấn mạnh sự cần thiết phải minh bạch.

Hai năm trước đây khi ông dẫn đầu thành công một chương trình để đưa tranh chấp Biển Đông vào chương trình nghị sự quốc tế, ông Vịnh cho biết rằng Việt Nam có thể làm "tất cả các khả năng" để bảo vệ chủ quyền. Hôm qua ông cho biết những căng thẳng trong khu vực tranh chấp giữa Trung-Việt đã giảm xuống, mặc dù vẫn còn có những va chạm mỗi năm trong việc bắt giữ ngư dân và Việt Nam vẫn lo ngại về lệnh cấm đánh bắt cá đơn phương của Trung Quốc.

Việt Nam và Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, trong khi Trung Quốc gây tranh với đường chín gạch trên Biển Đông - họ tuyên bố hầu như toàn bộ Biển Đông Việt Nam- bao gồm cả khu đặc quyền kinh tế Việt Nam, bao gồm cả các mỏ dầu.

Panetta, người đứng đầu Lầu Năm Góc, bắt đầu chuyến thăm Việt Nam ngày hôm nay để tìm kiếm và tìm cách mở rộng các mối quan hệ còn non trẻ giữa hai kẻ thù cũ - và bao gồm cả việc coi Việt Nam là khách hàng tiềm năng cùng với các chuyến thăm tàu chiến đang nhiều thêm và dỡ bỏ lệnh cấm vũ khí. Ông Vịnh, cho biết trước Bộ trưởng Bộ quốc phòng Hoa Kỳ Panetta thăm cảng Cam Ranh, các quan chức Trung Quốc đã nói với ông rằng họ chấp nhận mối quan hệ kinh doanh giữa Việt Nam và Mỹ ".

Nhiều nhà phân tích khu vực tin tưởng, tuy nhiên Trung Quốc vẫn đang theo dõi các mối quan hệ này chặt chẽ, vì Trung Quốc sợ đây có thể đại diện cho một nỗ lực ngăn chặn."Việt Nam biết họ không có hành động để kiềm chế Trung Quốc - và họ đã thể hiện rất rõ ràng", một phái viên Trung Quốc cho biết gần đây.

Ông Vịnh nói rằng ông "không chia sẻ" ý tưởng rằng Việt Nam đã bắt tay vào việc xây dựng lực lượng hải quân - đã và đang cố gắng để tạo ra một sự cản trở đối với sự gia tăng quân sự của Trung Quốc. Ông Vịnh nói "Chúng tôi có hai nguyên tắc quan trọng","Chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của chúng tôi là một cái gì đó không thể xâm phạm ..."Ông cho biết các nước nhỏ như Việt Nam phải kiên quyết để bảo vệ chủ quyền của mình.

"Chỉ có cách đó chúng ta mới có thể đạt được một mối quan hệ bình đẳng."Nhìn về phía trước để thấy chuyến thăm của Panetta, ông khẳng định rằng Mỹ và các lực lượng hải quân khác sẽ tiếp tục có thể ra vào cả các tàu chiến đấu, sửa chữa và tiếp tế tại cơ sở xung quanh vịnh Cam Ranh.

Đây là một hoạt động thương mại riêng biệt từ các cơ sở quân sự khép kín trong vịnh, ông nói cho biết. Ông Panetta sẽ dự kiến ​​sẽ thúc đẩy tính linh hoạt lớn hơn trong những vụ sửa chữa sau khi thỏa thuận ban đầu là bốn tàu tiếp tế dân sự ở lại cảng. Các quan chức cao cấp Hoa Kỳ đã giảm tham vọng của việc các tàu chiến Mỹ thăm thực tế Cam Ranh trong thời gian tới, mặc dù tàu chiến Mỹ vẫn thỉnh thoảng ghé thăm các cảng khác của Việt Nam.

Về việc Việt Nam cần mua vũ khí Mỹ, ông Vịnh cho rằng Việt Nam không cần vũ khí Mỹ vào thời điểm này.

Hà Nội trong những năm gần đây mở rộng nguồn vũ khí từ các khách hàng quen truyền thống như Nga. Ông nói Hà Nội "không có gì để giấu" Trung Quốc trong quan hệ với Washington.

Theo: Scmp

http://www.scmp.com/portal/site/SCMP/menuitem.2c913216495213d5df646910cba0a0a0/?vgnextoid=64136edbe1ea7310VgnVCM100000360a0a0aRCRD&vgnextfmt=teaser&ss=China&s=News

Tiếng Việt: http://hotrungnghia.multiply.com/journal/item/1515


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét