Vibay

Thứ Bảy, 19 tháng 5, 2012

Kíp chiến đấu giỏi bảo vệ bầu trời

QĐND - Cuối tháng Tư (2012), bầu trời miền Đông Nam Bộ nắng cháy da, nhưng công tác huấn luyện, SSCĐ tại các đơn vị của Sư đoàn Phòng không 367 vẫn diễn ra với cường độ cao. Đại tá Bùi Văn Tiệp – Sư đoàn trưởng nói:

- Nếu một phút không được tiếp xúc với bầu trời, bộ đội phòng không không còn là mình nữa.

Câu nói ấy đã thôi thúc tôi đội nắng đến với các trận địa tên lửa, pháo phòng không - nơi đang diễn ra các hoạt động thi đua sôi nổi trong huấn luyện, SSCĐ bảo vệ bầu trời.

Đã đọc nhiều sách, xem nhiều phim về những chiến công của bộ đội tên lửa trong các trận đánh không quân Mỹ trên bầu trời miền Trung, miền Bắc trước đây, nhưng tôi vẫn bị bất ngờ khi đến thăm Trung đoàn 263. Trong những năm cuối thập niên 60 của thế kỷ trước, đây là đơn vị tiên phong, có nhiệm vụ cơ động vào miền Trung, cùng đơn vị bạn phục kích, bắn rơi pháo đài bay B-52 và nghiên cứu cách đánh B-52 rất hiệu quả.

Hơn 30 năm thực hiện nhiệm vụ bảo vệ bầu trời TP Hồ Chí Minh, cán bộ, chiến sĩ trung đoàn luôn tập trung vào nhiệm vụ xây dựng các kíp chiến đấu giỏi, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cơ động huấn luyện, SSCĐ và tham gia các đợt diễn tập, bắn đạn thật do Quân chủng PK-KQ và Bộ Quốc phòng tổ chức.

Thượng tá Bùi Quang Vinh, Chính ủy Trung đoàn 263 cho biết: “Chúng tôi đã quán triệt sâu sắc mệnh lệnh huấn luyện, SSCĐ của cấp trên, nhiệm vụ, chỉ tiêu huấn luyện của trung đoàn cho cán bộ, chiến sĩ. Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch huấn luyện cụ thể cho từng đối tượng. Tập trung huấn luyện các kíp chiến đấu giỏi”.

Không khí huấn luyện ở các tiểu đoàn 41, 43 diễn ra rất sôi động. Tại các bệ phóng tên lửa, xe điều khiển, đài ra-đa hay trong sở chỉ huy, chiến sĩ ta miệt mài luyện tập các khoa mục: Tháo lắp tên lửa, tìm và bám mục tiêu, chọn thời cơ tiêu diệt máy bay địch hiệu quả, khắc phục các sự cố trong chiến đấu… Nghe tiếng khẩu lệnh hô dõng dạc, nhìn chiến sĩ ta thuần thục các động tác huấn luyện, kỹ năng và bản lĩnh chiến đấu, tôi cũng vui lây với những người lính canh trời.


Chiến sĩ Trung đoàn 261 tên lửa vào trận địa.

Có lẽ khi đang ngồi trong các xe điều khiển tên lửa, các chiến sĩ Trung đoàn 261 không nghĩ bầu trời thành phố Vũng Tàu đang nóng hừng hực đến gần 40 độ C. Vì thế, giờ huấn luyện kíp chiến đấu sở chỉ huy, kíp chiến đấu phân đội cứ cuốn hút, nhịp nhàng theo từng khẩu lệnh của người chỉ huy. Cường độ huấn luyện được đẩy lên cao, nên tôi không có thời gian để hỏi chuyện Thượng tá, Trung đoàn trưởng Vũ Điện Biên. Trận địa của Phân đội 57 nóng như cái chảo rang. Ấy vậy mà cán bộ, chiến sĩ nơi đây vẫn hào hứng với các khoa mục huấn luyện.

Hơn 10 năm qua, đơn vị thực hiện 75 tháng trực ban chiến đấu, thì 75 tháng đều được cấp trên cho điểm giỏi. Từ năm 2000 đến nay, năm nào đơn vị cũng đạt danh hiệu phân đội huấn luyện giỏi. Ấn tượng lớn nhất đối với tôi ở Phân đội 57 là từ đầu năm đến nay, chất lượng huấn luyện kíp chiến đấu luôn đạt 100% yêu cầu, trong đó tỷ lệ khá giỏi chiếm từ 80% - 87%.

Để có được kết quả trên, cán bộ, chiến sĩ nơi đây đã đổ rất nhiều mồ hôi, công sức và trí tuệ trong huấn luyện. Kết thúc giờ huấn luyện, Thượng tá Vũ Điện Biên mới chia vui: “Đơn vị luôn lấy huấn luyện đội ngũ kỹ thuật viên làm then chốt, đi sâu vào việc nâng cao kỹ năng thao tác và bản lĩnh chiến đấu cho các đối tượng”.

Không chỉ Trung đoàn 261, 263, mà các Trung đoàn 276, Trung đoàn 230, Trung đoàn 294 và Đoàn 3 cũng đang tạo ra một thế trận phòng không vững chắc trong nhiệm vụ bảo vệ bầu trời phương Nam. Họ đang tăng cường huấn luyện đội ngũ chiến thuật, diễn tập chiến thuật thu hồi, cơ động, triển khai nhanh, phòng tránh đánh trả có hiệu quả, tổ chức huấn luyện ngày đêm đạt kết quả tốt.

Từ đầu năm đến nay, 100% các phân đội trực ban của Sư đoàn 367 đều được cấp trên chấm điểm đạt loại giỏi. Trong các lần kiểm tra, báo động SSCĐ của Quân chủng, của Bộ Tổng tham mưu, các phân đội trực ban chiến đấu của đơn vị đều hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đại tá Chu Xuân Cư – Chính ủy Sư đoàn 367 cho rằng: “Chúng tôi huấn luyện, tổ chức SSCĐ không phụ thuộc vào hoàn cảnh, thời tiết, hay thời gian. Khi đã có nhiều kíp chiến đấu giỏi, phân đội chiến đấu giỏi, thì hoàn toàn yên tâm vào nhiệm vụ bảo vệ bầu trời”.

Bài và ảnh: Lê Phi Hùng

http://www.qdnd.vn/qdndsite/vi-VN/61/188749/print/Default.aspx

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét