Vibay

Chủ Nhật, 3 tháng 6, 2012

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố gì từ Cam Ranh?

Mới bổ sung: Panetta muốn tàu chiến Mỹ đến Việt Nam nhiều hơn (AP)

03/6/12- Với bản thân tôi, đây là một thời khắc rất xúc động… Chúng tôi muốn mở rộng mối quan hệ quốc phòng với Việt Nam - Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta tuyên bố từ vịnh Cam Ranh, Khánh Hòa.

Hôm nay (3/6), ông Leon Panetta đã có mặt tại vùng vịnh Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.
Bộ trưởng Panetta đã ghé thăm USNS Richard E. Byrd - tàu thuộc Bộ Tư lệnh Hải vận quân sự Mỹ, đang được sửa chữa, bảo trì tại xưởng đóng tàu Cam Ranh. Đây là tàu vận chuyển hàng hóa tới các lực lượng quân sự Mỹ trên khắp thế giới. Trên tàu này, vào buổi trưa cùng ngày, ông đã có cuộc gặp gỡ với khoảng 40 phóng viên Việt Nam và quốc tế.


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta (phải) thăm vịnh Cam Ranh ngày 3/6

“Lý do tôi chọn Cam Ranh để đi thăm là vì đây lần đầu tiên một bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm Cam Ranh kể từ sau chiến tranh và tôi cho rằng đó là một biểu tượng rất quan trọng chứng tỏ mối quan hệ giữa hai nước đã được cải thiện rất nhiều. Với bản thân tôi, đây là một thời khắc rất xúc động…” - ông nói với các phóng viên.

Muốn mở rộng quan hệ quốc phòng với Việt Nam

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho hay: Là một cường quốc tại Thái Bình Dương và như tôi đã trình bày tại hội nghị đối thoại An ninh Shangri-La tại Singapore vào hôm qua, sẽ là rất tự nhiên nếu chúng tôi tìm kiếm các cơ hội trong tương lai để xây dựng quan hệ đối tác với các nước trong khu vực ASEAN, trong đó có Việt Nam.

"Chúng ta đã đi một chặng đường dài, cụ thể trong quan hệ quốc phòng, chúng ta đã có một mối quan hệ rất phức tạp, nhưng chúng ta sẽ không bị ràng buộc bởi quá khứ. Chúng tôi muốn tìm cách để mở rộng mối quan hệ quốc phòng với Việt Nam, cụ thể bằng biên bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng mà hai bên đã ký vào năm ngoái ,và biên bản này sẽ mở rộng cơ hội hợp tác quốc phòng giữa hai nước".

Ông Panetta nhấn mạnh, Mỹ và Việt Nam đã phát triển quan hệ hợp tác: trao đổi cấp cao trong lĩnh vực hàng hải, tìm kiếm và cứu nạn, hỗ trợ nhân đạo, kiểm soát thảm hoạ và các hoạt động gìn giữ hoà bình.

Cụ thể, Mỹ muốn hợp tác làm việc với Việt Nam trong các vấn đề hàng hải quan trọng, bao gồm Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông, cải thiện tự do lưu thông hàng hải. Việc tàu hải quân Mỹ tiếp cận cảng Việt Nam là một phần quan trọng của mối quan hệ quốc phòng giữa hai nước.


Đảm bảo quyền hàng hải ở Biển Đông

Trả lời câu hỏi của phóng viên AP đề nghị ông nói rõ hơn chiến lược quốc phòng mới của Mỹ với việc chuyển hướng trọng tâm vào khu vực Thái Bình Dương có ảnh hưởng thế nào tới những tranh chấp tại Biển Đông, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho hay: Chiến lược quốc phòng mới của Mỹ thể hiện một số quan điểm chính và sẽ được thử nghiệm tại khu vực Thái Bình Dương.

Một trong những nguyên tắc chính của chiến lược đó là xây dựng cho quân đội Mỹ trở nên nhanh nhạy, dễ triển khai hơn, linh động hơn và sử dụng các công nghệ tối tân nhất và khu vực Thái Bình Dương đóng vai trò rất quan trọng trong chiến lược này.

