Vibay

Thứ Tư, 2 tháng 5, 2012

Mặc dù nhiều thách thức, VN vẫn là một ngôi sao ở Châu Á

Veeramalla Anjaiah, The Jakarta Post, HaNoi | Mon, 30/04/2012 11:00 AM


Hai du khách đang khám phá máy bay quân sự Mỹ, tên lửa, pháo hạng nặng và xe tăng tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam tại Hà Nội.

Việt Nam có thể không phải là một con hổ nhưng chắc chắn là ngôi sao mới đang lên ở châu Á. Việt Nam là một quốc gia đang nổi lên với mức tăng trưởng kinh tế trung bình trên 7% trong thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21, mặc dù phải đối mặt với những thách thức lớn về kinh tế và an ninh.

Ngay cả ở đỉnh cao của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu hiện nay, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam đã tăng trưởng 5,89% trong năm 2011, hơi thấp hơn so với 6,8% trong năm 2010.

"Đây là cấp độ tăng trưởng có thể được xem như là tương đối tích cực và cao, khá gần với mục tiêu điều chỉnh của chính phủ", Thông báo của Bộ Ngoại giao của Việt Nam trong Bản tin kinh tế đặc biệt 2012.

Hôm thứ hai, người dân Việt Nam - cả bên trong và ngoài nước đang kỷ niệm lần thứ 37 Ngày chiến thắng 30/4.

Quân đội Bắc Việt vào Sài Gòn, thủ đô của miền Nam Việt Nam, ngày 30 tháng 4 năm 1975 và thống nhất đất nước. Sự sụp đổ của Sài Gòn chấm dứt cuộc chiến đẫm máu (người Mỹ gọi nó là chiến tranh Việt Nam và người Việt gọi nó là chiến tranh chống Mỹ), với số thương vong của hơn hai triệu người Việt Nam và 58.000 người Mỹ.

Việt Nam và Indonesia, hai nền kinh tế lớn hàng đầu Đông Nam Á, có rất nhiều điểm tương đồng và hợp tác chặt chẽ ở cấp khu vực và quốc tế. Cả hai nước đều phải đối mặt với vấn đề tương tự liên quan đến phát triển, sản xuất các sản phẩm tương tự và cũng cạnh tranh cho thị trường và đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa hai nước phát triển nhanh chóng. Doanh nhân hai nước được đầu tư ở cả hai nước.

"Tập đoàn Ciputra của Indonesia đã xây dựng một thành phố sang trọng ở vùng ngoại ô của Hà Nội. Tất cả các ngôi nhà đã được bán ra. Bây giờ họ muốn xây dựng một trung tâm mua sắm lớn và một khách sạn ở trung tâm của Hà Nội", ông Nguyễn Long, người đã làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam vài năm trước đây nói.

Năm 2011, thương mại song phương tăng lên 4,73 tỷ USD, tăng 53,38% từ mức 3,08 tỷ USD. Bắt đầu từ năm 2012, thương mại song phương sẽ phát triển nhanh hơn nhiều bởi vì Việt Nam sẽ mua than của Indonesia cho mục đích phát điện.

"Chúng tôi sẽ mua than với số lượng lớn từ Indonesia", Tống Văn Tuấn, một nhà nhập khẩu than đá lớn và chủ sở hữu của Tập đoàn Đông Sơn, nói với tờ The Jakarta Post tại Hà Nội gần đây.

Theo chính sách "Việt Nam là bạn với tất cả các nước" năm 1991, Việt Nam mở rộng cánh tay của mình cho tình bạn với kẻ thù cũ như Mỹ, Pháp và Trung Quốc.

Hôm nay, Mỹ không chỉ là một trong những nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam nhưng cũng là nước nhập khẩu lớn nhất các sản phẩm của mình. Năm 2011, thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đạt $ 21 tỷ USD, tăng nhẹ từ 18,6 tỷ USD trong năm 2010 do cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Giống như Trung Quốc, Việt Nam cũng nhận ra rằng các chính sách kinh tế xã hội chủ nghĩa đã không mang lại thịnh vượng và thông qua các chính sách đổi mới thân thiện với thị trường vào năm 1986. Nó mở cửa cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Trong năm 2011, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) chảy vào Việt Nam đạt 11,6 tỷ USD, ít hơn nhiều so với 19,7 tỷ USD năm trước, Sự sụt giảm chủ yếu là do cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, theo một bản tin đặt biệt của Bộ ngoại giao VN.

Nhưng về mặt tiêu cực, kẻ thù lớn nhất của Việt Nam là lạm phát, lạm phát trung bình 18,58% trong năm 2011. Đây là vấn đề lớn nhất của nền kinh tế Việt Nam phải đối mặt. Việt Nam cũng phải đối mặt với các vấn đề như thất nghiệp, nghèo đói, thiếu cơ sở hạ tầng và tham nhũng.

Trên tất cả, của Việt Nam yêu cầu chủ quyền 1 phần của Biển Đông, 1 khu vực giàu dầu, khí đốt và thủy sản, đã dẫn đến căng thẳng với nước láng giềng khổng lồ Trung Quốc và tỏa ra liên kết mới với các nước như Mỹ, Nga, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Pháp, Anh và Đài Loan.

Việt Nam gần đây cũng hiện đại hóa chương trình quân sự của mình với những nâng cấp trong hải quân, không quân và khả năng chiến đấu điện tử. Hà Nội mới đây đã ra lệnh chi $ 1,8 tỷ USD mua 6 tàu ngầm loại Kilo chạy bằng diesel từ nhà cung cấp truyền thống, Nga.

Hà Nội cũng có kế hoạch mua bốn tàu hộ tống lớp Sigma từ Hà Lan. Indonesia cũng sở hữu các tàu hộ tống Sigma, là loại tàu chiến hiện đại nhất. Máy bay chiến đấu Su-30MK2 cũng trên danh sách mua sắm của VN trong năm nay.

http://www.thejakartapost.com/news/2012/04/30/amid-many-challenges-vietnam-s-star-continues-rise.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét