Vibay

Thứ Hai, 16 tháng 4, 2012

Xem Su 30-MK2 của Việt Nam cất cánh trong đêm

16/4/12- 18 giờ 50, từ đài chỉ huy, sau khẩu lệnh của thượng tá Ngô Quang Hiền, Tham mưu trưởng Trung đoàn không quân tiêm kích 935, thuộc Sư đoàn không quân 370, các phi công nhanh chóng leo lên máy bay và nổ máy…

Thiếu tá Đỗ Mạnh Hùng, biên đội trưởng biên đội 1, phi đội 2 cho biết: Bay đêm khó hơn bay ban ngày, các phi công phải tập trung tinh lực nhiều hơn, phải tập luyện nhiều để có thể sử dụng các thiết bị một cách chính xác. Ban đầu cũng ngại, lo nhất là lúc hạ cánh, sợ không xác định được chính xác thời điểm tiếp đất. Thế nhưng khi bay được, bay tốt rồi thì cảm giác rất sướng. Thấy mình trưởng thành hơn, vững vàng hơn khi bước vào buồng lái làm nhiệm vụ…


Bay đêm khó hơn rất nhiều so với bay ngày

Đối với các đơn vị không quân, huấn luyện ban đêm là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng và đầy thử thách. Bay đêm, các phi công phải làm việc trong điều kiện tầm nhìn, quan sát địa tiêu, địa hình… hạn chế, dễ bị căng thẳng. Thế nhưng vượt qua những trở ngại đó, các phi công của Trung đoàn 935 luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ để sẵn sàng chiến đấu và chiến thắng trong mọi hoàn cảnh.


Chuẩn bị bay đêm


Trên đài chỉ huy bay, chúng tôi nghe liên tục, rõ ràng những khẩu lệnh liên lạc của máy bay với mặt đất. Biên đội bay đầu tiên là của 2 tiêm kích mang số 39 và 05. Số 39 do thượng tá trung đoàn trưởng Nguyễn Xuân Tuyến và thượng tá, chính trị viên phi đội 2 Trần Quốc Toản điều khiển. Số 05 do thượng tá chính ủy trung đoàn Trần Trọng Tuyến và thiếu tá phi đội trưởng Đỗ Mạnh Hùng điều khiển.

Sau khẩu lệnh cất cánh của chỉ huy bay, 2 chiếc Su 30 MK2 gầm lên dũng mãnh rồi nối đuôi nhau bay vút vào bầu trời đêm, chúng tôi chỉ kịp thấy những luồng lửa cháy đỏ, rực sáng từ đuôi của những chiếc phản lực.


Trở về căn cứ sau gần 60 phút quần đảo trên không, những chiếc tiêm kích Su 30 MK2 nhẹ nhàng đáp xuống đất, nạp thêm nhiên liệu, chuẩn bị cho những chuyến bay kế tiếp. Giữa lúc nghỉ ngơi, chúng tôi gặp các phi công vừa về từ bầu trời đêm và được biết thêm nhiều điều thú vị.


Những chiếc tiêm kích SU 30 MK 2 hiện đại luôn sẵn sàng chiến đấu bảo vệ bầu trời Tổ quốc

“Bay đêm thích lắm, thấy mặt đất điện sáng lung linh, những con đường sáng trưng ánh điện, những tòa cao ốc rực rỡ dưới ánh đèn… càng thêm yêu đất nước mình”, thiếu tá Ngô Quốc Tiến, biên đội trưởng phi đội 1 tâm sự. Anh nói: “Là phi công chiến đấu thì phải bay được cả ngày lẫn đêm. Muốn làm được như thế thì phải phấn đấu, nỗ lực rèn luyện thật nhiều để khi cần áp dụng ngay vào nhiệm vụ chiến đấu”.


Trao đổi kinh nghiệm bay

Lúc chúng tôi hỏi có mệt không khi phải huấn luyện đêm, thượng tá Trần Hải Âu nói rất ngắn: “Phải bay nhiều mới thành thục bay ngày lẫn đêm để sẵn sàng làm nhiệm vụ…”.


Được lệnh ra đường băng cất cánh

Sau khi hoàn thành chuyến bay huấn luyện, thượng tá trung đoàn trưởng Nguyễn Xuân Tuyến cho biết, những năm qua, toàn đơn vị phải làm rất nhiều nhiệm vụ. Ngoài việc chuyển loại cho phi công đến từ các đơn vị khác, nhiệm vụ quan trọng nhất của đơn vị là huấn luyện sẵn sàng chiến đấu cả ngày lẫn đêm với mọi tình huống rồi huấn luyện trên biển… Với cường độ huấn luyện như trên, đơn vị sẵn sàng đáp ứng nhiệm vụ tác chiến trong chiến tranh công nghệ cao.


Máy bay tiêm kích SU 30 MK 2 của Không quân Việt Nam làm chủ bầu trời

Thượng tá Trần Trọng Tuyến, chính ủy Trung đoàn 935 cho biết đơn vị đang huấn luyện bài bay đêm: Hạ cánh không đèn chiếu, nghĩa là các phi công chỉ hạ cánh bằng đèn pha của máy bay, không có đèn chiếu đường băng nên chúng tôi không thể chụp hình được vì trời quá tối.



… và hạ cánh trong bài huấn luyện bay ban ngày


(Lược trích từ Thanh Niên)

http://tin180.com/xahoi/chinh-tri-xa-hoi/20120416/xem-may-bay-su-30-mk2-cua-viet-nam-cat-canh-trong-dem.html

3 nhận xét:

  1. Quân phục không quân gì mà thấy nghèo nàn không có nét oai hùng của binh chủng không quân gì cả.

    Trả lờiXóa
  2. dek mia, the la dc roi. day la tap luyen chu co fai oanh nhau dau. ma may bay Su 30 it the, co 20 cai ah

    Trả lờiXóa
  3. @Anonymous: Con số này mỗi báo nói khác nhau: Đến cuối 2012, Việt Nam có 24 SU-30 (theo báo Đất Việt), 32 SU-30 (Theo báo Giáo Dục Việt Nam), 36 (Theo Wikipedia).

    Trả lờiXóa