Vibay

Thứ Tư, 21 tháng 3, 2012

Châu Á liên minh khu vực chống chiến tranh cục bộ của Trung Quốc

21/3/12-Tác giả Austin Bay: Hàng xóm của Trung Quốc đã dạy nước này một bài học nhỏ, ngoại giao và quân sự, và Bắc Kinh phải đổ lỗi xằng bậy trong các tuyên bố của họ.

Tàu chiến Hàn Quốc tập trận

Hãy xem xét Hàn Quốc và Việt Nam, hai nước láng giềng của Trung Quốc có khả năng hợp tác quân sự mạnh mẽ hơn. Trong cuộc Chiến tranh Việt Nam, binh sĩ Hàn Quốc đã chiến đấu chống lại binh sĩ của Hà Nội. Ngày nay, cả hai nước coi đó như là lịch sử rất cổ xưa, và họ ngày càng đóng vai trò là đồng minh trên thực tế. Tuần này, Hàn Quốc và Việt Nam đã công bố rằng họ sẽ tăng cường hợp tác quốc phòng song phương và tiến hành "đối thoại quốc phòng chiến lược" về các vấn đề quốc phòng. Hợp tác quốc phòng bao gồm trao đổi đào tạo sĩ quan cấp cao và hợp tác công nghiệp quốc phòng. Chia sẻ các chương trình đào tạo sĩ quan cao cấp là một bước của chính sách ngắn hạn phác thảo kế hoạch hợp tác quốc phòng.

Tại sao chiến tranh cục bộ? Bắt đầu với cái nhìn sâu sắc là Hàn Quốc và các nhà hoạch định quốc phòng Việt Nam hiểu rằng ai và cái gì mà Trung Quốc gọi là "chiến tranh cục bộ".

Ngày 05 Tháng 3, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo, phát biểu tại kỳ họp quốc hội Trung Quốc, đã nói rằng nhiệm vụ quan trọng nhất của các lực lượng vũ trang Trung Quốc là "chiến đấu để giành chiến thắng cuộc chiến tranh cục bộ trong thời đại thông tin."

Ai đó hãy nói với Thủ tướng Ôn Gia Bảo rằng ngay cả trong thời đại thông tin, tiền đề mặt trận ("địa điểm, địa điểm, địa điểm") vẫn còn có hậu quả chiến lược. Cụm từ "để giành chiến thắng cuộc chiến tranh cục bộ" ngụ ý đặt tại Seoul và Hà Nội, đặc biệt là khi Bắc Kinh tăng ngân sách quốc phòng của mình lên 11%.

Chiến tranh Triều Tiên - là - một cuộc chiến tranh cục bộ Trung Quốc. Trung Quốc tấn công vào cuối những năm 1950 khi lực lượng Mỹ đã đẩy quân đội Bắc Hàn về phía biên giới Trung Quốc-Triều Tiên. Cuộc xung đột này kéo dài có thể là một di tích cho thời đại công nghiệp, nhưng Nam Triều Tiên biết vũ khí hạt nhân Bắc Triều Tiên có thể biến bán đảo trở lại thời kỳ đồ đá. Trung Quốc, tuy nhiên, tiếp tục ngoại giao bảo vệ chủ nghĩa Stalin của Bắc Triều Tiên.

Tin tưởng rằng cả Trung Quốc và Việt Nam ghi nhớ cuộc chiến tranh cục bộ của họ năm 1979. Lãnh đạo Trung Quốc Đặng Tiểu Bình tuyên bố Trung Quốc sẽ dạy Việt Nam một bài học. Kết quả là biên giới Bắc Việt giử lại xác chết của 20.000 người Trung Quốc. Chứng kiến ​​chiến thuật ưu việt của Quân đội Việt Nam, Đặng Tiểu Bình nhận ra rằng Trung Quốc có rất nhiều điều để tìm hiểu. Ông đã đẩy nhanh những nỗ lực hiện đại hóa quân đội Trung Quốc sau này.

Tuy nhiên, cuộc chiến cục bộ Trung-Việt 1988 đối đầu trên quần đảo Trường Sa ở biển Đông có thể có liên quan trực tiếp hơn, không chỉ cho Việt Nam và các nước khác dọc theo duyên hải Biển Đông, mà còn cho Nhật Bản và Hàn Quốc, cũng có ranh giới hàng hải và các đảo tranh chấp với Trung Quốc. Trong tháng 3 năm 1988, các lực lượng Trung Quốc và Việt Nam Cộng Hòa chiến đấu để kiểm soát quần đảo Hoàng Sa. Trung Quốc đã giành được thắng lợi trong những cuộc giao tranh, sau đó Trung Quốc kiểm soát quần đảo năm 1974. Đó là chiến tranh "cục bộ".

Vị trí, địa điểm. Những hòn đảo nằm trên các giếng dầu khí. Trung Quốc tuyên bố chủ quyền khoảng 80% Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông). Việt Nam, Philippines, Malaysia, Thái Lan, Brunei, Đài Loan và thậm chí Campuchia có lần yêu cầu chủ quyền của đáy biển. Trung Quốc đã thành lập các căn cứ quân sự trên một số hòn đảo tranh chấp và các rạn san hô, bao gồm cả Mischief Reef, Manila coi là lãnh thổ của Philippines.

Vì vậy, đến nay, các nhà lãnh đạo Trung Quốc tin rằng cơn thịnh nộ cục bộ là giá trị phần thưởng trong các nguồn tài nguyên năng lượng của khu vực. Bắc Kinh biết rằng việc giảm sự phụ thuộc năng lượng của nó vào Trung Đông - nơi đang thay đổi chế độ chính trị là thông minh và mang tính chính trị. Hơn nữa, đối thủ cạnh tranh quân sự tiềm năng, Ấn Độ đang thống trị tuyến đường biển Ấn Độ Dương - nơi vận chuyển dầu khí từ Ả Rập, Iran và châu Phi sang Trung Quốc.

Phân chia và chinh phục là sắc nét chiến lược, nhưng sự thống trị của Trung Quốc trên biển Đông có thể vô tình giúp giảm bớt chia rẽ chính trị giữa các nước láng giềng. Các nhà ngoại giao Trung Quốc đã cố gắng để ngăn chặn Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) trở thành một liên minh quân sự. Họ đã cố gắng khai thác những bất đồng giữa Nhật Bản - Hoa Kỳ và Philippines - Hoa Kỳ để giảm bớt ảnh hưởng của Mỹ. Bắc Kinh mỉm cười khi Hải quân Mỹ rời căn cứ Philippines.

Tuy nhiên, ASEAN, nên xem Trung Quốc như đế quốc bắt nạt. Việt Nam đang cung cấp và hợp đồng phát triển dầu khí với Ấn Độ. Philippines có sự tôn trọng mới cho Hải quân Hoa Kỳ. Nhật Bản và Mỹ đang tích cực theo đuổi các chương trình phòng thủ tên lửa. Những cuộc chiến tranh cục bộ của Trung Quốc muốn giành chiến thắng ngày càng phức tạp với Trung Quốc khi phải đối mặt với liên minh khu vực chiến đấu trên nhiều mặt trận.

Austin Bay

http://www.strategypage.com/on_point/2012032021343.aspx

1 nhận xét:

  1. noi hay nhung phai co noi that.,
    china tu truoc toi nay .,
    xet ve mat truc tiep la nuoc xa hoi chu nghia
    xet ve mat gian tiep la nuoc xa hoi chu nghia ba quyen

    dat nuoc trung hoa dai luc tuy lon ., nhung so luong nguoi con nhieu hon., nguoi dan o ngoai nuoc nhieu cung chsng kem va tu tuong phong kien con nhieu hon the nua.,
    nhung tu tuong hang gia., hang copy moi thu (cai nay goi la tu tuong ancap )
    nhung chinh phu china biet ,.ma van lam ngo ko biet ., vi sao ly do gi?
    (toi ko phan tich)
    tren day chi la vd nho cho tu: Ba Quyen

    Trả lờiXóa