Một nguyên tắc khác trong chiến lược là Mỹ đang tái cân bằng lực lượng tại khi vực châu Á- Thái Bình Dương, trong tương lai khoảng 60% lực lượng quân đội Mỹ sẽ được chuyển đến khu vực này. "Vì lý do đó, sẽ rất quan trọng khi chúng tôi làm việc với các đối tác như Việt Nam để có thể sử dụng các cảng như cảng Cam Ranh khi chúng tôi đưa các tàu đóng tại bờ Tây đến khu vực Thái Bình Dương", ông Panetta nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho hay Mỹ cũng muốn nhấn mạnh nỗ lực hợp tác với các nước châu Á - Thái Bình Dương, phát triển khả năng của các nước này để tự bảo vệ mình. "Chúng ta thực hiện được điều đó để đảm bảo quyền hàng hải của các nước trong khu vực Biển Đông cũng như tại các nơi khác. Vì thế chúng tôi cho rằng việc hợp tác với các nước trong khu vực ASEAN xây dựng Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông là rất quan trọng. Để làm được điều này, chúng tôi cần phát triển xây dựng mối quan hệ hợp tác quốc phòng mạnh mẽ với các nước, trong đó có Việt Nam".

Vài hình ảnh của Bộ trưởng Panetta sáng nay ở cảng Cam Ranh:




Vài hình ảnh của Bộ trưởng Panetta sáng nay ở cảng Cam Ranh:






Tin và ảnh: Trúc Nam Sơn

http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/74931/bo-truong-quoc-phong-my-tuyen-bo-gi-tu-cam-ranh-.html

Panetta muốn tàu chiến Mỹ đến Việt Nam nhiều hơn (Hãng tin AP)


Vịnh Cam Ranh, VIỆT NAM (AP) - Từ sân bay của tàu USNS Richard E. Byrd, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta có thể ngắm cảnh Vịnh Cam Ranh của Việt Nam hướng ra biển Đông.

Một ngày sau khi đặt ra các chi tiết tập trung mới của Lầu Năm Góc trên khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Panetta đã sử dụng một chuyến thăm đến Việt Nam để xác định lại ý định của Hoa Kỳ với đồng minh trong khu vực phát triển và thực thi quyền hàng hải ở biển Đông, một đường thuỷ mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền hầu hết.

Và ngài suy tư về ý nghĩa của các bến cảng, đại diện cho cả một quá khứ đau thương cho quân đội Mỹ, và một tương lai đầy thách thức nhưng hy vọng.

"Chiến lược quốc phòng mới mà chúng tôi đã đề ra cho Hoa Kỳ đại diện cho một số các yếu tố quan trọng sẽ được kiểm tra trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương", Panetta nói với các phóng viên tập trung vào này chủ nhật dưới ánh mặt trời rực rỡ trên boong của con tàu vận chuyển hàng hóa.

Ông cho biết Mỹ sẽ "làm việc với các đối tác của chúng tôi như Việt Nam để có thể sử dụng bến cảng như thế này khi chúng tôi di chuyển tàu của chúng tôi từ các cảng trên bờ biển phía Tây đối Thái Bình Dương".

Panetta không bao giờ đề cập đến Trung Quốc khi ông nói chuyện với các thành viên phi hành đoàn trên tàu Byrd và sau đó với các phóng viên. Ông bỏ rơi sau lưng vấn đề Trung Quốc ở biển Đông, ông đã làm rõ ràng rằng Mỹ sẽ duy trì một sự hiện diện mạnh mẽ trong khu vực và muốn giúp đỡ các đồng minh bảo vệ bản thân và các quyền hàng hải của họ.

Chuyến thăm của ông ở đây, tuy nhiên, có khả năng kích thích các nhà lãnh đạo Trung Quốc không hài lòng với bất kỳ sự tích tụ của Mỹ trong khu vực và xem nó như là một mối đe dọa.

Panetta, trong phát biểu hôm thứ Bảy tại một hội nghị quốc phòng tại Singapore, bác bỏ tuyên bố như vậy. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ rõ ràng là cảnh giác trước sự tích tụ quân sự của Trung Quốc gia tăng và mở rộng quan hệ thương mại với các nước khác trong khu vực.

"Truy cập cho tàu hải quân của Hoa Kỳ vào cơ sở này (Cam Ranh) là một phần quan trọng của mối quan hệ này (Việt Nam) và chúng ta thấy một tiềm năng to lớn cho tương lai", ông nói.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Panetta đến Việt Nam trên cương vị Bộ trường Quốc phòng Mỹ, và điểm dừng của ông tại bến cảng làm cho ông ta trở thành quan chức Mỹ cao cấp nhất đến Vịnh Cam Ranh kể từ khi chiến tranh Việt Nam kết thúc.

Ngay bây giờ các tàu chiến Mỹ không đi vào bến cảng, nhưng các tàu hải quân khác, như Byrd là một tàu chở hàng hoạt động của hải quân Mỹ và nó có một phi hành đoàn phần lớn là dân sự. Nó được sử dụng để di chuyển thiết bị quân sự cho lực lượng Mỹ trên khắp thế giới.

Tàu chiến hải quân đi đến các cảng khác ở Việt Nam, như Đà Nẵng. Trong khi Panetta đề nghị Hoa Kỳ có thể muốn gửi tàu đến Vịnh Cam Ranh trong tương lai, nhưng ông và các quan chức quốc phòng khác đã không nêu chi tiết các kế hoạch có thể thực hiện trong cuộc họp với các nhà lãnh đạo Việt Nam.

Trong thời gian chiến tranh Việt Nam cảng này được sử dụng như một cơ sở của Hoa Kỳ. Vào ngày chủ nhật, phục vụ như là là biểu tượng của mối quan hệ quân sự của Mỹ phát triển với Việt Nam, nhấn mạnh mong muốn của Washington để xây dựng quan hệ đối tác trong khu vực để đối phó với sự thống trị leo thang của Trung Quốc .

Panetta, người trong quân đội trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam nhưng không tham chiến, đó là một cơ hội tình cảm. "Đối với cá nhân tôi đây là một thời điểm rất cảm động", ông nói, lưu ý rằng vào ngày tưởng niệm tại đài tưởng niệm Việt Nam tại Washington kỷ niệm 50 năm chiến tranh. "Hôm nay tôi đứng trên một chiếc tàu Mỹ ở Vịnh Cam Ranh để nhận ra những ngày kỷ niệm 17 năm bình thường hóa quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam," ông nói.

Mối quan hệ giữa hai nước đã đi một chặng đường dài, ông nói, "Chúng tôi có một mối quan hệ phức tạp nhưng chúng tôi không bị ràng buộc bởi lịch sử đó.

"Chiến lược mới của Mỹ đối với khu vực châu Á-Thái Bình Dương bao gồm một kế hoạch rộng lớn để giúp các nước tìm hiểu để tự bảo vệ mình tốt hơn, và điều đó xảy ra "là rất quan trọng mà chúng ta có thể để bảo vệ quyền tự do hàng hải cho tất cả các quốc gia trong vùng biển Đông và ở những nơi khác ", Panetta cho biết từ boong của con tàu.

Trung Quốc tuyên bố gần như toàn bộ Biển Ðông là của mình, thiết lập các cuộc xung đột với các quốc gia khác trong khu vực, bao gồm Việt Nam, Đài Loan, Malaysia, Singapore và những nước khác cũng có tuyên bố chủ quyền lãnh thổ ở đó.

Panetta đã bay tới Việt Nam từ một hội nghị quốc phòng lớn ở Singapore, nơi ông đã gặp gỡ với các nhà lãnh đạo từ các đồng minh trong khu vực.

Ở đó, ông đã đưa ra một lời kêu gọi mạnh mẽ cho các quốc gia châu Á để thiết lập các quy tắc về quyền hàng hải và điều hướng trong vùng biển Đông, và sau đó phát triển một diễn đàn nơi tranh chấp có thể được giải quyết.

Đồng thời, ông công bố chi tiết kế hoạch tăng cường hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực.

Các quan chức quốc phòng cho biết đến năm 2020, Hải quân Mỹ sẽ thêm khoảng tám tàu đến ​​khu vực châu Á-Thái Bình Dương, và nói sẽ có khoảng 60% hạm đội Mỹ đến Châu Á - Thái Bình Dương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét